Làm việc với "Hộ pháp Kim Cang" đi theo ông Thích Minh Tuệ, chặn xuyên tạc về Việt Nam

© ẢnhÔng Thích Minh Tuệ
Ông Thích Minh Tuệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2024
Đăng ký
Tại Gia Lai, Công an cảnh báo về thủ đoạn các đối tượng xấu lợi dụng vụ việc của ông Thích Minh Tuệ để xuyên tạc dối trá về chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước.
Ở Hải Dương, Công an huyện Thanh Hà cũng vừa tuyên truyền một trường hợp công dân không mặc quần áo giống nhà sư, đi khất thực như ông Thích Minh Tuệ, gây hiếu kỳ, mất an ninh trật tự.

Tuyên truyền với "Hộ pháp Kim Cang" đi theo ông Thích Minh Tuệ

TTXVN dẫn tin từ Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, ngày 23/6, cơ quan chức năng đã gặp gỡ, tuyên truyền để ông Đặng Văn Phòng, không mặc quần áo giống nhà sư, đi khất thực, gây hiếu kỳ, hiểu lầm.
Từ đó, có thể dẫn đến phức tạp tình hình an ninh trật tự ở địa phương cũng như gây dư luận xấu trên không gian mạng.
Thông tin ban đầu từ Công an huyện Thanh Hà cho biết, ông Đặng Văn Phòng sinh 1983, quê tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Hà, Hải Dương; trú tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông được một số người dân tự đặt cho biệt hiệu là "Hộ pháp Kim Cang" và đi theo ông Lê Anh Tú (tức Thích Minh Tuệ).
Thích Minh Tuệ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2024
Ông Thích Minh Tuệ nhận căn cước công dân, tiết lộ muốn đến Ấn Độ đảnh lễ
Làm việc với nhà chức trách, ông Đặng Văn Phòng cho biết, bản thân ông không sinh sống thường xuyên tại Thanh Hà, tỉnh Hải Dương mà chỉ thi thoảng về quê, ở lại nhà của 2 anh trai là Đặng Văn Kiều và Đặng Văn Hải.
Ngày 19/6, ông cùng một số người bạn vào một quán cà phê ở thị trấn Thanh Hà để uống nước. Sau đó, ông mặc quần áo giống như người tự tu hành Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) ra khu vực chợ Hương ở thị trấn Thanh Hà mua hoa quả, rồi ra nghĩa trang liệt sỹ huyện Thanh Hà thắp hương.
Trong suất quá trình này, ông Đặng Văn Phòng mặc trang phục giống ông Lê Anh Tú – Thích Minh Tuệ đã khiến nhiều người dân hiếu kỳ, tụ tập, chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng xã hội nói để "câu like" gây hiểu lầm, gây dư luận xấu và có thể dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương.
Chia sẻ với cơ quan chức năng, ông Đặng Văn Phòng khẳng định, không thực hiện đi khất thực và chỉ tu tại nhà. Ông Phòng cũng không bán hàng online, không "câu view, like" trên mạng xã hội.
Công dân này cũng đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm những người đưa tin sai sự thật về việc ông đi khất thực, gây ảnh hưởng đến quyền công dân và đời sống riêng tư của ông Phòng.
Cũng theo TTXVN, trước đó, ông Đặng Văn Phòng cùng một số người khác đã đi bộ theo ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) để khất thực.
Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ). - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV, bác bỏ tin đồn bị bắt

Chặn lợi dụng hình ảnh Thích Minh Tuệ để xuyên tạc

Trong khi đó, tại Gia Lai, Công an tỉnh Gia Lai cũng phát đi khuyến cáo tình trạng một số đối tượng lợi dụng hình ảnh ông Lê Anh Tú (tức Thích Minh Tuệ, trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai) trên mạng xã hội để trục lợi và xuyên tạc chính sách tôn giáo của Nhà nước.
Trước đó, ngày 18/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Gia Lai) đã nhận được trình báo của anh Đ.M.T (SN 1985, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).
Theo trình báo, anh T. bị các tài khoản TikTok “Thổi đường cho sư Minh Tuệ” và tài khoản Facebook* “Hữu Duyên” đăng tin vu khống anh lợi dụng hình ảnh sư Minh Tuệ để kêu gọi từ thiện, nhận tiền, hiện vật của người dân.
Vụ việc không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự của cá nhân anh và gia đình.
Ngoài ra, anh T. còn tố cáo 2 người trú tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã lợi dụng đi theo đoàn để trục lợi. Hiện Công an tỉnh Gia Lai đang giải quyết đơn theo quy định.
Cơ quan chức năng cho biết, ông Lê Anh Tú cùng một người (tự gọi là Minh Tạng) bộ hành theo “hạnh đầu đà” được 6 năm và hơn 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc rồi quay lại. Suốt thời gian này, không có trở ngại nào.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người quay và đưa hình ảnh ông Thích Minh Tuệ trên mạng xã hội.
Khi ông bộ hành tới tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, có nhiều người từ các tỉnh tự cạo trọc đầu đến đi cùng. Đỉnh điểm, đi theo đoàn có lúc lên tới 130 Tiktoker, Facebooker*, Youtuber và 70 người cạo đầu.
Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng thông tin sau lệch về ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ). - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Tìm ra người đăng tin sai lệch về Thích Minh Tuệ. Ông Lê Anh Tú làm căn cước
Qua phân tích của cơ quan công an, trong đoàn người đi theo ông Thích Minh Tuệ có 19 người đến từ tỉnh An Giang, 14 người đến từ tỉnh Kiên Giang.

“Sau khi ông Thích Minh Tuệ ẩn tu, một số đối tượng đã xuyên tạc về chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta; chia rẽ giữa người theo đạo và người không theo đạo trên các mạng xã hội”, Công an Gia Lai cho biết.

Công an tỉnh Gia Lai nhắc lại: “Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân luôn được tôn trọng, đúng theo quy định pháp luật. Người dân không nên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của ông Lê Anh Tú và gia đình ông Lê Anh Tú”.
Công an cũng khuyến cáo người dùng mạng xã hội cần tuân thủ Luật An ninh mạng; người dân không tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa bàn.
*Hoạt động meta (mạng xã hội Facebook, Instagram) bị cấm ở Nga vì bị xem là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала