Cô gái 18 tuổi làm ở quán karaoke mắc bạch hầu, bạn cùng phòng đã tử vong

© Fotolia / Tom WangBác sĩ Mỹ phát hành các triệu chứng chính của bệnh
Bác sĩ Mỹ phát hành các triệu chứng chính của bệnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Đăng ký
Sau khi bạn cùng phòng tử vong vì bệnh bạch hầu, cô gái 18 tuổi làm nhân viên tại một quán karaoke ở tỉnh Bắc Giang lập tức đi khám và được cách ly khẩn cấp.
CDC Bắc Giang đã lấy mẫu bệnh phẩm và xác định cô gái dương tính với bệnh bạch hầu, có nguy cơ lây lan cộng đồng. Bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội điều trị do Bắc Giang hết huyết thanh.

Bắc Giang: Nữ nhân viên quán karaoke mắc bệnh Bạch Hầu

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang vừa xác nhận địa phương phát hiện trường hợp dương tính với bạch hầu, loại bệnh truyền nhiễm lây theo đường hô hấp.
Bệnh nhân làm việc tại một quán karaoke ở Bắc Giang, lây nhiễm từ 1 bệnh nhân khác ở Nghệ An – là bạn cùng phòng, đã tử vong do bệnh bạch hầu.
Thông tin cụ thể, CDC Bắc Giang cho hay, trường hợp vừa có kết quả dương tính với bạch hầu là Moong Thị B. (18 tuổi), ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang), có địa chỉ thường trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.
Xe chỉ huy chữa cháy Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Nổ bồn chứa ở Bình Dương, nhiều người bị thương
Trước đó, ngày 6/7, CDC Bắc Giang nhận được thông tin từ CDC Nghệ An về trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn.
Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định có 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, đang tạm trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) là chị M.T.B. và M.T.S., đều cùng sinh năm 2006 (tức mới chỉ 18 tuổi).
Ngay sau khi nhận được thông báo, CDC Bắc Giang đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa tiến hành giám sát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.
Nhà chức trách cho hay, điều tra dịch tễ cho thấy, từ ngày 25 đến 28/6, chị B. và S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và ở cùng phòng với ca bệnh tử vong.
Đến ngày 1/7, cả hai bắt xe từ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), làm việc tại một quán karaoke ở thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh.
Đến ngày 5/7, khi biết thông tin bạn cùng phòng tử vong do bạch hầu, đồng thời có biểu hiện đau họng, chị B. và chị S. tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống.
Sau khi xác định dương tính với bạch hầu, chị B. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị do hiện tỉnh Bắc Giang không còn huyết thanh kháng độc tố bạch hầu.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2024
“Sát thủ xyanua Đồng Nai”: Xâu chuỗi những tình tiết gây sốc

Chuẩn bị phương án chống bạch hầu lây lan

Ngày 7/7, Sở Y tế Bắc Giang có công văn khẩn số 1686 yêu cầu giám đốc các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các nội dung phòng, chống bệnh bạch hầu lây lan.
Sở yêu cầu Trung tâm Y tế H.Hiệp Hòa cần cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao.
Tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn 2 lần âm tính. Đồng thời, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh đã xác định.
Tuy vậy, hiện lực lượng chức năng chưa thống kê hết số người từng tiếp xúc bệnh nhân do phạm vi di chuyển rộng, đã qua nhiều ngày.
“Bạch hầu lây nhiễm nhanh qua đường hô hấp nên nguy cơ bệnh lây lan rộng”, CDC Bắc Giang lưu ý.
Trung tâm Y tế Hiệp Hòa phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang làm các thủ tục chuyển ngay ca bệnh trên lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (do hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không còn huyết thanh kháng độc tố bạch hầu).
Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra.
Các đơn vị chức năng tại Bắc Giang cũng được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh bạch hầu xảy ra.
Ngoài ra, các trạm y tế trên toàn tỉnh khẩn trương rà soát các đối tượng trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - Hib và DPT4 để tổ chức tiêm bù, tiêm vét...
CDC tỉnh Bắc Giang được yêu cầu tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn, đặc biệt tại các địa phương có ca bệnh.
Hướng dẫn, hỗ trợ cho Trung tâm Y tế Hiệp Hòa trong điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, xử lý môi trường.
Buổi tiệc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2024
Cô gái bị bắn tử vong ở Hà Nội: Hung thủ nhắm vào bạn trai?
Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết và các biện pháp, phòng chống bệnh bạch hầu, để người dân có những biện pháp phòng, tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Sở Y tế Bắc Giang cũng yêu cầu người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt... đến ngay trạm y tế để được khám và tư vấn, chuyển tuyến kịp thời, không được tự ý điều trị tại nhà.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала