Việt Nam sẽ chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng 0 đồng

© Ảnh : TTXVN - Lê Danh LamPhó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Đăng ký
Phó Thống đốc Đào Minh Tú vừa thông tin về điều hành tỷ giá, thị trường vàng, tăng trưởng tín dụng và tiến trình xử lý ngân hàng 0 đồng.
Ba ngân hàng 0 đồng, gồm có Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) đang được hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ được chuyển giao cho các ngân hàng khác.

VND mất giá khoảng 4,4% là hợp lý

Tại cuộc họp báo sáng 23/7, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, tỷ giá là vấn đề lớn, là quan hệ tổng hoà của các mối quan hệ vĩ mô.
Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bán ngoại tệ từ đầu tháng 4, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho hoạt động xuất nhập khẩu, ổn định tâm lý cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
“Thời gian qua có những quốc gia mất giá đồng tiền nội tệ lên tới 7%, 11% và tỷ lệ đồng Việt Nam mất giá khoảng 4,4% là hợp lý trong bối cảnh chịu nhiều tác động trong nước và quốc tế”, - Phó thống đốc nói.
Ông khẳng định, tỷ giá được điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình trong và ngoài nước, góp phần hấp thụ các cú sốc bên ngoài, giữ ổn định được thị trường ngoại tệ và hạn chế được các biến động lớn trong ngắn hạn của tỷ giá, ổn định giá trị đồng tiền; thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.
Hacker. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2024
Hàng chục ngân hàng Việt Nam bị gỉa mạo website
“Chúng ta không thể căng cứng, cố định tỷ giá trong bối cảnh như hiện nay. Chúng ta điều hành tỷ giá sao cho hài hoà, đảm bảo kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ”, - đại diện lãnh đạo NHNN nêu rõ.
Theo ông, dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng hay giảm lãi suất thì Ngân hàng Nhà nước vẫn có những chính sách để hoá giải các tác động, ảnh hưởng từ Fed - không phải chỉ dựa vào quỹ dự trữ ngoại hối - từ đó tạo sự ổn định, tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam.
Về điều hành lãi suất, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.
Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay và yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói…
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2024
Đồng Việt bị o ép, Ngân hàng Nhà nước ở thế tiến loãi lưỡng nan
Ông Tú khẳng định, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. NHNN cũng tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Tăng trưởng tín dụng nền kinh tế tích cực lên

Về tăng trưởng tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin, tính đến ngày 28/6/2024, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023.
Lãnh đạo NHNN thông tin, 2 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng âm do cầu tín dụng thấp, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế không cao, từ tháng 3 có tăng trưởng tích cực hơn. Tính đến cuối tháng 6, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023.

“Xu hướng tăng trưởng tín dụng như vậy phản ánh khách quan tình trạng của nền kinh tế. Đầu năm các doanh nghiệp chưa có nhu cầu về vốn, đến thời điểm hiện tại cầu tiêu dùng có tích cực hơn, nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp tăng, kích thích nhu cầu tín dụng”, - Phó Thống đốc cho biết.

NHNN lưu ý, để có thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm cần sự tác động từ hai phía. Từ phía doanh nghiệp, làm sao để họ có nhu cầu vay vốn, tháo gỡ khó khăn yếu tố pháp lý cho các doanh nghiệp trên tất cả lĩnh vực.
Đồng thời về các nguồn cấp vốn (vốn tự có, vốn từ thị trường chứng khoán, trái phiếu, tín dụng...) cần được phát triển đồng bộ, cần bổ sung thêm các gói cho vay ưu đãi để tạo cú hích cho tăng trưởng tín dụng.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2024
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã sửa lại Thông tư 39 về hoạt động cho vay, trong đó những khoản cho vay dưới 100 triệu không cần phương án kinh doanh khả thi, giúp người dân vay vốn thuận lợi hơn.
Điều này cũng thể hiện quan điểm của Ngân hàng Nhà nước muốn đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng thời gian tới.

Chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng 0 đồng

Về công tác quản lý thị trường vàng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú hé lộ, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp của các Bộ ngành liên quan, đến nay chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới quy đổi đã “giảm đáng kể”.
Giá bán vàng miếng SJC trên thị trường trong nước đã giảm mạnh, chênh lệch trên 5 triệu đồng/lượng so với giá thế giới.
“Mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý, kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được”, - Phó Thống đốc nói.
Về thẩm định giá, chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng 0 đồng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, 3 ngân hàng 0 đồng, gồm có Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank), đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại trung tâm Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2024
Tỷ giá, lãi suất biến động, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra 4,1 tỷ USD
“Ba ngân hàng 0 đang hoàn thiện khâu thẩm định giá và sẽ chuyển giao cho các ngân hàng khác, đảm bảo mục tiêu kiểm soát an toàn hệ thống, tạo điều kiện cho ngân hàng khác phát triển mạnh mẽ hơn về quy mô”, - theo Phó Thống đốc.
Đối với vấn đề tái cơ cấu ngân hàng, lãnh đạo NHNN chia sẻ, các ngân hàng thương mại cơ bản đã được phê duyệt tất cả đề án tái cơ cấu. Hiện nay, các ngân hàng đang bắt tay thực hiện đề án, kể cả các ngân hàng lớn, nhóm Big 4.
“Nhìn chung, về đề án tái cơ cấu, đến nay Ngân hàng Nhà nước đã hoàn toàn làm chủ và kiểm soát, kể cả ngân hàng nhỏ đang được giám sát tăng cường, ngân hàng kiểm soát đặc biệt như SCB đang được kiểm soát tích cực”, - Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала