“Cơn ác mộng”: ở Mỹ nói về bước chuyển biến trong trật tự thế giới

© Fotolia / ollyHoa Kỳ
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong ba năm qua hệ thống thế giới đã phải đối mặt với những biến đổi đến Đế chế La Mã cũng có thể bị sốc, nhà báo Mỹ Clayton Morris nhận xét trong chương trình Redacted.
"Đôi khi tôi cảm thấy như mình đang sống trong một cơn ác mộng. Làm sao có thể chỉ ba năm mà chúng ta đã phải chứng kiến một sự biến đổi to lớn đến như thế trong trật tự thế giới toàn cầu, tới mức nếu đó là Đế chế La Mã thì cũng bị sốc và kinh hoàng?"- ông tự đặt câu hỏi.
Theo nhà báo, chỉ trong tuần này cũng có một số sự kiện quy mô lớn diễn ra nhưng một lần nữa lại bị truyền thông thế giới phớt lờ.
Morris cho biết, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị hòa bình thì ông chủ Nhà Trắng Joe Biden lại bắt tay với Vladimir Zelensky và hứa tài trợ cho hoạt động quân sự trong khi bản thân Hoa Kỳ đang tan rã.
Nhà báo cũng lưu ý đến việc nhóm BRICS tạo ra một hệ thống thanh toán mới nhằm “thách thức” vị thế của đồng đô la trên thế giới.
“Không còn SWIFT nữa các bạn ạ! Thành phần ngoại hối là một chuyện, nhưng điều quan trọng hơn là cơ sở hạ tầng giao dịch bây giờ không còn nằm trong tay nước Mỹ nữa”, - Morris nói.
Nhà Trắng, Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
“Ông ấy sắp đi Moskva.” Sự hoảng loạn của Washington trước một mối đe dọa mới
Ông gọi việc chấm dứt thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi về xuất khẩu dầu bằng đô la là một động thái quan trọng khác.
“Ả Rập Saudi đã chính thức nói với chúng ta lời tạm biệt. Thái tử Mohammed bin Salman quyết định không gia hạn quan hệ đối tác với Hoa Kỳ, lựa chọn việc buôn bán dầu mỏ của Ả Rập Saudi với các nước khác và bằng các loại tiền tệ khác”, - nhà báo cho biết.
Vào ngày 1 tháng 1 nước Nga đã trở thành chủ tịch BRICS cho đến năm tới. Nhiệm kỳ bắt đầu với việc kết nạp các thành viên mới vào tổ chức này - ngoài Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, hiện nay nhóm này còn bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi. Nhiệm kỳ chủ tịch của Nga diễn ra theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала