Việc Trung Quốc rút khỏi tham vấn kiểm soát vũ khí với Mỹ thuộc trách nhiệm của Washington

© Sputnik / Igor MikhalevĐiện Capitol, tòa nhà ở Washington, nơi Quốc hội Hoa Kỳ họp
Điện Capitol, tòa nhà ở Washington, nơi Quốc hội Hoa Kỳ họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2024
Đăng ký
Nguyên nhân khiến Bắc Kinh rút khỏi các cuộc tham vấn kiểm soát vũ khí là do lỗi ở Mỹ, bởi vì việc tiến hành các cuộc đàm phán như vậy đồng thời tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan là một sự nhạo báng trước nhận thức thông thường.
Phó chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Nga-Trung và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương Sergei Sanakoev nói với Sputnik về điều này.

“Như một cử chỉ thiện chí, người Trung Quốc đề nghị người Mỹ cùng nhau giải quyết vấn đề kiểm soát vũ khí, và dĩ nhiên, người Mỹ thích điều đó và họ đã đồng ý, nhưng đồng thời việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan là một sự nhạo báng đối với nhận thức thông thường, mà đáp trả điều đó, người Trung Quốc nói “nếu các ông không muốn thì không cần, chúng tôi từ chối điều này”, - Sanakoev nói.

Thủ tướng Liên bang Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2024
Ông Scholz kêu gọi quay trở lại các thỏa thuận về kiểm soát vũ khí
Chuyên gia lưu ý rằng việc bắt đầu các cuộc tham vấn này là một cử chỉ thiện chí của Bắc Kinh, vì Trung Quốc không nằm trong cơ chế giải trừ vũ khí được đưa ra sau Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô, và đang ở trong tình trạng không chịu kiểm soát, điều này rất có lợi cho Trung Quốc.
Sanakoev bổ sung: việc Bắc Kinh rút khỏi các cuộc tham vấn về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân với Washington sẽ không có tác động đáng kể đến tình hình an ninh và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Sẽ không có gì nguy hiểm và khủng khiếp trong khu vực, bởi vì để một cuộc xung đột quân sự bắt đầu trong khu vực, Đài Bắc này phải bắt đầu thủ tục tách khỏi Trung Quốc, điều này tất nhiên sẽ không xảy ra, vì vậy tất cả những điều này là vẫn đang ở mức độ hùng biện, chủ yếu thông qua nỗ lực của những kẻ khiêu khích Mỹ, khi họ chính xác đang cố gắng tạo ra một dự án chống Trung Quốc, như họ đã làm với Ukraina trong quan hệ với Nga”, - ông nhận xét.

Tác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Trung Quốc đình chỉ tham vấn với Mỹ về kiểm soát vũ khí
Trước đó tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian) nói rằng Trung Quốc đã đình chỉ các cuộc tham vấn với Mỹ về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương Trung Quốc và tỉnh đảo của nó bị gián đoạn vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyển đến Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Kể từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội phát triển quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan và Quỹ giao lưu eo biển Đài Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала