TP.HCM sẽ lập danh sách quản lý KOLs

© Fotolia / Natalia Merzlyakova mạng xã hội
mạng xã hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 16/7, kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào ngày làm việc thứ hai. Các đại biểu HĐND đã chất vấn Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng xoay quanh vấn đề chuyển đổi số, xử lý tin giả, tin sai sự thật, tin không đúng về TP.HCM, quảng cáo trên mạng xã hội...
Trả lời ý kiến đại biểu về tình trạng tin giả, tin sai sự thật tràn lan trên mạng xã hội, ông Lâm Đình Thắng cho biết nội dung thông tin trên các mạng xã hội được cung cấp là từ các tổ chức, cá nhân trong nước có nguồn gốc rõ ràng và được cấp giấy phép; từ các trang không rõ nguồn gốc, tên miền quốc tế và máy chủ đặt tại nước ngoài, trên mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook*, Youtube hay Tiktok. Đây là vấn đề đau đầu của cơ quan quản lý. Đối với các trang mạng do Bộ TT&TT cấp phép thì đều đã phát hiện và có chấn chỉnh kịp thời.
Theo ông Thắng, nguyên nhân là do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới không có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Một nguyên nhân nữa là thông tin phổ biến ngay trong nước nhưng có tên miền quốc tế, máy chủ đặt ở nước ngoài, không đặt tại Việt Nam.
"Chính vì vậy, khi cơ quan Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai lệch, tin giả thì phần lớn các doanh nghiệp đều tìm cách né tránh”, ông Lâm Đình Thắng nêu.
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Xuyên tạc về Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an để quảng cáo game cờ bạc
Ông Thắng cho rằng sự phối hợp giữa các bộ, ngành, đơn vị, địa phương để xác định thông tin đó là thông tin giả cũng rất quan trọng. Khi thông tin có liên quan đến ngành, đơn vị của mình thì phải có người phát ngôn, khẳng định đó là thông tin giả. Tuy nhiên Giám đốc Sở TT&TT nói quá trình này thường rất lâu.
Hiện nay, Sở cùng Bộ TT&TT đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục phần nào tình trạng tin giả, tin sai sự thật. Theo ông Thắng, các hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không chỉ xử lý trên địa bàn TP mà còn phối hợp với Sở TT&TT ở các tỉnh, thành khác để xử lý dù chủ thể đó không ở TP.HCM.
Phản hồi chất vấn về vấn đề quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật trên mạng xã hội, ông Lâm Đình Thắng cho hay quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay lan truyền rất nhanh.
Ông Thắng nhìn nhận có tình trạng doanh nghiệp bất chấp đang quảng cáo sai lệch vì doanh thu, lợi nhuận. Trong khi đó, các sở ngành địa phương không có đủ nhân sự để thực hiện quản lý nội dung này, hầu hết là kiêm nhiệm.
Vì vậy, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND TP phối hợp quy chế quản lý quảng cáo để vận hành nghiêm túc đầy đủ hơn.
Các nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm thông qua mạng xã hội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2024
Bộ Văn hóa có cách chặn người nổi tiếng “quảng cáo láo”
Sở TT&TT đang kiến nghị Bộ TT&TT phát triển, lập danh sách trắng gồm các trang mạng xã hội, các kênh mạng xã hội được chấp nhận, thực hiện đầy đủ quy định pháp luật và công bố rộng rãi để các đơn vị có nhu cầu sẽ tin tưởng sử dụng danh sách này.
Người dân thấy quảng cáo trên các nền tảng này cũng sẽ có niềm tin hơn.
Đáng chú ý, Sở TT&TT đang tổng hợp danh sách các KOLs (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) đang hoạt động trên địa bàn TPHCM để quản lý.
"TPHCM hiện có khoảng 720 KOLs là người nổi tiếng trên mạng xã hội đang hoạt động. Đơn vị sẽ lập danh sách này để tăng cường công tác quản lý, xử lý kịp thời nếu có vi phạm sau này", ông Lâm Đình Thắng nói.
*Hoạt động Meta bị cấm trên lãnh thổ Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала