https://kevesko.vn/20240130/nhieu-gia-dinh-viet-cho-tre-tiep-can-lap-trinh-tu-nho-27882022.html
Nhiều gia đình Việt cho trẻ tiếp cận lập trình từ nhỏ
Nhiều gia đình Việt cho trẻ tiếp cận lập trình từ nhỏ
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Việc trẻ em Việt hiện nay được tiếp cận kỹ năng lập trình máy tính từ khi nhỏ được đánh giá là một xu hướng tích cực và đáng mừng, bắt nhịp... 30.01.2024, Sputnik Việt Nam
2024-01-30T16:46+0700
2024-01-30T16:46+0700
2024-01-30T16:46+0700
việt nam
tác giả
quan điểm-ý kiến
công nghệ
công nghệ giáo dục
giáo dục
lập trình viên
khoa học
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/01/1e/27882334_0:409:1870:1461_1920x0_80_0_0_c27ab73a2ada60db8423af6434cc7b27.jpg
Học lập trình không chỉ để trở thành lập trình viênMỗi chiều thứ 7 hàng tuần, chị Thanh Hoa (Hà Nội) đưa con trai Trần Anh Minh (9 tuổi) đến lớp học lập trình. Những khái niệm cơ bản cho những em nhỏ với học như câu lệnh kéo thả, thao tác đơn giản cùng những nhân vật ngộ nghĩnh.Chị cho biết, với niềm đam mê thể hiện rõ khi tự mày mò tìm hiểu về lập trình, chị không đặt quá nhiều kỳ vọng cho nghề nghiệp tương lại của con. Trước mắt, chị mong muốn Anh Minh thể hiện rõ hơn năng khiếu của mình. Đồng thời, có tư duy logic, khả năng sáng tạo cũng như nâng cao các kỹ năng mềm khác.Trong thời gian gần đây, có nhiều trung tâm và lớp học lập trình dành cho trẻ em được mở ra, phổ biến nhất ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Các trung tâm này đang có sự tăng trưởng không ngừng.Là Học viện đào tạo lập trình game Top đầu Việt Nam với “tuổi đời” khá trẻ, định hướng ban đầu của học viện hướng đến sinh viên. Thế nhưng, xuất phát từ nhu cầu thực tế, chỉ sau một năm thành lập, học viện của anh Lê Bá Bình đã mở rộng lứa tuổi đào tạo, hướng đến các em nhỏ lứa tuổi tiểu học.Lý giải xu hướng này, anh Bình cho rằng, lập trình là một trong những lĩnh vực được ưa chuộng hiện nay. Học ngôn ngữ lập trình có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới hoặc đạt mức lương cao hơn. Đồng thời, có thể tiếp cận với môi trường làm việc năng động đa quốc gia, xuyên biên giới. Bởi vậy, nhu cầu của xã hội ngày càng cao, các trường đào tạo cũng như tỷ lệ học sinh, sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng cao.Bên cạnh đó, hiểu rõ bản chất công nghệ sẽ giúp các em nhỏ sử dụng các sản phẩm lập trình một cách an toàn, hỗ trợ cho việc học tập và đáp ứng nhu cầu cuộc sống của mình tốt hơn. Thay vì để các con tự do chơi game không kiểm soát, một số phụ huynh lựa chọn đăng ký lớp học lập trình cho trẻ em để các con trải nghiệm học tự làm ra sản phẩm trò chơi của riêng mình.Tuy nhiên, Tổng giám đốc Học viện công nghệ nhấn mạnh rằng, phụ huynh không nên tạo áp lực buộc các em phải học lập trình từ nhỏ theo xu hướng. Mà cần dựa trên sở thích, năng khiếu của các em.Thế hệ mới với năng suất caoTại Việt Nam, tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3. Thâm chí, tại nhiều trường ở một số địa phương đã chủ động cho các em nhỏ tiếp cận với tin học từ lớp 1, lớp 2. Với lứa tuổi này, các em làm quen với máy tính và mạng internet, cách tổ chức, lưu trữ thông tin và cách sử dụng chuột, làm bài trình chiếu đơn giản.Trong Chương trình đổi mới giáo dục của Việt Nam sau 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã quyết định đưa nội dung kiến thức Khoa học máy tính trong môn Tin học vào ngay từ cấp Tiểu học, và những ngôn ngữ lập trình kéo thả như Scratch sẽ là lựa chọn cho các nhà trường và học sinh. Có thể nói, đây là bước tiến lớn, góp phần trang bị, nâng cao kỹ năng số cho học sinh từ tiểu học.Anh Bình đánh giá, việc trẻ em Việt hiện nay đã và đang được phụ huynh quan tâm, định hướng tiếp cận kỹ năng lập trình máy tính từ khi nhỏ tuổi nhất định là một xu hướng tích cực, đáng mừng, bắt nhịp xu hướng thế giới.Theo đó, độ tuổi hợp lý để các con tiếp cận với lập trình là từ khoảng lớp 3 trở lên. Dựa vào công nghệ, những trẻ em Việt sinh ra từ khoảng 2020 có cơ hội lớn tới năm 2045 trở thành những thanh niên có năng suất cao hơn thế hệ hiện nay nhiều lần.
https://kevesko.vn/20231025/o-to-an-do-do-fpt-viet-nam-viet-code-du-kien-se-ra-mat-cuoi-nam-2023-26079963.html
https://kevesko.vn/20240118/lan-dau-tien-viet-nam-co-doanh-nghiep-logistic-trien-khai-cong-nghe-robot-agv-27659052.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/01/1e/27882334_0:234:1870:1637_1920x0_80_0_0_849a41cba6976858614f119e612b5b82.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
việt nam, tác giả, quan điểm-ý kiến, công nghệ, công nghệ giáo dục, giáo dục, lập trình viên, khoa học
việt nam, tác giả, quan điểm-ý kiến, công nghệ, công nghệ giáo dục, giáo dục, lập trình viên, khoa học
Nhiều gia đình Việt cho trẻ tiếp cận lập trình từ nhỏ
HÀ NỘI (Sputnik) - Việc trẻ em Việt hiện nay được tiếp cận kỹ năng lập trình máy tính từ khi nhỏ được đánh giá là một xu hướng tích cực và đáng mừng, bắt nhịp xu hướng thế giới. Dựa vào công nghệ, những trẻ em Việt sinh ra từ khoảng 2020 có cơ hội lớn trở thành những thanh niên có năng suất cao hơn thế hệ hiện nay nhiều lần.
Học lập trình không chỉ để trở thành lập trình viên
Mỗi chiều thứ 7 hàng tuần, chị Thanh Hoa (Hà Nội) đưa con trai Trần Anh Minh (9 tuổi) đến lớp học lập trình. Những khái niệm cơ bản cho những em nhỏ với học như câu lệnh kéo thả, thao tác đơn giản cùng những nhân vật ngộ nghĩnh.
Chị cho biết, với niềm đam mê thể hiện rõ khi tự mày mò tìm hiểu về lập trình, chị không đặt quá nhiều kỳ vọng cho nghề nghiệp tương lại của con. Trước mắt, chị mong muốn Anh Minh thể hiện rõ hơn năng khiếu của mình. Đồng thời, có tư duy logic, khả năng sáng tạo cũng như nâng cao các kỹ năng mềm khác.
“Gia đình chúng tôi có tâm lý khá thoải mái. Con có sở thích học gì, đam mê gì thì tạo điều kiện cho con theo học để khám phá khả năng, năng khiếu của con. Tôi cũng khá bất ngờ khi con tự tìm hiểu trên mạng và đề xuất bố mẹ để con đi học thêm về lập trình. Sau giờ học, con say sưa kể về những ý tưởng phát triển trò chơi bóng đá mà con muốn tự tay làm. Cũng chưa biết kết quả ra sao, nhưng sau một thời gian tôi thấy con tự tin hơn, tư duy thể hiện logic hơn”, chị Hoa chia sẻ.
Trong thời gian gần đây, có nhiều trung tâm và lớp học lập trình dành cho trẻ em được mở ra, phổ biến nhất ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Các trung tâm này đang có sự tăng trưởng không ngừng.
Là Học viện đào tạo lập trình game Top đầu Việt Nam với “tuổi đời” khá trẻ, định hướng ban đầu của học viện hướng đến sinh viên. Thế nhưng, xuất phát từ nhu cầu thực tế, chỉ sau một năm thành lập, học viện của anh Lê Bá Bình đã mở rộng lứa tuổi đào tạo, hướng đến các em nhỏ lứa tuổi tiểu học.
“Tôi nghĩ nếu trẻ có niềm đam mê về tin học, chúng ta có thể khơi dậy niềm đam mê cho các con từ nhỏ. Từ đó, có hướng đi và tư duy đúng luồng. Bởi vậy, ngoài đào tạo các lứa tuổi lớn chúng tôi hướng tới đào tạo các bạn từ tiểu học trở lên, theo lập trình Scratch (ngôn ngữ kéo thả), để các bạn làm quen dần với các bài toán tin học đơn giản. Và khi lớn hơn, có thể tham gia viết các chương trình ngôn ngữ khác liên quan đến code nhiều hơn. Việc cho các con tiếp cận từ sớm sẽ dễ tìm được khả năng tiềm ẩn”, anh Lê Bá Bình, Tổng giám đốc Học viện công nghệ thông tin HB Academy nói với Sputnik.
Lý giải xu hướng này, anh Bình cho rằng,
lập trình là một trong những lĩnh vực được ưa chuộng hiện nay. Học ngôn ngữ lập trình có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới hoặc đạt mức lương cao hơn. Đồng thời, có thể tiếp cận với môi trường làm việc năng động đa quốc gia, xuyên biên giới. Bởi vậy, nhu cầu của xã hội ngày càng cao, các trường đào tạo cũng như tỷ lệ học sinh, sinh viên theo học ngành công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng cao.
25 Tháng Mười 2023, 19:42
Bên cạnh đó, hiểu rõ bản chất công nghệ sẽ giúp các em nhỏ sử dụng các sản phẩm lập trình một cách an toàn, hỗ trợ cho việc học tập và đáp ứng nhu cầu cuộc sống của mình tốt hơn. Thay vì để các con tự do chơi game không kiểm soát, một số phụ huynh lựa chọn đăng ký lớp học lập trình cho trẻ em để các con trải nghiệm học tự làm ra
sản phẩm trò chơi của riêng mình.
“Xuất phát từ chương trình hợp tác giữa Học viện với các trường THCS, THPT, theo nhu cầu chúng tôi sẽ đưa chương trình học đến các tòa nhà, các khu dân cư. Ví dụ, tại chung cư Royal City chúng tôi đang triển khai, tôi nhận thấy rằng, thường phụ huynh ưu tiên cho các con học trải nghiệm. Và tỷ lệ đang tăng lên theo thời gian”, anh Bình cho hay.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Học viện công nghệ nhấn mạnh rằng, phụ huynh không nên tạo áp lực buộc các em phải học lập trình từ nhỏ theo xu hướng. Mà cần dựa trên sở thích, năng khiếu của các em.
Thế hệ mới với năng suất cao
Tại Việt Nam, tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3. Thâm chí, tại nhiều trường ở một số địa phương đã chủ động cho các em nhỏ tiếp cận với tin học từ lớp 1, lớp 2. Với lứa tuổi này, các em làm quen với máy tính và mạng internet, cách tổ chức, lưu trữ thông tin và cách sử dụng chuột, làm bài trình chiếu đơn giản.
Trong Chương trình đổi mới giáo dục của Việt Nam sau 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã quyết định đưa nội dung kiến thức
Khoa học máy tính trong môn Tin học vào ngay từ cấp Tiểu học, và những ngôn ngữ lập trình kéo thả như Scratch sẽ là lựa chọn cho các nhà trường và học sinh. Có thể nói, đây là bước tiến lớn, góp phần trang bị, nâng cao kỹ năng số cho học sinh từ tiểu học.
Anh Bình đánh giá, việc trẻ em Việt hiện nay đã và đang được phụ huynh quan tâm, định hướng tiếp cận kỹ năng lập trình máy tính từ khi nhỏ tuổi nhất định là một xu hướng tích cực, đáng mừng, bắt nhịp
xu hướng thế giới.
Theo đó, độ tuổi hợp lý để các con tiếp cận với lập trình là từ khoảng lớp 3 trở lên. Dựa vào công nghệ, những trẻ em Việt sinh ra từ khoảng 2020 có cơ hội lớn tới năm 2045 trở thành những thanh niên có năng suất cao hơn thế hệ hiện nay nhiều lần.
“Theo tôi, nhân lực trẻ trong ngành CNTT của Việt Nam hoàn toàn có thể bắt kịp được với trình độ nhân lực trong khu vực và các nước trên thế giới. Bởi khả năng tư duy của người Việt khá tốt. Vấn đề, nhà trường cần có định hướng chuẩn và bám sát với thực tế của ngành công nghệ thế giới đang diễn ra. Nếu các chương trình giáo dục đào tạo bám sát, cải tiến và cập nhật liên tục xu thế thì Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu nhân lực công nghệ. Đặc biệt, đây sẽ là cơ hội lớn dành cho các bạn trẻ có thể nắm bắt khi hiện nay đang có làn sóng đầu tư từ các công ty, tập đoàn công nghệ lớn thế giới đến với Việt Nam”, ông Bình nêu nhận định về khả năng đáp ứng về nguồn nhân lực công nghệ trong tương lai.