Nhà đầu tư nước ngoài đổi chiến lược ở Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovNgười dân Hà Nội mua sắm đồ đón Tết trong khu phố cổ Hà Nội
Người dân Hà Nội mua sắm đồ đón Tết trong khu phố cổ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2024
Đăng ký
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã thay đổi chiến lược đầu tư ở Việt Nam. Trong đó, thay vì tập trung vào các dự án sản xuất hàng hóa xuất khẩu, dự án FDI tại Việt Nam đang hướng vào thị trường trong nước hơn 100 triệu dân.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, niềm tin của nhà đầu tư đối với Việt Nam đang tiếp tục được củng cố. Họ tin tưởng vào các chính sách của Chính phủ và tương lai phát triển của kinh tế Việt Nam.

Các tập đoàn rót vốn vào thị trường 100 triệu dân

Báo Công Thương dẫn lời ông Hoàng Xuân Trung – Trưởng phòng khách hàng Doanh nghiệp, Khối nguồn vốn, Ngân hàng Citibank Việt Nam cho biết, trước đây, có khoảng 68% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam hướng đến thị trường xuất khẩu.
Đến nay, các dự án hướng đến xuất khẩu đã giảm xuống chỉ còn 50%, còn lại hướng vào thị trường nội địa.
Trên thực tế, vừa qua có nhiều dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam hướng vào thị trường bán lẻ trong nước để tận dụng thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng. Trong số đó, điển hình phải kể đến Matsukiyo, Uniqlo, Aeon Mall, Tokyo Life…
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Mỹ bất ngờ hoãn công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Trong đó, Matsukiyo ký kết hợp đồng liên doanh với Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hoa Sen (Lotus Food Group) để thành lập Công ty liên doanh Matsukiyo Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM hồi tháng 10/2020.
Đến năm 2023, Matsukiyo đã có trong tay gần 10 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Dự kiến, năm 2024, Matsukiyo sẽ mở mới thêm 15 cơ sở tại Việt Nam, động thái nằm trong chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế của hãng.
Hay một ông lớn khác là AEON Mall cũng có mặt tại Việt Nam từ năm 2014, với trung tâm thương mại đầu tiên là AEON MALL Tân Phú. Chỉ sau 10 năm, tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản này đã mở rộng quy mô lên 8 đại siêu thị và hàng trăm điểm bán nhỏ lẻ khác.
Bằng cách bắt tay với các doanh nghiệp Việt ở những dự án trì trệ nhiều năm hoặc được bổ sung, thay đổi mục đích quy hoạch ban đầu, đến nay AEON đã sở hữu được những khu đất phù hợp để xây dựng các trung tâm thương mại.
Ông Trung cho rằng, không chỉ các doanh nghiệp Nhật Bản, mà cả các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đang có xu hướng “đổ bộ” vào thị trường nội địa Việt Nam, điển hình là Lotte và GS25.
Trong đó, Lotte đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008, sau đó nhanh chóng mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. GS25 khai trương cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM năm 2018 và đến nay cũng đã có mặt tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam.
HSBC tại Hồng Kông - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2024
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam gây ngạc nhiên

Tiềm năng lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước nhận định, triển vọng thu hút FDI của Việt Nam thời gian qua giữ nhịp độ tích cực nhờ 3 yếu tố cốt lõi, bao gồm vai trò quan trọng và vẫn đang được củng cố trong chiến lược đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia; tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi tích cực hơn trong năm nay; và cuối cùng là nên kinh tế vĩ mô ổn định.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, niềm tin của nhà đầu tư đối với Việt Nam đang tiếp tục được củng cố, các nhà đầu tư hiện hữu đều tin tưởng vào các chính sách của Chính phủ và tương lai phát triển của kinh tế Việt Nam.
Các nhà đầu tư cho rằng Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, nhiều tiềm năng và dư địa trong trung và dài hạn. Trong chuỗi cung ứng điện – điện tử, vị thế của Việt Nam đang ngày càng được củng cố, thu hút nhiều nhà sản xuất các sản phẩm điện tử tìm đến với Việt Nam.
Đại diện Citibank nhận định, Việt Nam sở hữu vị trí chiến lược tốt để thu hút FDI. Nếu trước đây tiếng Anh vẫn được coi là rào cản làm giảm sức hấp dẫn của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài, thì hiện nay điều này đã không còn là trở ngại với Việt Nam.
Giải thích lý do vì sao thời gian gần đây các dự án FDI chú trọng nhiều hơn đến thị trường nội địa, ông Hoàng Xuân Trung cho biết:
“GDP đầu người tăng cao đã khiến Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ tiềm năng để thu hút những nhà đầu tư tập trung vào thị trường nội địa”.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2024
Việt Nam có gì khiến Hàn Quốc đổ hàng chục tỷ USD vào đầu tư?
Tổng cục Thống kê ghi nhận, năm 2022, GDP của Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD, GDP bình quân đầu người ước đạt 95,6 triệu đồng/người, tương đương 4.110 USD, tăng 393 USD so với năm 2021.
Đặc biệt, GDP năm 2022 của Việt Nam đạt mức tăng cao nhất trong vòng 12 năm qua, với mức tăng 8,02% so với năm 2021.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 4,32 nghìn USD, tăng hơn 200 USD so với năm 2022 (4,1 nghìn USD), đứng thứ 5 khu vực ASEAN-6.
Bước sang năm 2024, GDP bình quân đầu người của Việt Nam được IMF dự báo đạt 6,6 nghìn USD, tăng gần 300 USD so với 2023, xếp thứ 5 khu vực ASEAN-6. Tính chung trên toàn thế giới, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2024 đứng thứ 124 trên thế giới.
Mới đây, Chính phủ đã công bố Nghị quyết 111/NQ-CP 2024 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD; GNI bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt trên 7.000 USD.
Theo Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 11/2023 của Bộ Công Thương, tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước đạt hơn 140 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025.
Máy in tiền đang in tờ 100 đô la. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Vốn FDI vào Việt Nam đạt kết quả ấn tượng
Ngành bán lẻ được dự báo có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP cả nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала