Cuộc đời, sự nghiệp và di sản lớn nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

© AFP 2023 / Luong Thai LinhNguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Đăng ký
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà chính trị xuất sắc của Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản trung kiên, tận tâm cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp vì nước vì dân, được yêu mến cả trong và ngoài nước.
Với 80 năm tuổi đời nhưng gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm làm Chủ tịch nước và có 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, với công cuộc chống tham nhũng của Đảng.

Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế yêu quý

Như Sputnik đưa tin, chiều ngày 19/7, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương thông báo cho biết:
“Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành… tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, đồng chí đã từ trần vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”.
Tang lễ của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ được cử hành theo nghi thức Quốc tang. Thông tin về lễ tang sẽ được thông báo sau.
Hôm qua Đảng và Nhà nước Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhằm ghi nhận những công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc của ông đối với sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước, dân tộc Việt Nam.
Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để tặng cho các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần sau thời gian lâm bệnh
Quyết định trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước tặng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những công lao, đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp Cách mạng của Đảng, của Dân tộc.
Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã được trao tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, ghi nhận quá trình cống hiến của đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.
Người dân trong nước và bạn bè quốc tế cũng luôn dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, một tình cảm kính trọng, yêu mến.

Sự nghiệp chính trị lẫy lừng

Trong quá trình công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, như: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khóa VII đến khóa XIII; Ủy viên Bộ Chính trị từ khóa VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khóa XI đến khóa XIII.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho Đảng và dân tộc Việt Nam, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông đã tạo ra sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng tăng lên, được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2024
Vì sao Việt Nam tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?
TTXVN dẫn lời nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Y Luyện Niê Kdăm đánh giá, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có nhiều đổi mới mạnh mẽ, những việc làm của ông được dân yêu, dân thương và dân mến. Nhờ vậy, tình hình đất nước được ổn định, đời sống người dân ngày càng phát triển.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Đảng Cách mạng Tanzania Abdulrahman Omar Kinana cho rằng, dưới sự lãnh đạo tài tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã gặt hái nhiều thành tựu nổi bật trong nước và quốc tế; có nhiều sáng kiến mang tính đột phá về xây dựng Đảng, góp phần củng cố Đảng Cộng sản Việt Nam vững mạnh, đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của người dân.
“Kinh tế - xã hội tăng trưởng mạnh mẽ; công tác xóa đói, giảm nghèo là điểm sáng, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”, - ông Abdulrahman Omar Kinana nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được kết nạp Đảng ngày 19/12/1967. Đến nay, với gần 57 năm tuổi Đảng, ông vẫn luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ của người cộng sản kiên cường trong mọi hoàn cảnh; kiên định Chủ nghĩa Marx - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xác định đó là nguyên tắc cơ bản, nền tảng vững chắc của Đảng, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ, dân tộc, “không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.
© Ảnh : TTXVN - Đinh Thị Ngọc LiênTrao tặng Huân chương Sao vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Trao tặng Huân chương Sao vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Trao tặng Huân chương Sao vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư luôn phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; sâu sát cơ sở, gần gũi đồng bào, đồng chí. Ông luôn cho thấy tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, phương pháp làm việc khoa học, quyết đoán, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kiên trì, kiên quyết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Những năm vừa qua, nhân dân và các cán bộ, đảng viên rất vui mừng, phấn khởi, tăng thêm niềm tin vào Đảng, Nhà nước khi chứng kiến những chủ trương, biện pháp xử lý rất kiên quyết của Đảng, Nhà nước ta do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu.
Nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không thể không nhắc đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Một di sản tuyệt vời của ông với nền chính trị Việt Nam.
Với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, với nhiều cách làm mới, có chiều sâu, đồng bộ, hiệu quả. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trước đây đã được bổ sung, mở rộng chức năng, nhiệm vụ, bao gồm cả chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và phòng, chống tiêu cực; trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, coi đây là gốc của mọi vấn đề.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt   - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2024
Hình ảnh mới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng họp với lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam
Nhà báo Nhị Lê (nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản) chia sẻ với VOV, ở Tổng Bí thư, ông thấy lấp lánh tư tưởng của nhân dân, kết tinh khát vọng của Nhân dân và kết tinh hành động của Nhân dân trong việc xây dựng chỉnh đốn Đảng.
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đi vào hoạt động, bước đầu có kết quả tốt, từng bước khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, từng bước tiến tới "không dám", "không thể", "không muốn", "không cần" tham nhũng.
Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được đổi mới, tăng cường trên cơ sở ban hành có chất lượng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều quy định mới, góp phần kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tình trạng tham nhũng, "lợi ích nhóm", "tư duy nhiệm kỳ", "chủ nghĩa cá nhân", "tha hóa quyền lực" trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.
Trong cuộc sống đời thường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn giản dị, khiêm tốn, mẫu mực, chân thành, xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, thật sự là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, đảng viên noi theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала