https://kevesko.vn/20240527/tap-doan-son-hai-muon-lam-cao-toc-nha-trang---da-lat-29994698.html
Tập đoàn Sơn Hải muốn làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Tập đoàn Sơn Hải muốn làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Sputnik Việt Nam
Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư cao tốc nối Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) dài 80,8 km với mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. 27.05.2024, Sputnik Việt Nam
2024-05-27T21:28+0700
2024-05-27T21:28+0700
2024-05-27T21:28+0700
việt nam
cao tốc
nha trang
đà lạt
đầu tư
kinh tế
kinh doanh
đường
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/02/05/28008888_0:0:681:383_1920x0_80_0_0_e9c699ab2f190b2b03f34060d43342fd.jpg
Theo tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tầm chiến lược quan trọng, là tuyến đường bộ ngắn nhất để kết nối trung tâm của hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, phá thế độc đạo của Quốc lộ 27C (QL27C).Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà LạtNgày 27/5, thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, lãnh đạo tỉnh đã có văn bản giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (cao tốc Nha Trang - Đà Lạt).Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải có tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hoà nêu đề xuất được đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.Theo tờ trình của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ.Nếu được sự đồng ý từ địa phương, Sơn Hải dự kiến làm cao tốc Nha Trang – Đà Lạt trong khoảng 4 năm (2024-2028).Theo giới thiệu, dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.Tập đoàn Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, đầu tư dự án trước năm 2030.Ngoài ra, Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đi qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng có điều kiện địa hình đặc biệt khó khăn nên chi phí đầu tư xây dựng rất lớn.Dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao nên phương án tài chính của dự án khi áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn (khoảng 48,3 năm), khó khăn trong việc huy động vốn của nhà đầu tư và Tổ chức tín dụng, không thu hút được nhà đầu tư.Để đảm bảo tính khả thi và thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước theo phương thức đối tác công tư, nâng cao tính khả thi của phương án tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn (còn khoảng 26,9 năm), thì sự tham gia vốn nhà nước phải chiếm 70% tổng mức đầu tư dự án.Phá thế độc đạo của Quốc lộ 27CTheo Sơn Hải, hiện Quốc lộ 27C là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km là đèo dài nhất Việt Nam, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU.Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2029 - 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800-10.900 PCU, như vậy tuyển sẽ mãn tải trước năm 2030…Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao.Chưa kể, còn phải xét đến nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt (thành phố hoa) - du lịch cảnh quan núi rừng và thành phố Nha Trang (thành phố biển) - du lịch biển bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn.Mặt khác còn có nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.Tập đoàn Sơn Hải nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 giờ).Đây sẽ là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải...Phía Sơn Hải cho biết, hiện doanh nghiệp đang tập trung công tác chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
https://kevesko.vn/20240311/tai-nan-chet-nguoi-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-28632779.html
https://kevesko.vn/20240220/duong-sat-cao-toc-bac---nam-phai-hien-dai-dong-bo-ben-vung-28264467.html
https://kevesko.vn/20240219/con-dau-chau-noi-chet-em-toi-di-tu-tuong-la-du-xuan-ai-ngo-lai-ra-di-mai-mai-28257195.html
nha trang
đà lạt
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/02/05/28008888_0:0:633:475_1920x0_80_0_0_3cfd256fb800315643625e2cbd57f173.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, cao tốc, nha trang, đà lạt, đầu tư, kinh tế, kinh doanh, đường
việt nam, cao tốc, nha trang, đà lạt, đầu tư, kinh tế, kinh doanh, đường
Theo tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tầm chiến lược quan trọng, là tuyến đường bộ ngắn nhất để kết nối trung tâm của hai tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, phá thế độc đạo của Quốc lộ 27C (QL27C).
Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Ngày 27/5, thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, lãnh đạo tỉnh đã có văn bản giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (cao tốc Nha Trang -
Đà Lạt).
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải có tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hoà nêu đề xuất được đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.
Theo tờ trình của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ.
Nếu được sự đồng ý từ địa phương, Sơn Hải dự kiến làm cao tốc Nha Trang – Đà Lạt trong khoảng 4 năm (2024-2028).
Theo giới thiệu, dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.
Tập đoàn Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, đầu tư dự án trước năm 2030.
Ngoài ra, Dự án cao tốc
Nha Trang - Đà Lạt đi qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng có điều kiện địa hình đặc biệt khó khăn nên chi phí đầu tư xây dựng rất lớn.
Dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao nên phương án tài chính của dự án khi áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn (khoảng 48,3 năm), khó khăn trong việc huy động vốn của nhà đầu tư và Tổ chức tín dụng, không thu hút được nhà đầu tư.
Để đảm bảo tính khả thi và thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước theo phương thức đối tác công tư, nâng cao tính khả thi của phương án tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn (còn khoảng 26,9 năm), thì sự tham gia vốn nhà nước phải chiếm 70% tổng mức đầu tư dự án.
Phá thế độc đạo của Quốc lộ 27C
Theo Sơn Hải, hiện Quốc lộ 27C là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh
Lâm Đồng.
Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km là đèo dài nhất Việt Nam, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.
Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU.
Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2029 - 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800-10.900 PCU, như vậy tuyển sẽ mãn tải trước năm 2030…
Tập đoàn Sơn Hải cho rằng, với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao.
Chưa kể, còn phải xét đến nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt (thành phố hoa) - du lịch cảnh quan núi rừng và thành phố Nha Trang (thành phố biển) - du lịch biển bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn.
Mặt khác còn có nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.
“Việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là cần thiết và cấp bách”, tập đoàn Sơn Hải cho biết.
Tập đoàn Sơn Hải nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 giờ).
Đây sẽ là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải...
Phía Sơn Hải cho biết, hiện
doanh nghiệp đang tập trung công tác chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.