Heineken vừa được duyệt quy hoạch nhà máy hơn 540 triệu USD

© iStock.com / Dong Nhat HuyCảnh nhìn từ trên không xuống thành phố Vũng Tàu, Việt Nam
Cảnh nhìn từ trên không xuống thành phố Vũng Tàu, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cho nhà máy bia Heineken công suất 1,6 tỷ lít/năm tại KCN Mỹ Xuân A, Phú Mỹ. Quy hoạch trên diện tích hơn 39ha, gồm các khu chức năng chính như nhà máy, kho, hành chính - dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan.
Thực tế, đây là nơi Heineken đang đặt nhà máy bia lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á của tập đoàn. Nhà máy Vũng Tàu đã đi vào hoạt động từ năm 2017 và nâng công suất lên hơn 36 lần trong vòng 5 năm sau đó, hiện ở mức 1,1 tỷ lít/năm. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 12,6 nghìn tỷ đồng.
Với việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, UNBD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Heineken Việt Nam cung cấp hồ sơ đồ án quy hoạch đã được Sở Xây dựng đóng dấu thẩm định theo đúng quy định pháp luật cho Ban quản lý các khu công nghiệp, UBND thị xã Phú Mỹ để tổ chức công bố công khai quy hoạch được duyệt; đồng thời lắp dựng panô bản vẽ tổng mặt bằng quy hoạch tại khu vực xây dựng.
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin, số liệu, bản vẽ, hồ sơ đồ án quy hoạch bảo đảm đúng quy định pháp luật. Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện pháp lý về các hạng mục công trình hiện trạng đã được đầu tư xây dựng.
Đơn vị này cũng cần tổ chức lập, trình phê duyệt và cắm mốc giới xây dựng ngoài thực địa đối với đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, đồng thời triển khai lập dự án đầu tư xây dựng theo đúng nội dung quy hoạch.
Rượu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2024
Đề xuất bia rượu, nước ngọt bị đánh thuế 100%: Loạt doanh nghiệp kêu cứu
Trước đó ngày 17/6, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc tạm ngừng hoạt động của Nhà máy bia Heineken Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam.
Chia sẻ về quyết định này, đại diện Heineken Việt Nam cho biết từ sau giai đoạn Covid-19, nền kinh tế nói chung và ngành bia nói riêng đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng. Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.
Ngày 5/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã chuyển kiến nghị về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đến Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung kiến nghị, tổng hợp báo cáo gửi Bộ Tài chính (thay UBND tỉnh) theo quy định.
Theo Heineken Việt Nam, việc tăng thuế suất trong giai đoạn hiện tại cần được xem xét một cách thận trọng. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái kéo dài, việc tăng thuế ngay lập tức có thể khiến tình hình trở nên khó khăn hơn, khi người dân và doanh nghiệp chưa kịp hồi phục hoàn toàn.
"Nếu thuế tăng quá nhanh, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chi tiêu, dẫn đến giảm sức mua và tác động tiêu cực đến thị trường", đơn vị này bày tỏ đồng thời đề nghị Bộ Tài chính cần xem xét kỹ lưỡng độ co giãn của cầu theo giá trong trường hợp này.
Heineken - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Heineken tạm dừng nhà máy tại Quảng Nam
Khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá hàng hóa sẽ tăng theo, kéo theo việc giảm sản lượng tiêu thụ. Kết quả là gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như thất thu thuế cho Chính phủ, đóng cửa các nhà máy sản xuất và gia tăng thất nghiệp trong ngành.
Heineken Việt Nam cũng cho rằng, để đảm bảo công bằng và hợp lý của biểu thuế và tính thống nhất giữa các Luật thuế TTĐB và Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Bộ Tài chính cần xem xét lại mức thuế áp dụng cho các sản phẩm đồ uống có cồn sao cho phù hợp với nồng độ cồn của từng loại.
Liên quan đến bản thảo Luật thuế TTĐB, Heineken Việt Nam có 3 kiến nghị về tách biểu thuế TTĐB hiện tại; lộ trình tăng thuế, chiến lược cải cách thuế lâu dài.
Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Từ nhà máy đầu tiên tại TP.HCM năm 1991, hiện doanh nghiệp có 6 nhà máy và hơn 3.000 nhân viên trên khắp cả nước (tính cả nhà máy Quảng Nam). Đến nay, doanh nghiệp cho biết đã đầu tư hơn 1 tỷ euro (tương đương hơn 27.300 tỷ đồng) tại Việt Nam, tạo ra gần 250.000 việc làm và đóng góp tương đương 1,04% GDP.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала