https://kevesko.vn/20231125/viet-nam-co-the-hoc-thai-lan-nhung-khong-can-copy-100-26655272.html
Việt Nam có thể học Thái Lan nhưng không cần “copy 100%”
Việt Nam có thể học Thái Lan nhưng không cần “copy 100%”
Sputnik Việt Nam
Thái Lan vừa công bố nhiều chính sách quyết liệt trong khuôn khổ “đại chiến lược” mới nhằm khôi phục du lịch về lại mức trước dịch Covid-19. 25.11.2023, Sputnik Việt Nam
2023-11-25T17:06+0700
2023-11-25T17:06+0700
2023-11-25T17:06+0700
việt nam
thái lan
du lịch
du khách
https://cdn.img.kevesko.vn/img/847/51/8475147_0:109:3105:1855_1920x0_80_0_0_0f811b1349979885c912213e483a856a.jpg
Báo Vnexpress dẫn lời chuyên gia cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ Thái Lan, nhưng không sao chép hoàn toàn, nhằm tăng thêm sức hút với du khách, đồng thời tạo ra nét độc đáo riêng có cho du lịch Việt Nam.Thái Lan triển khai "đại chiến lược du lịch" mớiTheo Vnexpress, ngày 19/11, ông Prommin Lertsuridej, trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết Chính phủ nước này đã lên kế hoạch nới lỏng chính sách thị thực với khách châu Âu trong khuôn khổ "đại chiến lược du lịch" mới.Đồng thời, Thái Lan cũng cấp phép tổ chức gần 3.000 sự kiện khắp cả nước năm 2024. Nước này dự kiến cho các địa điểm giải trí đêm ở Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi hoạt động đến 4h sáng, thay vì nửa đêm hoặc đến 2h, kể từ tháng 12 sắp tới.Trong diễn biến liên quan, các hãng hàng không đã bổ sung thêm nhiều tuyến bay, giảm thời gian chờ đợi của du khách tại sân bay. Trước đó, Thái Lan đã ban bố chính sách miễn visa tạm thời cho khách Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Ấn Độ, Đài Loan trong mùa cao điểm du lịch cuối năm.Tất cả những động thái trên của Thái Lan cho thấy tham vọng phục hồi hoàn toàn ngành du lịch năm 2024, nhằm thu về 57 tỷ USD từ khách quốc tế và đón 40 triệu khách, con số tương đương năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), theo Tổng cục Du lịch Thái Lan.Thái Lan có thể “hút hết khách” của Việt Nam?Trước sự quyết liệt của Chính phủ Thái Lan, nhiều người cho rằng vương quốc này có thể "hút hết khách của Việt Nam" vì sự cởi mở trong chính sách và rất nhiều thứ hấp dẫn du khách đến ăn chơi, nghỉ dưỡng, mua sắm.Về vấn đề này, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho biết, lo ngại này khó trở thành hiện thực. Lý do, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, thậm chí liên khu vực trong châu lục.Việc Thái Lan thu hút nhiều khách du lịch châu Âu cũng là cơ hội cho khách tìm hiểu thêm về những điểm đến tương tự trong khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm Việt Nam.Tương tư, ông Vũ Quốc Trí – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định, "khó có chuyện khách đổ xô đến Thái Lan và không ghé thăm Việt Nam". Du lịch Thái Lan đã rất phát triển trong những năm qua và "du lịch Việt Nam cũng vậy". Sau thời gian thăm thú Thái Lan, nhiều du khách sẽ sang các nước gần đó để ghé thăm như Lào, Campuchia hay Việt Nam.Vnexpress cho biết, năm 2008, khi Cục Du lịch Quốc gia bắt đầu thống kê số lượng khách quốc tế, Việt Nam đón hơn 4,2 triệu lượt khách. Theo Worlddata , Thái Lan đón 15 triệu lượt trong cùng năm, gần gấp 4 lần Việt Nam.Đến năm 2019, được xem là năm hoàng kim của du lịch thế giới, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Thái Lan đón gần 40 triệu lượt, gấp hơn 2 lần Việt Nam. Có thể thấy, trong 10 năm trở lại, ngành du lịch Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan.Theo ông Chính, mỗi quốc gia có nét độc đáo trong văn hóa, lịch sử và con người mà nước khác không thể nào thay thế được. Việt Nam "có quyền tự hào" về vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng, nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.Theo bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh do Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) công bố năm 2021, trong số 17 chỉ số trụ cột, Việt Nam có 6 chỉ số lọt top dẫn đầu thế giới và nhiều chỉ số cao hơn Thái Lan.Ở chỉ số Sức cạnh canh tranh về giá, Việt Nam đứng hạng 15 trên 117 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ sau Lào (hạng 14), Malaysia (hạng 2) ở Đông Nam Á. Chỉ số an ninh, an toàn Việt Nam xếp thứ 33, xếp sau Singapore (hạng 1). Việt Nam xếp thứ 94 về Tính bền vững của môi trường, cao hơn Thái Lan (hạng 97). Việt Nam đứng thứ 87 về Sự ưu tiên của chính phủ dành cho du lịch, cao hơn Thái Lan (hạng 88).Việt Nam có thể học hỏi gì ở Thái Lan?Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam vẫn cần học hỏi Thái Lan nhiều thứ trong công tác làm du lịch.Theo ông Phạm Hà, CEO Lux Group, một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch sang trọng, người Thái đang làm rất tốt trong "đại chiến lược" mới.Cụ thể, Thái Lan "sống chết với du lịch", tận dụng mọi cơ hội để hút khách quốc tế. Từ khi tiếp quản ghế Thủ tướng vào tháng 8, ông Thavisin đã xác định du lịch là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, theo Bangkok Post.Thái Lan luôn có chiến lược rõ ràng từ ngắn, trung đến dài hạn. Năm 2023, Thái Lan có 3 lần điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế, từ 18-20 triệu lên 25 rồi đặt kỳ vọng 30 triệu lượt.Chưa dừng lại, Thái Lan tiếp tục đặt mục tiêu đón 40 triệu lượt khách vào năm 2024 với hàng loạt nỗ lực: chính sách thị thực thuận lợi hơn, các sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, cũng như tích cực mở rộng thị trường thay vì trông chờ vào khách du lịch đến từ Trung Quốc.Ông Hà nhận định, ở thời điểm hiện tại, ngành du lịch Việt Nam còn thiếu nhiều thứ nếu đặt lên bàn cân so sánh với Thái Lan.Ngoài ra, Việt Nam vẫn thiếu định vị thương hiệu, chưa lấy khách hàng làm trung tâm, xúc tiến quảng bá du lịch chưa đạt hiệu quả cao khi nhiều du khách vẫn phải tự tìm kiếm thông tin về Việt Nam để ghé thăm.Chưa hết, Việt Nam còn thiếu nhiều loại hình giải trí phục vụ từng thị trường du khách, để khách có thể ở lâu, chi nhiều tiền. Dù Việt Nam đã nới lỏng hơn trong chính sách visa, khách đã đến dễ hơn nhưng "chưa thấy vui vì ít thứ giải trí".Việt Nam cũng có thể học tập Thái Lan về sự linh hoạt trong hoạch định chiến lược, điều chỉnh kế hoạch và chỉ tiêu.Dù vậy, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, Việt Nam "không cần sao chép cách làm của Thái" mà cần tìm ra giải pháp độc đáo, sáng tạo, hướng tới mục tiêu phục hồi du lịch hoàn toàn trong năm 2024.Muốn vậy, Việt Nam cần xác định được đâu là thị trường trọng điểm, phân tích nhu cầu thị trường, tìm ra nút thắt để mời khách tới, sẵn sàng phục vụ các sản phẩm phù hợp với thị trường đó.Việt Nam cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và thiên nhiên, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo và khác biệt, phù hợp với nhu cầu và sở thích của thị trường khách du lịch mục tiêu.Bên cạnh đó, có thể hợp tác với Thái Lan và một số nước khác trong khu vực nhằm xây dựng các gói du lịch kết hợp, tận dụng ưu thế của mỗi nước và tạo ra nhiều trải nghiệm đa dạng và phong phú cho khách du lịch.
https://kevesko.vn/20221218/du-lich-viet-nam-bet-bang-trong-khi-thai-lan-boi-thu-do-dau-20105906.html
https://kevesko.vn/20211226/vang-khach-du-lich-co-anh-huong-co-loi-den-ty-le-sinh-san-cua-rua-o-thai-lan-13019312.html
https://kevesko.vn/20231029/tai-sao-thien-duong-du-lich-phu-quoc-tut-hang-26115023.html
https://kevesko.vn/20231025/lu-quet-xay-ra-tai-khu-du-lich-lang-cu-lan-la-bat-thuong-26069145.html
https://kevesko.vn/20230821/viet-nam-du-lich-am-thuc-ngay-cang-pho-bien-va-duoc-ua-chuong-24771331.html
https://kevesko.vn/20230529/du-lich-da-nang-se-bung-no-nho-mot-su-kien-sap-toi-23283894.html
thái lan
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/847/51/8475147_0:0:2731:2048_1920x0_80_0_0_d8d307bebdf05efa29ac62f513893b7d.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thái lan, du lịch, du khách
việt nam, thái lan, du lịch, du khách
Báo Vnexpress dẫn lời chuyên gia cho rằng, Việt Nam có thể học hỏi bài học từ Thái Lan, nhưng không sao chép hoàn toàn, nhằm tăng thêm sức hút với du khách, đồng thời tạo ra nét độc đáo riêng có cho du lịch Việt Nam.
Thái Lan triển khai "đại chiến lược du lịch" mới
Theo Vnexpress, ngày 19/11, ông Prommin Lertsuridej, trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết Chính phủ nước này đã lên kế hoạch nới lỏng chính sách thị thực với khách châu Âu trong khuôn khổ "đại chiến lược du lịch" mới.
Đồng thời, Thái Lan cũng cấp phép tổ chức gần 3.000 sự kiện khắp cả nước năm 2024. Nước này dự kiến cho các địa điểm giải trí đêm ở Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi hoạt động đến 4h sáng, thay vì nửa đêm hoặc đến 2h, kể từ tháng 12 sắp tới.
Trong diễn biến liên quan, các hãng hàng không đã bổ sung thêm nhiều tuyến bay, giảm thời gian chờ đợi của du khách tại sân bay. Trước đó, Thái Lan đã ban bố chính sách miễn visa tạm thời cho khách Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Ấn Độ, Đài Loan trong mùa cao điểm du lịch cuối năm.
18 Tháng Mười Hai 2022, 18:41
Tất cả những động thái trên của Thái Lan cho thấy tham vọng phục hồi hoàn toàn ngành du lịch năm 2024, nhằm thu về 57 tỷ USD từ khách quốc tế và đón 40 triệu khách, con số tương đương năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), theo Tổng cục Du lịch Thái Lan.
Thái Lan có thể “hút hết khách” của Việt Nam?
Trước sự quyết liệt của Chính phủ Thái Lan, nhiều người cho rằng vương quốc này có thể "hút hết khách của Việt Nam" vì sự cởi mở trong chính sách và rất nhiều thứ hấp dẫn du khách đến ăn chơi, nghỉ dưỡng, mua sắm.
Về vấn đề này, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cho biết, lo ngại này khó trở thành hiện thực. Lý do,
du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, thậm chí liên khu vực trong châu lục.
Việc Thái Lan thu hút nhiều khách du lịch châu Âu cũng là cơ hội cho khách tìm hiểu thêm về những điểm đến tương tự trong khu vực Đông Nam Á, trong đó bao gồm Việt Nam.
Tương tư, ông Vũ Quốc Trí – Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhận định, "khó có chuyện khách đổ xô đến Thái Lan và không ghé thăm Việt Nam". Du lịch Thái Lan đã rất phát triển trong những năm qua và "du lịch Việt Nam cũng vậy". Sau thời gian thăm thú Thái Lan, nhiều du khách sẽ sang các nước gần đó để ghé thăm như Lào, Campuchia hay Việt Nam.
26 Tháng Mười Hai 2021, 05:41
Vnexpress cho biết, năm 2008, khi Cục Du lịch Quốc gia bắt đầu thống kê số lượng khách quốc tế, Việt Nam đón hơn 4,2 triệu lượt khách. Theo Worlddata , Thái Lan đón 15 triệu lượt trong cùng năm, gần gấp 4 lần Việt Nam.
Đến năm 2019, được xem là năm hoàng kim của du lịch thế giới, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế. Thái Lan đón gần 40 triệu lượt, gấp hơn 2 lần Việt Nam. Có thể thấy, trong 10 năm trở lại, ngành du lịch Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, thu hẹp khoảng cách với Thái Lan.
Theo ông Chính, mỗi quốc gia có nét độc đáo trong văn hóa, lịch sử và con người mà nước khác không thể nào thay thế được. Việt Nam "có quyền tự hào" về vẻ đẹp thiên nhiên đa dạng, nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.
Theo bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh do Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) công bố năm 2021, trong số 17 chỉ số trụ cột, Việt Nam có 6 chỉ số lọt top dẫn đầu thế giới và nhiều chỉ số cao hơn Thái Lan.
Ở chỉ số Sức cạnh canh tranh về giá, Việt Nam đứng hạng 15 trên 117 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ sau Lào (hạng 14), Malaysia (hạng 2) ở Đông Nam Á. Chỉ số an ninh, an toàn Việt Nam xếp thứ 33, xếp sau Singapore (hạng 1). Việt Nam xếp thứ 94 về Tính bền vững của môi trường, cao hơn Thái Lan (hạng 97). Việt Nam đứng thứ 87 về Sự ưu tiên của chính phủ dành cho du lịch, cao hơn Thái Lan (hạng 88).
29 Tháng Mười 2023, 09:01
"Chúng ta có vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận di sản thế giới, Thái Lan không có. Việt Nam có nhiều lễ hội văn hóa mang tính di sản, Thái Lan cũng không nhiều bằng", - ông Vũ Quốc Trí lưu ý.
Việt Nam có thể học hỏi gì ở Thái Lan?
Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam vẫn cần học hỏi Thái Lan nhiều thứ trong công tác làm du lịch.
Theo ông Phạm Hà, CEO Lux Group, một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch sang trọng, người Thái đang làm rất tốt trong "đại chiến lược" mới.
Cụ thể, Thái Lan "sống chết với du lịch", tận dụng mọi cơ hội để hút khách quốc tế. Từ khi tiếp quản ghế Thủ tướng vào tháng 8, ông Thavisin đã xác định du lịch là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước, theo Bangkok Post.
Thái Lan luôn có chiến lược rõ ràng từ ngắn, trung đến dài hạn. Năm 2023, Thái Lan có 3 lần điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế, từ 18-20 triệu lên 25 rồi đặt kỳ vọng 30 triệu lượt.
25 Tháng Mười 2023, 15:32
Chưa dừng lại, Thái Lan tiếp tục đặt mục tiêu đón 40 triệu lượt khách vào năm 2024 với hàng loạt nỗ lực: chính sách thị thực thuận lợi hơn, các sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, cũng như tích cực mở rộng thị trường thay vì trông chờ vào khách du lịch đến từ Trung Quốc.
Ông Hà nhận định, ở thời điểm hiện tại, ngành du lịch Việt Nam còn thiếu nhiều thứ nếu đặt lên bàn cân so sánh với Thái Lan.
"Chúng ta chưa có kế hoạch cụ thể cho năm sau, chưa coi du lịch là ngành kinh tế sống còn", - Vnexpress dẫn lời ông Hà.
Ngoài ra, Việt Nam vẫn thiếu định vị thương hiệu, chưa lấy khách hàng làm trung tâm, xúc tiến quảng bá du lịch chưa đạt hiệu quả cao khi nhiều du khách vẫn phải tự tìm kiếm thông tin về Việt Nam để ghé thăm.
Chưa hết, Việt Nam còn thiếu nhiều loại hình giải trí phục vụ từng thị trường du khách, để khách có thể ở lâu, chi nhiều tiền. Dù Việt Nam đã nới lỏng hơn trong chính sách visa, khách đã đến dễ hơn nhưng "chưa thấy vui vì ít thứ giải trí".
Việt Nam cũng có thể học tập Thái Lan về sự linh hoạt trong hoạch định chiến lược, điều chỉnh kế hoạch và chỉ tiêu.
Dù vậy, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, Việt Nam "không cần sao chép cách làm của Thái" mà cần tìm ra giải pháp độc đáo, sáng tạo, hướng tới mục tiêu phục hồi du lịch hoàn toàn trong năm 2024.
Muốn vậy, Việt Nam cần xác định được đâu là thị trường trọng điểm, phân tích nhu cầu thị trường, tìm ra nút thắt để mời khách tới, sẵn sàng phục vụ các sản phẩm phù hợp với thị trường đó.
"Nếu chúng ta có sản phẩm du lịch chỉ riêng Việt Nam có, chúng ta sẽ luôn có sức thu hút đối với khách quốc tế", - ông Chính tin tưởng.
Việt Nam cũng cần nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa và thiên nhiên, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo và khác biệt, phù hợp với nhu cầu và sở thích của thị trường khách du lịch mục tiêu.
Bên cạnh đó, có thể hợp tác với Thái Lan và một số nước khác trong khu vực nhằm xây dựng các gói du lịch kết hợp, tận dụng ưu thế của mỗi nước và tạo ra nhiều trải nghiệm đa dạng và phong phú cho khách du lịch.
"Ngành du lịch Việt Nam cần coi Thái Lan là đối thủ trực tiếp và chính diện để vượt qua", - ông Hà nhận định.