Đưa người Việt sang Úc dưới vỏ bọc nhà sư

© AP Photo / Bernat ArmangueMột nhà sư Phật giáo từ thiền viện Kopan cầu nguyện cho những nạn nhân trận động đất ở Kathmandu, Nepal.
Một nhà sư Phật giáo từ thiền viện Kopan cầu nguyện cho những nạn nhân trận động đất ở Kathmandu, Nepal. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Đăng ký
Công an xác định, các đối tượng đã lợi dụng việc các cơ sở Phật giáo ở Úc thường xuyên tổ chức các khóa tu dành cho các nhà tu hành trên toàn thế giới để đưa người trốn ra nước ngoài lao động trái phép dưới vỏ bọc nhà sư.
Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 người với các cáo buộc về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Thủ đoạn tinh vi đưa người ra nước ngoài trái phép

Theo báo CAND, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, ngăn chặn đường dây tổ chức, môi giới đưa người ra nước ngoài lao động trái phép dưới vỏ bọc là các nhà tu hành.
Trươc đó, từ cuối năm 2023, Công an Hà Tĩnh nắm được thông tin một số nghi phạm lợi dụng việc các cơ sở Phật giáo ở Úc thường xuyên tổ chức các khóa tu học dành cho các nhà tu hành Phật giáo trên toàn thế giới nên đã móc nối, tổ chức cho nhiều công dân Việt Nam trên địa bàn các tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Trà Vinh, TP.HCM… trốn sang Úc lao động trái phép bằng các làm giả hồ sơ xin cấp thị thực (visa) du lịch, dưới danh nghĩa giả mạo nhà sư (Phật tử) với chi phí khoảng 300 triệu đồng.
Thượng tọa Thích Thiện Thuận trong một chuyến chia sẻ với bà con khó khăn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2024
Nhà sư đáp trả TS. Đoàn Hương
Qua điều tra, công an xác định, khoảng đầu năm 2024, Đậu Thị Khuyên (sinh năm 1972, có tên khác là Thái Hòa, trú tại TT. Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Nguyễn Thị Ngọc Hằng (sinh năm 1978, trú tại quận 7, TP.HCM) đã liên hệ bàn bạc, thống nhất tổ chức cho Hồ Văn Thìn (sinh năm 1988, trú tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) sang Úc lao động dưới vỏ bọc nhà sư Phật giáo theo yêu cầu của Thìn.
Những người này thỏa thuận, khi Hồ Văn Thìn nhập cảnh Úc thành công, Nguyễn Thị Ngọc Hằng sẽ tổ chức người đón và bố trí công việc làm nghề nông nghiệp cho Thìn ở Úc.
Tháng 2/2024, Hằng và Khuyên trực tiếp bố trí cho Hồ Văn Thìn cạo đầu, mặc đồ tu đến Chùa Kim Quang ở Quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) “chụp ảnh” để giả tham gia các hoạt động của chùa rồi cho vào hồ sơ xin cấp thị thực Úc.
Hằng sau đó liên hệ với các cơ sở tôn giáo tại Úc xin thư mời tham gia các hoạt động Phật giáo - Vesaka ở chùa Quan Âm Thiền Tịnh (Úc) cho Hồ Văn Thìn dưới danh nghĩa là nhà sư đang tu tập tại chùa Kim Quang (Đà Nẵng), pháp danh Thích Giác Ngộ.
Ngoài ra, Thìn còn được Hằng hướng dẫn cách trả lời phỏng vấn tại Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực Canada VAC. Để xin visa cho người lao động, Nguyễn Thị Ngọc Hằng đã liên hệ, thống nhất với Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1996, trú tại phường Bình Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) để thay đổi hình ảnh chân dung trên CCCD của Hồ Văn Thìn thành Phật tử theo đạo Phật.
Sydney, Úc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Choáng với lệ phí xin visa du học Úc
Hằng cho người chỉnh sửa ảnh chân dung của Thìn thành chân dung dưới dạng người tu (cạo tóc, mặc áo tu hành) và sử dụng ảnh này, điền thông tin nghề nghiệp là “nhà sư” khi khai nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến cho lao động trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Khởi tố, tạm giam 3 bị can

Tối ngày 4/5, sau khi nhận 300 triệu đồng tại căn hộ của mình, Nguyễn Thị Ngọc Hằng đã bàn giao thị thực du lịch Úc, vé máy bay, CCCD giả cho Hồ Văn Thìn và bố trí ô tô chở Thìn đến sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh.
Khoảng 20h cùng ngày, khi Hồ Văn Thìn đang làm thủ tục để xuất cảnh, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp Đồn Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện, ngăn chặn, xác minh làm rõ vụ việc.
Từ các tài liệu thu thập được, ngày 9/5/2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định số 06/QĐ-ANĐT khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc Hằng về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”;
Mái chùa Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2024
Trụ trì chùa Từ Đức Đồng Nai bị đình chỉ vì hành vi thiếu chuẩn mực
Đồng thời, khởi tố, bắt tạm giam Đậu Thị Khuyên về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và Nguyễn Văn Khánh về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can và các đối tượng khác có liên quan; mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала