Phó Thống đốc nói về “3 ngày căng thẳng” xác thực sinh trắc học ngân hàng

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhДевушка проходит процедуру снятия биометрических данных в визовом центре Китая в Москве
Девушка проходит процедуру снятия биометрических данных в визовом центре Китая в Москве - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2024
Đăng ký
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, lỗi xác thực sinh trắc học là do lượng truy cập tăng đột biến.
Ông Dũng chia sẻ, 3 ngày qua là quãng thời gian căng thẳng với ngành ngân hàng – “chúng tôi đi ngủ 1 giờ sáng và dậy 6 giờ sáng, nhiều cán bộ phải làm đến 3h sáng, kể cả tổng giám đốc ngân hàng".
Hiện tình hình giao dịch bình thường, ổn định. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC xác thực định danh khách hàng, phải có chức năng chống giả mạo, chống công nghệ deepfake và giả mạo ảnh tĩnh.

Ngân hàng Nhà nước: Lỗi xác thực sinh trắc học do lượng truy cập tăng

Phát biểu tại hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng sáng 4/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, lỗi xác thực sinh trắc học do lượng truy cập tăng đột biến.
“Một ngân hàng bình thường dự phòng cho hệ thống công nghệ đặt ở ngưỡng 100% công suất, nhưng những ngày qua có nhà băng ghi nhận mức tăng tới 10 lần”, Vnexpress dẫn lời ông Dũng lý giải.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
Việt Nam: Lãi suất thấp nhưng dân vẫn ồ ạt đem tiền đổ vào ngân hàng
Theo đó, trong ngày 1/7 có xảy ra ách tắc cục bộ, nhưng sang ngày 2-3/7 đã thông suốt hơn. Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, toàn bộ hệ thống tới 3/7 đã giao dịch thông suốt.
Trước đó, như đã thông tin, từ đầu tháng 7 sau khi Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, với mỗi giao dịch từ 10 triệu trở lên người dùng đều cần xác thực sinh trắc học, đây là nỗ lực lớn của Ngân hàng Nhà nước cũng như Bộ Công an nhằm đảm bảo đúng là chính chủ đang thực hiện chuyển tiền, góp phần chống lừa đảo trực tuyến.
Yêu cầu xác thực sinh trắc học dựa trên việc so sánh đặc điểm của người dùng với dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an hoặc qua VNEID.
Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu thực hiện xác định sinh trắc học, hệ thống nhiều ngân hàng báo lỗi hoặc quá tải khiến khách hàng không chuyển khoản trực tuyến.
Nhiều người phải ra tận phòng giao dịch ngân hàng, đợi từ sáng đến trưa, nhưng app ngân hàng luôn báo lỗi, thậm chí, ngay cả nhân viên ngân hàng cũng không khắc phục được.
Một số ngân hàng cũng xuất hiện tình trạng quá tải tính năng cập nhật sinh trắc học.

3 ngày căng thẳng

Nói thêm về vấn đề này, Phó Thống đốc khẳng định, quy định thực hiện sinh trắc học theo Quyết định 2345 là một chiến dịch lớn, hiện hệ thống có tới 180 triệu tài khoản ngân hàng.
Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước và các nhà băng những ngày qua đa “theo dõi sát hệ thống” và “kiểm soát lượng giao dịch hàng giờ, có biểu đồ của từng ngân hàng”.
“Có biểu đồ từng ngân hàng một. Ngay lúc này tôi cũng có thể nắm được có bao nhiêu giao dịch”, ông chỉ rõ.
Phó Thống đốc bày tỏ, 3 ngày qua là quãng thời gian căng thẳng với ngành ngân hàng.
“Nhóm chúng tôi thường đi ngủ lúc 1 giờ sáng và dậy 6 giờ sáng. Ngày 1/7 khi Quyết định 2345 hiệu lực, nhiều cán bộ trong nhóm làm đến 3 giờ sáng, kể cả Tổng Giám đốc ngân hàng”, An ninh Tiền tệ dẫn phát biểu của Phó Thống đốc chia sẻ.
Đại diện nhà điều hành cho hay, bình quân mỗi ngày, hệ thống ngân hàng thực hiện khoảng 2 triệu giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng, tương đương hơn 8% tổng lượng giao dịch.
“Ngày hôm qua, ghi nhận không có ách tắc lớn về giao dịch chuyển tiền. Thực tế đúng là ngày 1/7 có xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ không chuyển tiền được nhưng sang ngày 3/7 đã được xử lý, hiện gần như không còn ách tắc lớn. Thực tế lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 8%, nên tác động không nhiều”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Tỷ giá, lãi suất biến động, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra 4,1 tỷ USD

Về dùng ảnh tĩnh, công nghệ Deepfake

Còn về tình trạng sử dụng ảnh tĩnh, công nghệ Deepfake cũng có thể thực hiện chuyển tiền, Phó thống đốc Dũng thừa nhận tình trạng này xảy ra ở một số nhà băng.
Điều này, theo ông Dũng là do “họ tắt hệ thống xác thực này để đảm bảo giao dịch thông suốt trong những ngày đầu lưu lượng tăng đột biến”.
Phó Thống đốc khẳng định, hiện Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc eKYC - giải pháp xác thực định danh khách hàng trực tuyến, phải có chức năng chống giả mạo, Deepfake và ảnh tĩnh.
“Tình trạng dùng ảnh tĩnh để "vượt" hệ thống sinh trắc học đã được khắc phục”, Phó thống đốc nêu rõ.
Theo thống kê tới 17h chiều 3/7,có khoảng 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ Công an.
Do đó, theo Phó Thống đốc, về cơ bản đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tài quầy. Thậm chí, hiện đã có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2024
Ngân hàng Nhà nước đưa giá vàng về 75,98 triệu đồng/lượng

“Hôm qua tôi hỏi Chat GPT, có cổ phiếu ngân hàng nào bị sập do công nghệ thông tin chưa? Thì Chat GPT có đưa ra trường hợp của KakaoBank. Như vậy, nếu không làm thì danh tiếng các ông chủ ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng và người làm công nghệ thông tin của ngân hàng phải trả giá đầu tiên”, ông Dũng nói.

Theo Phó Thống đốc, Quyết định 2345 sẽ góp phần giảm lừa đảo, giảm tài khoản chứa tiền lừa đảo.
“Ngân hàng nào mà không truy được tài khoản lừa đảo thì ngân hàng đó kém và khách hàng sẽ lựa chọn ngân hàng tốt hơn. Do đó, ngân hàng phải làm và không thể lơ là câu chuyện này”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tin tưởng.
Ông nhắc lại, mục đích cuối cùng của giải pháp này là phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, bảo vệ người dân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала