EU lên kế hoạch tẩy chay hội nghị cấp cao ở Hungary

© Fotolia / Grecaud PaulEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Đăng ký
Liên minh châu Âu định tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong thời gian tiến hành cuộc gặp không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao ở Budapest vào cuối tháng 8, báo Politico trích dẫn nguồn tin ở Brussels cho biết. Theo báo này, EU làm như vậy để tẩy cuộc gặp nói trên do chuyến thăm của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới Nga và Trung Quốc.
Trước đó, Politico dẫn lời hai nhà ngoại giao EU đưa tin rằng các nước trong khối đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Hungary, đe dọa nước này phải chịu “những hậu quả thực tế”, do EU không hài lòng với chuyến thăm Moskva và Bắc Kinh của ông Orban. Một số đại sứ EU đề xuất tẩy chay cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng ở Budapest vào cuối tháng 8.
“Brussels đang xem xét một bước đi chưa từng có - tẩy chay hội nghị ngoại trưởng ở Hungary vào tháng tới... Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell sẽ triệu tập các bộ trưởng tham dự hội nghị cấp cao “chính thức” về ngoại giao trong thời gian tổ chức hội nghị của ông Orban”, - ấn phẩm viết, trích nguồn tin của ba nhà ngoại giao EU.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Ngoại trưởng Hungary bình luận về phản ứng của EU trước chuyến thăm Nga của Orban
Theo một trong những người đối thoại với ấn phẩm, nếu ông Borrell triệu tập một cuộc họp chính thức vào đúng ngày tổ chức cuộc gặp ở Budapest thì các bộ trưởng sẽ không thể đến Hungary được. Như một nhà ngoại giao khác lưu ý, bằng cách này Liên minh châu Âu muốn “gửi một tín hiệu rõ ràng” tới Hungary rằng nước này không thể lên tiếng thay mặt toàn bộ EU.
Poltico trước đó đưa tin cựu Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cho rằng các nước EU không thể sớm loại bỏ Hungary khỏi chức Chủ tịch Hội đồng EU vì chuyến thăm của ông Orban.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала