Được biết Mỹ đã hứa gì với cựu Tổng thống Nga Yeltsin về việc mở rộng NATO

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO ở Brussels
Trụ sở NATO ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
Đăng ký
Theo các tài liệu được giải mật, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore đã hứa với cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin vào cuối năm 1994 rằng việc mở rộng NATO sẽ chỉ diễn ra sau khi tham vấn với Moskva.
“Điều Clinton đã nói với bạn vào tháng 9 là cuối cùng NATO sẽ mở rộng, nhưng quá trình này sẽ diễn ra dần dần và cởi mở, chúng tôi sẽ tiến hành tham vấn với các bạn. Quá trình này sẽ được thực hiện song song với việc phát triển sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ - Nga và quan hệ đối tác của các bạn với NATO”, - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thời đó Strobe Talbott trích dẫn lời ông Gore.
Được thành lập bởi các nhà báo và học giả vào năm 1985, Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã xuất bản một loạt tài liệu mới được giải mật liên quan đến quan hệ giữa Nga, Hoa Kỳ và NATO.
Như đã nêu trong bản ghi nhớ được công bố, ông Al Gore đã đến thăm ông Yeltsin tại bệnh viện vào tháng 12/1994. Theo tài liệu này, cựu Tổng thống Nga lúc đó yêu cầu đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng vào năm 1995, khi cuộc bầu cử quốc hội được tổ chức ở Nga. Ông Gore đồng ý với điều này.
Quan chức Mỹ cũng nói rằng “về mặt khái niệm, tư cách thành viên của Nga trong NATO không bị loại trừ”.
“Không, không, điều đó vô nghĩa”, - ông Yeltsin trả lời, theo tài liệu được công bố.
Boris Yeltsin và Bill Clinton  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Cựu Tổng thống Nga Yeltsin từng đề xuất để Nga là nước đầu tiên gia nhập NATO khi khối mở rộng
Như tài liệu lưu trữ cho thấy, ông Yeltsin trong cuộc trò chuyện mang tính riêng tư đã mô tả đạo luật sáng lập về quan hệ Nga-NATO năm 1997 là một “bước đi bắt buộc”, Tổng thống Nga khi đó đã nói điều này tại cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Bill Clinton vào năm 1997. Với Clinton, Yeltsin nói rằng ông ấy phản đối việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương.
Vào tháng 5/1997, Định ước sáng lập về quan hệ Nga-NATO được ký kết tại Paris, trong đó lưu ý rằng cả hai bên “không coi nhau là đối thủ”. Văn bản quy định rằng các đội quân đồn trú lớn và vũ khí hạt nhân sẽ không được triển khai trên lãnh thổ các thành viên mới của liên minh.
Vào tháng 11/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ với Liên minh rất ảm đạm. Nga đã đình chỉ hoạt động của phái bộ thường trực tại NATO vào ngày 1 tháng 11, công việc của Văn phòng Thông tin của Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở Moskva cũng bị đình chỉ vào ngày 1/11.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала