"Thời điểm bước ngoặt". Các nhà khoa học có phát hiện đáng báo động ở Nam Cực

© Sputnik / G. Koposov / Chuyển đến kho ảnhVòm băng Nam Cực
Vòm băng Nam Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2024
Đăng ký
Ngay cả khi nhiệt độ của các đại dương trên thế giới chỉ tăng nhẹ cũng có thể làm sông băng ở Nam Cực đột ngột tan chảy, bài báo của hai nhà khoa học người Anh Alexander Bradley và Ian Hewitt trên tạp chí khoa học Nature Geoscience cho biết.
“Chúng tôi phát hiện ra rằng việc nhiệt độ đại dương tăng lên có thể dẫn đến thời điểm bước ngoặt, sau đó nước biển sẽ xâm nhập một cách không hạn chế vào dưới lớp băng (ở Nam Cực) khi băng tan chảy không thể kiểm soát”, - bài báo viết.
Theo nghiên cứu, sự gia tăng nhiệt độ nước biển khiến sông băng tan dần và xuyên qua lớp băng chắn của nó, dù sớm hay muộn cũng sẽ dẫn đến tình trạng nước tràn rất nhanh vào các khoảng trống trong băng và tốc độ tan chảy tăng đột ngột. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng cực kỳ khó dự đoán khi nào sẽ đến “thời điểm bước ngoặt ” như vậy đối với sông băng.
“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mức độ nhạy cảm cao hơn của quá trình tan băng (với tình trạng nhiệt độ đại dương tăng) và theo đó hiện tượng khí hậu nóng lên cũng có tác động lớn hơn đến việc nước biển dâng cao”, - bài báo lưu ý.
Sinh viên Đại học New York ngồi trên vách đá nhìn xuống sông băng Helheim ở Greenland - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Dự báo ảm đạm. Các nhà khoa học lên tiếng về mối đe dọa mới đối với châu Âu
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала