Anh, Ý và Nhật Bản giới thiệu khái niệm máy bay chiến đấu thế hệ mới

© Flickr / Defence Images/Obi IgboQuân nhân Anh
Quân nhân Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Đăng ký
Theo thông cáo báo chí do tập đoàn kỹ thuật Ý Leonardo công bố, Anh, Ý và Nhật Bản tại triển lãm hàng không quốc tế ở Farnborough của Anh đã cùng nhau giới thiệu một hình mẫu khái niệm về máy bay chiến đấu thế hệ mới, dự kiến ra mắt vào năm 2035.
“Ba quốc gia tham gia Chương trình Không quân chiến đấu toàn cầu (GCAP) - Anh, Ý và Nhật Bản - đã trình bày một hình mẫu khái niệm mới về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo tại Triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough”, - thông cáo báo chí của tập đoàn cho biết.
Theo ông Herman Claesen, một trong những giám đốc của Tập đoàn quốc phòng BAE Systems của Anh được Reuters dẫn lời, các đối tác có kế hoạch chuyển sang thiết kế và phát triển mẫu máy bay chiến đấu này vào năm 2025.
Cần lưu ý rằng mẫu mới khác với các mẫu trước đó ở chỗ có sải cánh dài hơn để cải thiện tính khí động học của máy bay. Nó sẽ được trang bị hệ thống vũ khí thông minh, buồng lái tương tác chạy trên phần mềm, cũng như các cảm biến tích hợp và radar thế hệ tiếp theo công suất lớn có khả năng cung cấp dữ liệu nhiều hơn các hệ thống hiện tại 10 nghìn lần, tài liệu cho biết. Phiên bản máy bay chiến đấu của Anh sẽ được gọi là Tempest.
Vào tháng 12/2022 lãnh đạo ba nước Nhật Bản, Ý và Anh đã nhất trí hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới vào năm 2035. Ở Nhật Bản loại máy bay này sẽ thay thế cho F2, còn ở Ý và Anh - thay cho Eurofighter Typhoon.
Thiết kế của máy bay chiến đấu Nhật Bản Mitsubishi F-X - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nhật và Anh sẽ được thiết kế như thế nào?
Vào giữa tháng 12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Anh và Ý đã ký kết thỏa thuận tại Tokyo để thành lập một tổ chức liên kết phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới. Cơ cấu mới sẽ bao gồm đại diện của ba nước và sẽ trở thành cơ sở chỉ đạo chính của dự án chế tạo loại máy bay chiến đấu sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2035. Trụ sở chính của tổ chức sẽ đặt tại Anh, do đại diện của Nhật Bản đứng đầu, người đứng đầu bộ phận sản xuất sẽ là đại diện của Ý. Tổ chức này dự kiến sẽ có vài trăm người và bắt đầu hoạt động vào tháng 3 năm 2025. Các chức năng của tổ chức sẽ bao gồm giám sát hợp đồng với các công ty tư nhân, xuất khẩu và giải quyết vấn đề tài chính.
Ý và Nhật Bản cùng với Anh đang tham gia Chương trình Không quân chiến đấu toàn cầu (Global Combat Air Program) để hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới vào năm 2035. Theo dự kiến, các quốc gia sẽ thực sự bắt đầu phát triển máy bay vào năm 2024. Loại máy bay này dự kiến sẽ là một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất được sử dụng trên toàn thế giới. Nó sẽ được trang bị một radar công suất lớn có thể cung cấp dữ liệu nhiều hơn 10 nghìn lần so với các hệ thống hiện có. Các nhà thầu chính của dự án là Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản, BAE Systems Plc của Anh và Leonardo SpA của Ý. Vào tháng 3 năm nay, nội các chính phủ Nhật Bản đã thông qua việc nới lỏng các quy định xuất khẩu quốc phòng, cho phép nước này cung cấp cho các nước thứ ba loại máy bay chiến đấu thế hệ mới do Anh và Ý cùng với họ hợp tác phát triển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала