- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Berlin loại trừ việc cung cấp máy bay chiến đấu của Đức cho Ukraina

© AP Photo / Mindaugas KulbisF-16
F-16  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Đăng ký
Đức không có ý định noi gương các nước khác cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraina vì nước này không có loại F-16 mà phi công Ukraina được huấn luyện để lái, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết.
Trước đó người đứng đầu đảng đối lập lớn nhất là Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) Friedrich Merz đã vận động để Đức chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraina theo gương một số nước khác có ý định cung cấp F-16 trong khuôn khổ chương trình “Liên minh máy bay chiến đấu”.
"Đây không phải là một đề xuất hoàn toàn mới, đồng thời Bundeswehr... không có máy bay chiến đấu loại này. Về vấn đề này, chúng tôi đã quyết định rằng Đức sẽ không tham gia vào một liên minh như vậy", - ông Hebestreit nói với các phóng viên trong cuộc họp chính phủ hôm thứ Hai.
Ông kể lại rằng các phi công Ukraina hiện đang được huấn luyện trên tiêm kích F-16.
“Ngay cả khi máy bay trông vẻ ngoài giống nhau thì chúng vẫn hoàn toàn khác nhau về cách xử lý. Ở đây nói về quá trình huấn luyện dài hạn, vì vậy việc chuyển giao các loại máy bay chiến đấu khác nhau sang Ukraina không có ý nghĩa gì”, - ông nói thêm.
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II của Không quân Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Không chỉ F-16, Hoa Kỳ có thể giao cho Ukraina cả «Thần sấm» A-10
Hebestreit nhấn mạnh Đức đang tập trung trang bị cho Ukraina các hệ thống phòng không.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh “hiện tại” đang gửi tiêm kích F-16 sang Ukraina và hàng sẽ tới Kiev vào mùa hè này.
Hà Lan và Đan Mạch là những nước đầu tiên đồng ý cung cấp máy bay F-16 cho Ukraina. Nhà Trắng xác nhận Ukraina sẽ nhận máy bay chiến đấu từ nước thứ ba sau khi phi công nước này hoàn thành khóa huấn luyện. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết The Hague dự kiến sẽ gửi những chiếc F-16 đầu tiên tới Kiev trong năm nay. Bà cũng nói rằng Hà Lan có ý định gửi từ 12 đến 18 chiếc máy bay như vậy đến trung tâm đào tạo phi công Ukraina lái F-16 ở Romania. Như Đại sứ Nga tại The Hague Alexander Shulgin tuyên bố trước đó, người Hà Lan đang "nhắm mắt làm ngơ" trước thực tế rằng việc cung cấp F-16 của họ cho Kiev sẽ góp phần kéo dài cuộc xung đột ở Ukraina, thậm chí còn gây ra nhiều đau khổ hơn cho người dân Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала