Độc đáo máy kéo Nga với «trái tim» Trung Quốc

© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy kéo "Rostselmash-2400"
Máy kéo Rostselmash-2400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Đăng ký
Vùng Rostov - một trong những khu vực rộng lớn ở miền Nam nước Nga - không chỉ nổi tiếng về nền nông nghiệp phát triển trên miền thảo nguyên bao la vô tận mà còn vang danh về nền công nghiệp hùng mạnh.
Than chất lượng cao, máy bay trực thăng vận tải Mi-26 oai dũng có sức nâng hàng lên cao nhất thế giới, thiết bị nông nghiệp với thương hiệu «Rostselmash» lừng lẫy - tất cả những thứ này đều được khai thác và sản xuất ở vùng Rostov.
Tại triển lãm công nghiệp chính của Nga, INNOPROM-2024 vừa khai mạc ở Ekaterinburg, các sản phẩm của vùng Rostov được dành trưng bày trong một gian hàng rộng rãi. Sputnik kể câu chuyện về một trong những hiện vật triển lãm đó.
Năm nay, Tập đoàn «Rostselmash» (nhà máy chính đặt tại Rostov-on-Don) - một trong những cơ sở chế tạo máy nông nghiệp lâu đời nhất của Nga và thuộc hàng những công ty lớn nhất thế giới trong ngành - kỷ niệm 95 năm thành lập và phục vụ.
© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy kéo "Rostselmash-2400"
Máy kéo Rostselmash-2400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Máy kéo "Rostselmash-2400"
Ngay từ thời Xô-viết, máy liên hợp gặt đập ngũ cốc tự hành do «Rostselmash» sản xuất - SK-4, SK-5 «Niva», sau đó là «Don-1200» và «Don-1500» (kể cả phiên bản sửa đổi của máy bánh xích thu hoạch lúa mì) - đã được biết đến ở nhiều nước trên thế giới. «Dòng» máy gặt đập liên hợp «Rostselmash» hiện đại được thể hiện bằng 7 mẫu. Mạnh nhất trong số đó là TORUM-785, với năng suất lên tới 45 tấn hạt được nén và đập trong mỗi giờ.
Thời gian gần đây, «Rostselmash» đã mở rộng đáng kể phạm vi sản phẩm của mình. Cơ sở này sản xuất máy nghiền thức ăn gia súc, máy cắt cỏ tự hành, tất cả các loại thiết bị kéo và gắn rơ-mooc, thiết bị đường bộ và đô thị, xe đầu kéo và xe tải tự nâng. Và tất nhiên là máy kéo nông nghiệp. Công ty đã tham gia vào ngạch này từ năm 2008.
Tại triển lãm INNOPROM-2024, “điểm nhấn” trong phần trưng bày của vùng Rostov là “Rostselmash-2400” - chiếc máy kéo 4 bánh hơi đa năng dẫn động với khung có khớp nối. Máy kéo trình làng từ ​​năm 2019 tại địa điểm sản xuất mới của «Rostselmash» là nhà máy khép kín sản xuất máy kéo toàn chu trình đầu tiên ở nước Nga hiện đại, với «sản lượng» lên tới 5.000 máy mỗi năm. Còn từ năm 2024 trở đi còn có mẫu thiết kế đổi mới cập nhật.
Cỗ xe khổng lồ màu đỏ-trắng đã thu hút sự quan tâm sống động của khách tham quan triển lãm, các chuyên gia và đương nhiên là cả cánh báo chí-truyền thông. Mãi không dứt hàng xếp dài của những người muốn tự mình leo lên cabin ngự trên ghế lái hoặc là tạo dáng chụp ảnh trên phông nền chiếc máy kéo độc đáo.
Máy kéo «Rostselmash-2400» được thiết kế dành cho tất cả các loại công việc làm đất trên những cánh đồng có diện tích từ 1.500 hec-ta, cũng như để kéo các loại xe-máy nông nghiệp hạng nặng khác nhau.
Robot công nghiệp RR-120-2900 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Robot công nghiệp mới nhất được giới thiệu tại Nga
Thực ra cỗ xe này còn chưa phải là mẫu «khủng» nhất trong «dòng» máy kéo của cơ sở Rostov, tuy nhiên kích thước của nó cũng đủ ấn tượng. Chiều dài - hơn 8 m, chiều rộng - 2,7 m (trên lốp đơn) hoặc 4,6 m (trên lốp đôi), chiều cao - 3,7 m. Bán kính quay vòng - 6,9 m. Theo dữ liệu chính thức từ nhà sản xuất, khi làm việc ngoài đồng, năng suất máy kéo đạt 19 hec-ta/giờ. Tốc độ làm việc tối ưu từ 8,6 đến 16 km/h, tốc độ vận chuyển tối đa là 30 km/h. Tổng lượng nhiên liệu cung cấp trên máy kéo là 927 lít.
Điểm đáng chú ý là cỗ xe này có «trái tim» là động cơ diesel tăng áp L6 Weichai WP-12 của Trung Quốc với công suất 430 mã lực. Tại sao vậy? Câu trả lời rất đơn giản: cho đến nay nhà máy sản xuất vẫn chưa được cung cấp loại động cơ nào của Nga mà nhỏ gọn và có các đặc tính tối ưu tương đương. Động cơ làm việc cùng cặp kết hợp với hộp số tay 3 cấp của Nga (4 tốc độ đồng bộ hóa trong mỗi phạm vi) và cả hai trục đều có khóa vi sai (khóa được bật và tắt tự động).
Các chuyên gia thiết kế của «Rostselmash» đã chú ý tạo điều kiện làm việc thuận tiện dễ dàng nhất có thể cho người vận hành cỗ máy. Cabin gắn trên cao của nó hơi giống với cầu chỉ huy của thuyền trưởng trên một con tàu, có kính gần như hình tròn che toàn diện, trang bị hệ thống kiểm soát-điều hoà khí hậu, có khả năng cách âm và chống bụi đáng tin cậy. Hiển nhiên, trong bộ trang bị cơ bản của cabin còn bao gồm:
kiểm soát hành trình
vô-lăng với bộ khuếch đại và cột điều chỉnh độ cao và góc nghiêng,
ghế ngồi của thợ lái máy kéo có hệ thống treo khí nén, cài đặt hệ điều chỉnh phù hợp với dáng người,
màn hình cảm ứng màu 8,4", kết hợp bảng điều khiển, công cụ để chỉnh thông số và giám sát hoạt động cũng như thiết bị theo dõi vệ tinh, máy nghe nhạc MP3 và máy thu thanh radio.
Các đại biểu tham gia thảo luận về các vấn đề SCO tại triển lãm INNOPROM -2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2024
Các vấn đề của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải được thảo luận tại triển lãm INNOPROM
Máy kéo còn có thể được trang bị hệ thống điều khiển và thông tin điện tử «Rostselmash-Agrotronic». Bộ hệ thống tối thiểu bao gồm:
1.
Hệ thống lái tự động dựa trên tín hiệu vệ tinh GPS/GLONASS với vô-lăng chỉnh điện
2.
Hệ thống nhìn đêm.
3.
Hệ thống kiểm tra áp suất lốp.
4.
Giám sát thông số vận hành của các bộ phận, cụm chi tiết: tốc độ động cơ, nhiệt độ, mức nước làm mát và v.v…
5.
Hệ thống xác định thiết bị được gắn và theo dõi sử dụng cái gọi là “thẻ thông minh”.
6.
Radar tốc độ di chuyển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала