Những khu vực nào trên thế giới sẽ không phù hợp cho cuộc sống trong tương lai?

© Sputnik / Andrey MaximovThung lũng Chết ở sa mạc Namib ở Namibia.
Thung lũng Chết ở sa mạc Namib ở Namibia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Đăng ký
Theo dữ liệu của CNN, biến đổi khí hậu có thể sẽ khiến nhiều vùng ở Tây Phi, Nam Á và Trung Tây Hoa Kỳ trở thành không phù hợp cho cuộc sống, là nơi con người không thể ở được trong tương lai do nắng nóng cực độ và nhiệt độ tăng cao dị thường.
Dự báo này do nhóm các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Purdue đưa ra sau khi phân tích dữ liệu khí hậu và tiến hành mô hình hoá.
Mặc dù các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng sẽ không có những đợt rét đậm đột ngột nhưng họ dự đoán là nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng chậm, khiến khí hậu trở nên khó khăn phức tạp hơn đối với nhiều người. Điều này đặc biệt có tính thời sự với các khu vực đông dân như Tây Phi và Nam Á.
Ngoài ra, độ ẩm tăng cao sẽ khiến khí hậu càng trở nên nguy hiểm hơn. Ban đêm sẽ nóng hơn, không cho cơ thể con người hạ nhiệt sau những ngày nắng nóng gay gắt liên miên.
Ruộng bậc thang ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Cuộc khủng hoảng khí hậu tác động gián tiếp đến sức khỏe cộng đồng - đặc biệt là ở Đông Nam Á
Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng một số khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và trong tương lai vùng Trung Tây Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với nắng nóng dị thường và độ ẩm khắc nghiệt chưa từng thấy. Trong khi đó cư dân ở các nước phát triển có thể thích nghi tốt hơn nhờ tiến bộ công nghệ, nhưng dù vậy sẽ không giải quyết được vấn đề hoàn toàn.
Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 489.000 người tử vong vì những nguyên nhân gắn với nắng nóng. Con số này có thể cao hơn nhưng khó nói chắc - do còn thiếu bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu với số ca tử vong.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала