Kế hoạch hòa bình của Vance về Ukraina khiến châu Âu lo ngại

© AP Photo / Evan VucciỨng cử viên phó tổng thống Mỹ J.D. Vance
Ứng cử viên phó tổng thống Mỹ J.D. Vance  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Đăng ký
Đề xuất hòa bình của ứng cử viên phó tổng thống Mỹ J.D. Vance đang khiến châu Âu lo ngại, tạp chí The Economist của Anh viết.
“J.D. Vance <...> khiến châu Âu rơi vào tình trạng hoảng loạn <...> Thỏa thuận hòa bình do ông ta đề xuất bao gồm những tổn thất to lớn về lãnh thổ đối với Ukraina và quy chế trung lập đối với nước này”, - bài báo lưu ý.
Như tài liệu cho biết, Vance hoàn toàn thờ ơ với số phận của Ukraina, quốc gia nằm cách xa Hoa Kỳ, và chia sẻ quan điểm của Moskva về một giải pháp hòa bình.
Một nguyên nhân khác gây lo ngại ở châu Âu là thần tượng của chính trị gia trẻ tuổi. Bài báo lưu ý rằng Tổng thống nổi tiếng của Pháp Charles de Gaulle thu hút Vance bằng khả năng đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên lợi ích của các đồng minh. Ngoài ra theo các nhà báo, chính trị gia này còn ngưỡng mộ Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người từ lâu đã phản đối giới lãnh đạo châu Âu.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa -Thượng nghị sĩ J.D. Vance. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2024
Ứng cử viên Phó Tổng thống Vance: Nước Mỹ cần Trump
“Điều này khó có thể làm hài lòng người châu Âu, những người đang lo ngại về vấn đề hỗ trợ thêm cho Ukraina từ phía Mỹ”, - tờ Economist kết luận.
Trước đó tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, ứng cử viên tổng thống Trump tuyên bố đề cử Thượng nghị sĩ bang Ohio Vance làm phó tổng thống nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11. Ngay sau đó đại hội Đảng Cộng hòa đã đề cử Vance cho vị trí này.
Vance được biết đến là người đã nhiều lần lên tiếng về cuộc xung đột ở Ukraina, chỉ trích việc Mỹ viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ đô la cho nước này và kêu gọi đàm phán với Nga. Ông nói rằng mục tiêu mà Kiev tuyên bố là khôi phục đường biên giới năm 1991 là không thực tế và việc giải quyết xung đột đòi hỏi phải củng cố quy chế trung lập của Ukraina và đóng băng các tranh chấp lãnh thổ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала