Mở phiên phúc thẩm xét xử kháng cáo của ông Đỗ Hữu Ca

© Ảnh : Tùng Lâm/Đời sống & Pháp lýThiếu tướng Đỗ Hữu Ca
Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử theo kháng cáo của cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, trong vụ án mà bị cáo này bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Trong đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Đỗ Hữu Ca cho biết không có ý thức chiếm đoạt 35 tỉ đồng của vợ chồng "trùm" hóa đơn đỏ Trương Xuân Đước (SN 1971) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979), trú tại TP Hải Phòng.
Khi vợ chồng Đước mang tiền đến nhà, bị cáo Ca nghĩ đó là tiền để mang đi khắc phục hậu quả hành vi "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" của Đước.
Ông Ca cho rằng bị cáo Ngọc Anh đã hiểu nhầm lời tư vấn của mình, coi đó là tiền mang đi chạy tội.
Cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng tự nhận không làm công tác chuyên môn gần 20 năm, đã về hưu 5 năm, không cập nhật những quy định mới nên "tư duy pháp luật lỗi thời, lạc hậu, không hiểu được sự chuyển hóa của tội phạm". Đến nay, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là "mặc nhiên chấp nhận ý chí chạy án" của vợ chồng Đước dù không đồng ý, không có ý thức chiếm đoạt.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đọc cáo trạng tại phiên tòa.

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Ông Đỗ Hữu Ca rất bực mình, quay xe đổi lời khai
Nội dung này từng được ông Ca trình bày nhiều lần trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4. Sau khi nghe phân tích của HĐXX, VKS, ông Ca nhận tội và bị tuyên phạt 10 năm tù giam.
Theo đó, bị cáo Ca đề nghị TAND cấp cao xem xét bối cảnh và ý thức chủ quan của mình; "không vụ lợi, không hưởng quyền lợi gì, không gian dối, không mê hoặc, lôi kéo, dụ dỗ để vợ chồng Đước mang tiền đến nhà mình".
Bị cáo Ca mong được khoan hồng để có điều kiện về nhà chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Ngoài bị cáo Đỗ Hữu Ca, vợ chồng "trùm" hóa đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Đình Đương (cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, TP Hải Phòng), Hà Thị Bích Nhàn (SN 1975) và Đặng Khắc Thành (SN 1971) cùng trú tại tỉnh Hải Dương cũng nộp đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.
Theo án sơ thẩm, bị cáo Đước, 52 tuổi, bắt đầu buôn bán hóa đơn trái phép kiếm lời từ năm 2005 khi thành lập Công ty Cổ phần Khánh Dung. Ngọc Anh phụ trách kế toán thuế, hợp thức hóa hồ sơ, chứng từ để buôn bán hóa đơn. Vợ chồng ông Đước bị cáo buộc đã thành lập 26 công ty "ma" và mua chuộc hai cán bộ thuế ở huyện Cát Hải là Đương và Hoài.
Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh bác đề nghị của luật sư về việc cho bị cáo Đỗ Hữu Ca hưởng án treo - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2024
Lời cầu khẩn của ông Đỗ Hữu Ca
Khi bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra hành vi phạm pháp, ông Đước bỏ trốn rồi chỉ đạo vợ cầm 35 tỷ đồng đến nhờ ông Ca "chạy" án.
Việc chưa thành, ngày 3/2/2023, ông Đước bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn. 15 ngày sau, ông Ca bị bắt.
Trương Xuân Đước bị xác định có vai trò cao nhất trong vụ án, bị tuyên 9 năm tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và Đưa hối lộ. Với vai trò đồng phạm, Ngọc Anh bị phạt 4 năm 6 tháng tù.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала