Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo khẩn trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu

© Depositphotos.com / TsugulievKit xét nghiệm Covid-19
Kit xét nghiệm Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhằm tăng cường phát hiện sớm ca bệnh, cách ly, điều trị đúng, kịp thời và giảm tối đa số ca bệnh tử vong do bệnh Bạch Hầu, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An và Sở Y tế tỉnh Bắc Giang.
Cụ thể, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu ban hành kèm theo Quyết định số 2957/QĐ-BYT của Bộ Y tế cho toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, theo Dân Trí.
"Các ca bệnh lâm sàng nghi ngờ, nghĩ tới bạch hầu cần hội chẩn với tuyến trên để ưu tiên sử dụng sớm huyết thanh kháng độc tố bạch hầu (hội chẩn để sử dụng và được phân bổ huyết thanh) và lựa chọn kháng sinh theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu, đồng thời triển khai thực hiện ngay việc lấy mẫu làm xét nghiệm nhuộm soi tìm vi khuẩn sớm để định hướng điều trị", công văn nêu rõ.
Bắc Giang: 8/15 mẫu xét nghiệm Bạch Hầu đã âm tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2024
8 F1 tiếp xúc với nữ sinh nhiễm bạch hầu đều có kết quả âm tính
Các biện pháp cần thực hiện bao gồm:
Chuẩn bị sẵn khu vực cách ly, buồng bệnh, thuốc men, trang thiết bị y tế và vật tư phòng hộ cá nhân.
Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng lây truyền cho nhân viên y tế như đeo khẩu trang, vệ sinh tay, khử khuẩn môi trường.
Triển khai cho người tiếp xúc uống thuốc kháng sinh dự phòng.
Tăng cường truyền thông về dấu hiệu bệnh và biện pháp phòng bệnh cho người bệnh và người nhà.
Báo cáo ca bệnh theo đúng quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT.
Trước đó, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu và trường hợp mắc bệnh tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có tiếp xúc gần với trường hợp tử vong trên.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An đã xác định được 119 người có tiếp xúc với nữ bệnh nhân tử vong do bạch hầu.
Bác sĩ Mỹ phát hành các triệu chứng chính của bệnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Cô gái 18 tuổi làm ở quán karaoke mắc bạch hầu, bạn cùng phòng đã tử vong
Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, trường hợp dương tính với bạch hầu là M.T.B, 18 tuổi, tạm trú huyện Hiệp Hòa, thường trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.
Ngày 25 - 28/6, M.T.B. và M.T.S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT, ở cùng phòng với một người mắc bệnh bạch hầu.
Khi quay lại Bắc Giang, B và S đau họng, cùng lúc đó cả hai biết người bạn cùng phòng ở Nghệ An trước đây đã mất vì bạch hầu nên tự mua thuốc kháng sinh uống.
B làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với bạch hầu. Nữ sinh cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để điều trị. Còn S và các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh đã được cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hòa thu dung và đưa vào khu vực cách ly.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала