Đã rõ nguyên nhân khiến 25 tấn cá chết ở lòng hồ Thủy điện Ya Ly

© AFP 2023 / StringerHiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng ven bờ biển miền Trung Việt Nam
Hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng ven bờ biển miền Trung Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 2/7, UBND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã thông tin về tình trạng cá lăng nuôi trong lòng hồ Thủy điện Ya Ly (xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) bị chết hàng loạt.
Theo báo cáo của UBND huyện Sa Thầy, ngay sau khi xảy ra sự cố cá chết, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước tại khu vực lòng hồ thủy điện và gửi đến Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ (thuộc Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II) để kiểm tra.
Kết quả đánh giá cho thấy các thông số chất lượng nước tại lòng hồ đều nằm trong giới hạn cho phép. Mặc dù ghi nhận một số loại tảo trong mẫu nước, nhưng mật độ chưa đạt đến mức gây hại cho đàn cá nuôi.
Điều đáng chú ý là vào đêm 19/6, trận mưa lớn từ thượng nguồn đã đổ về lòng hồ Thủy điện Ya Ly. Nước mưa mang theo bùn đất đã gây ra hiện tượng đục nguồn nước, khiến lượng oxy hòa tan trong nước giảm xuống mức thấp. Nguyên nhân này được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cá bị ngạt khí và chết hàng loạt.
Người dân Hà Nội nghỉ ngơi bên Hồ Tây. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.09.2023
Người dân Hà Nội "tiền đình" với mùi cá chết hồ Tây
Trước đó, rạng sáng 20/6, các hộ dân nuôi cá lăng trong lồng bè tại lòng hồ thủy điện Ya Ly phát hiện cá chết hàng loạt. Nhận tin báo, UBND xã đã cử 40 cán bộ, dân quân đến hỗ trợ người dân vớt số cá đã chết.
Theo ông Đinh Trọng Lịch, Chủ tịch UBND xã Ya Ly, trên địa bàn có 16 hộ dân nuôi 40 lồng bè. Trong đó, có 4 hộ dân với 20 lồng bè bị thiệt hại. Theo thống kê đến chiều 20/6, có khoảng 25 tấn cá chết, thiệt hại 4,8 tỉ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала