Quan hệ Nga-ASEAN trong hơn 30 năm qua đã trở thành mức quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi

© AP Photo / Achmad IbrahimНациональные флаги стран-членов АСЕАН, выставленные в здании АСЕАН в Джакарте, Индонезия
Национальные флаги стран-членов АСЕАН, выставленные в здании АСЕАН в Джакарте, Индонезия - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Quan hệ Nga-ASEAN đã phát triển trong 30 năm qua thành quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi, một tuyên bố chung cho biết.

“Mối quan hệ Nga-ASEAN trong 30 năm qua đã phát triển thành mối quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi, được hỗ trợ bởi đối thoại và hợp tác tiến bộ và toàn diện, đồng thời việc Nga gia nhập TAC (Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á) đã củng cố vị thế của mình, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, tuyên bố chung của Nga và ASEAN nhân kỷ niệm 20 năm tham gia hiệp ước có đoạn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Lào, dự các sự kiện của ASEAN
Tài liệu cho biết: “Cần phát triển sự hợp tác mang tính xây dựng tại Liên hợp quốc và các cơ quan chuyên môn khác nhau của tổ chức”.

“Thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, kỹ thuật, khoa học và hành chính cũng như các lĩnh vực hợp tác khác mà ASEAN và Nga có kinh nghiệm liên quan và cùng có lợi ích, bao gồm hợp tác hàng hải và đối thoại ASEAN-Nga về các vấn đề an ninh mạng", - tài liệu nêu rõ.

Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên SCO - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2024
Các nước NATO nên cảnh giác trước sự phát triển của SCO
Tuyên bố chung cũng nêu rõ các bên sẽ nỗ lực chung trong khuôn khổ hợp tác ASEAN với Matxcơva, bao gồm cả việc phát triển theo các chương trình và kế hoạch đã được thông qua trước đó.

“Để thúc đẩy khả năng hợp tác thiết thực về các vấn đề cùng quan tâm giữa ASEAN và EAEU... cũng như giữa ASEAN và SCO,” tài liệu nêu rõ.

Tuyên bố chung nhấn mạnh rằng sự tương tác với SCO có thể đóng góp tích cực cho hợp tác liên khu vực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала