https://kevesko.vn/20240701/lam-he-thong-bang-tai-van-chuyen-than-da-tu-lao-ve-viet-nam-30604214.html
Làm hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam
Làm hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ông Võ Văn Hưng đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Xây dựng hệ... 01.07.2024, Sputnik Việt Nam
2024-07-01T16:41+0700
2024-07-01T16:41+0700
2024-07-01T16:44+0700
việt nam
thông tin
than
điện than
mỏ than
đầu tư
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/05/0d/29753106_0:192:2048:1344_1920x0_80_0_0_30e5dae58ee8b1bcfcebc41d34fa0195.jpg
Tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hiện rõ, dự án sẽ sử dụng hơn 23ha đất để xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, với chiều dài tuyến băng dự kiến hơn 6km. Tuyến băng tải này khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào để vận chuyển than đá về Việt Nam.Dự án có điểm đầu tại biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tại kho bãi hàng hóa ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông).Quy mô sử dụng đất của dự án là 23,82ha, công suất 30 triệu tấn than đá/năm, chia làm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư ngay trong năm 2024, giai đoạn 2 từ năm 2030.Về tiến độ dự án, ở giai đoạn 1, tuyến băng tải dài hơn 6km sẽ vận chuyển hơn 15 triệu tấn than đá/năm. Ở giai đoạn 2, sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải sẽ vận chuyển 15 triệu tấn than đá/năm chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.Tổng vốn đầu tư của dự án trên hơn 1.489 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 297,85 tỷ đồng, chiếm 20% giá trị tổng mức đầu tư dự án; vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 1.191,41 tỷ đồng, chiếm 80% giá trị tổng mức đầu tư. Thời gian hoạt động của dự án là 30 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư.Theo tiến độ thực hiện dự án được đề ra, ở giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I năm 2025 khởi công dự án, đến quý IV năm 2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II năm 2030 và đưa vào hoạt động quý IV năm 2031.Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng, khi dự án trên đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 15D.Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) và La Lay (tỉnh Salavan, Lào).Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.Để dự án sớm triển khai đầu tư, vận hành, Chủ tịch Võ Văn Hưng chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, phát sinh để nhà đầu tư sớm có cơ sở triển khai.
https://kevesko.vn/20240422/doanh-nhan-viet-muon-khai-thac-than-o-khu-vuc-nga-29414061.html
https://kevesko.vn/20240407/viet-nam-muon-lao-giam-gia-than-29148703.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2024
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e8/05/0d/29753106_0:0:2048:1536_1920x0_80_0_0_38ee5cd1d80701b9df19ce21bed2dc3b.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, than, điện than, mỏ than, đầu tư
việt nam, thông tin, than, điện than, mỏ than, đầu tư
Làm hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam
16:41 01.07.2024 (Đã cập nhật: 16:44 01.07.2024) HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ông Võ Văn Hưng đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị).
Tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hiện rõ, dự án sẽ sử dụng hơn 23ha đất để xây dựng hệ thống băng tải
vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, với chiều dài tuyến băng dự kiến hơn 6km. Tuyến băng tải này khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào để vận chuyển than đá về Việt Nam.
Dự án có điểm đầu tại biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tại kho bãi hàng hóa ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông).
Quy mô sử dụng đất của dự án là 23,82ha, công suất 30 triệu tấn than đá/năm, chia làm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư ngay trong năm 2024, giai đoạn 2 từ năm 2030.
Về tiến độ dự án, ở giai đoạn 1, tuyến băng tải dài hơn 6km sẽ vận chuyển hơn 15 triệu tấn than đá/năm. Ở giai đoạn 2, sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải sẽ vận chuyển 15 triệu tấn than đá/năm chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.
Tổng vốn đầu tư của dự án trên hơn 1.489 tỉ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 297,85 tỷ đồng, chiếm 20% giá trị tổng mức đầu tư dự án; vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 1.191,41 tỷ đồng, chiếm 80% giá trị tổng mức đầu tư. Thời gian hoạt động của dự án là 30 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo tiến độ thực hiện dự án được đề ra, ở giai đoạn 1 nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I năm 2025 khởi công dự án, đến quý IV năm 2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động. Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II năm 2030 và đưa vào hoạt động quý IV năm 2031.
Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng, khi dự án trên đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 15D.
Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) và La Lay (tỉnh Salavan, Lào).
Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến
12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Để dự án sớm triển khai đầu tư, vận hành, Chủ tịch Võ Văn Hưng chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, phát sinh để nhà đầu tư sớm có cơ sở triển khai.