Các chuyên gia Nga: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn trung thành của Liên Xô và Nga

CC BY-SA 4.0 / Presidential Press and Information Office / Nguyen Phu Trong (cropped image)Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Đăng ký
Tin tức về sự qua đời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được tiếp nhận ở Nga trong sự tiếc thương sâu sắc.
Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Dmitry Mosyakov, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử, người đứng đầu Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết:

“Nguyễn Phú Trọng là một nhân vật xuất sắc của Đảng và chính phủ Việt Nam. Ở mọi chức vụ cao, ông đều có khả năng thực hiện và theo đuổi thành công chính sách đối ngoại đa chiều của Việt Nam. Ông thấm nhuần cái gọi là “ngoại giao cây tre” với nội dung thực tế, giúp Việt Nam có cơ hội tự do giao tiếp với Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò rất lớn trong việc gìn giữ quan hệ Việt - Nga, là người bạn lớn của Nga và luôn nói về điều đó rất nồng nhiệt".

"Phần lớn nhờ có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, bất chấp mọi sự kiện liên quan đến việc bắt đầu và tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina cũng như với áp lực hoàn toàn rõ ràng từ Hoa Kỳ đối với Việt Nam, quan hệ Nga-Việt vẫn tiếp tục phát triển thành công, và giờ đây, sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin, quan hệ hai nước đang ở mức hợp tác cao và có triển vọng rất tốt đẹp".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần sau thời gian lâm bệnh

"Ở Nga, Nguyễn Phú Trọng cũng được tôn kính là nhà lãnh đạo đã đoàn kết được Đảng Cộng sản Việt Nam vào thời điểm quan trọng nhất, khi nhiều người dự đoán sẽ có vấn đề, xung đột, đấu tranh phe phái. Ông đã gìn giữ được sự thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam và mục tiêu chính của cách mạng Việt Nam là hướng tới một nước Việt Nam thịnh vượng. Dưới thời Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã đạt được thành công to lớn về kinh tế. Ông là một chính trị gia kiệt xuất, khéo léo gắn kết chính sách đối ngoại với các bước đi kinh tế và nhìn thấy chắc chắn mục tiêu chính trước mắt: lợi ích của Việt Nam, tự do, độc lập và thịnh vượng của đất nước”.

Và đây là ý kiến ​​của ông Vladimir Kolotov, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Đại học Quốc gia St. Petersburg:

“Cả cuộc đời mình, Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình vì lợi ích của Việt Nam. Chúng ta cũng biết đến ông như một người bạn vĩ đại, chân thành của Liên Xô và nước Nga. Ông thông thạo tiếng Nga, đã bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ ở bộ môn Khoa học Lịch sử tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô vào năm 1983 ở Moskva. Ở mọi cương vị ông đều chú trọng vào việc củng cố Đảng và loại bỏ các phần tử thoái hóa. Đường lối này cực kỳ quan trọng đối với nước Việt Nam hiện đại, vì nó giúp loại bỏ kịp thời những đảng viên đã tự thỏa hiệp và kích thích quá trình chống tham nhũng của đảng - tức là loại bỏ những kẻ đã không còn trung thực nữa, đã thay thế lợi ích của đảng, nhà nước bằng quyền lợi ích kỷ của bản thân.

"Trong ký ức của chúng ta, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi là người lương thiện, nguyên tắc và là người cộng sản đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh vì sự phát triển và thịnh vượng của nước Việt Nam, vì sự củng cố của Đảng Cộng sản Việt Nam - lực lượng đã lãnh đạo nhân dân thực hiện cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, giành thắng lợi trong hai các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ".

"Điều quan trọng là ở Viễn Đông chỉ có Việt Nam mới thống nhất được lãnh thổ. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều không thành công trong việc này. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhờ những cải cách kinh tế do Đảng khởi xướng, Việt Nam đã đạt được thành công lớn trong phát triển kinh tế. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ đi vào lịch sử nhờ chương trình “đốt lò” nhằm thanh lọc đảng những kẻ làm mất uy tín, bất kể chức vụ cao đến đâu. Quyền lực cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam có được ngày nay phần lớn là công lao của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, người đã kiên trì thực hiện đúng di chúc của Hồ Chí Minh trong mọi hoạt động”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Tổng thống Nga Putin chia buồn về việc Tổng Bí thư BCHTW ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần
Năm 1965, trung sĩ quân đội Liên Xô Nikolai Kolesnik được cử đi nghĩa vụ quân sự tại Việt Nam. Với tư cách là thành viên của nhóm chuyên gia tên lửa đầu tiên của Liên Xô, ông Nikolai Kolesnik đã tham gia chiến đấu với máy bay Mỹ. Hiện nay ông là Chủ tịch đoàn chủ tịch Hội cựu chiến binh Nga từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Việt Nam. Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Nikolai Kolesnik nói:

“Tất cả các cựu chiến binh Liên Xô tham gia Chiến tranh Việt Nam đều đau buồn trước tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua đời. Chúng tôi thương tiếc và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, bạn bè, đồng chí và toàn thể nhân dân Việt Nam trước cái chết của một người cộng sản kiên cường, một người đấu tranh không biết mệt mỏi cho tự do, độc lập và cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam.”

"Trong suốt cuộc đời trưởng thành của mình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người bạn trung thành của Liên Xô và Nga, đã có nhiều đóng góp trong việc củng cố tình hữu nghị, phát triển hợp tác giữa hai nước, giữa các dân tộc chúng ta. Ký ức về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chính khách kiệt xuất của Việt Nam sẽ sống mãi trong lòng chúng ta!"
© SputnikTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch tổ chức quần chúng của các cựu chiến binh ở Việt Nam Nikolay Kolesnik
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch tổ chức quần chúng của các cựu chiến binh ở Việt Nam Nikolay Kolesnik - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đoàn Chủ tịch tổ chức quần chúng của các cựu chiến binh ở Việt Nam Nikolay Kolesnik
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала