Tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn

© An Văn ĐăngUBTV Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ
UBTV Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hai phương án về việc quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những nội dung lớn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp sáng 15/3.
Trong báo cáo một số vấn đề lớn của dự luật, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất hai phương án quy định nội dung này.
Phương án 1 là quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Phương án 2 là quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: "Điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50miligam/100 mililít máu hoặc 0,25miligam/1 lít khí thở". Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
Thể hiện quan điểm, cơ quan thẩm tra tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn Phương án 1, để báo cáo Quốc hội về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
CBCS Đội CSGT An Sương và Đội CSGT-TT Công an Q.12, Hóc Môn ra quân xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Vì sao phải cấm tuyệt đối nồng độ cồn?
Theo đó, 4 ý kiến trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng ủng hộ phương án này.
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn.
Bởi theo bà Thanh, qua thời gian thực hiện quy định cấm này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe. Đồng thời làm giảm các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia gây ra.
Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 cũng đã rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019.
Bà nói khi đưa ra lấy ý kiến ở Quốc hội khóa 14 về nội dung cấm nồng độ cồn trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia thì lúc đầu cả 2 phương án đều không đạt 50%.
Sau đó, với giải trình rất thuyết phục của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi đó thì Quốc hội đã đồng ý thông qua luật, và quy định cấm nồng độ cồn với tài xế đã nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội.
Do đó, bà tha thiết lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.
Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì đất nước mới bình yên
Tuy nhiên, ông đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận về quy định này. Cụ thể làm rõ những cơ sở khoa học quy định nội dung này.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên nêu 2 loại ý kiến trong báo cáo giải trình, tiếp thu trình Quốc hội, mà có thể nói đa số ý kiến đồng tình với loại ý kiến cấm nồng độ cồn với các lý do và có một số ý kiến khác. Việc này để Quốc hội có thể thảo luận, đưa ra ý kiến.
"Còn việc thực hiện như hiện nay đã từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại rất lớn do rượu bia gây ra", ông Tùng nói thêm.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành bước đầu văn hóa giao thông không uống rượu bia. Do đó, bà đồng tình với phương án cấm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала