Lính Mỹ duy nhất bị kết án vì vụ thảm sát Mỹ Lai ở Việt Nam đã chết

© AP Photo / Joe Holloway Jr.William Calley - quân nhân Mỹ duy nhất bị kết án trong vụ thảm sát 504 người dân vô tội ở Mỹ Lai năm 1968.
William Calley - quân nhân Mỹ duy nhất bị kết án trong vụ thảm sát 504 người dân vô tội ở Mỹ Lai năm 1968. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Đăng ký
William Calley đã chết ở tuổi 80. Đây là quân nhân Mỹ duy nhất bị kết án trong vụ thảm sát 504 người dân vô tội ở Mỹ Lai năm 1968.
Trong vụ thảm sát kinh hoàng ở Mỹ Lai năm 1968, dưới sự chỉ huy của trung úy Calley, các binh lính thuộc binh đoàn Charlie đã tấn công, sát hại 504 người dân tay không vũ khí, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em. William Calley sau đó chỉ chịu án 3 năm tù cho tội ác của mình.

William Calley chết ở tuổi 80

Truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin, quân nhân Mỹ duy nhất bị kết án trong vụ thảm sát Mỹ Lai năm 1968 là William Calley đã chết ở tuổi 80.
Theo đó, William Calley qua đời hồi tháng 4, theo giấy chứng tử mà tờ Washington Post tiếp cận được.
New York Times cũng đưa tin về cái chết của Calley, trích dẫn hồ sơ tử vong của cơ quan An sinh Xã hội Mỹ. Truyền thông Mỹ không nói cụ thể về nguyên nhân cái chết của Calley.
AFP cho biết, Calley đã cùng một nhóm lính Mỹ xông vào làng Sơn Mỹ, Quảng Ngãi vào năm 1968. Tại đây, họ đã thực hiện tội ác chiến tranh tồi tệ bậc nhất trong lịch sử quân sự Mỹ, sau này được Phương Tây gọi là vụ "thảm sát Mỹ Lai".
Nam diễn viên Danny Glover - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Cái chết và sự biết ơn: Một người Mỹ sang Việt Nam để sửa chữa sai lầm chiến tranh
Dưới sự chỉ huy của trung úy Calley, các binh lính thuộc binh đoàn Charlie đã bắn giết bừa bãi. Có tổng cộng 504 người dân tay không vũ khí, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tàn sát thảm khốc này.
Vụ thảm sát đã gây sốc trong dư luận Mỹ, đồng thời thúc đẩy phong trào phản chiến mạnh mẽ trên khắp Hoa Kỳ.
Calley ban đầu bị buộc tội tại tòa án quân sự với cáo buộc giết hại 102 người và bị kết án tù chung thân vào năm 1971. Sau nhiều lần kháng cáo, ông ta được giảm án xuống còn 10 năm tù giam. Đến năm 1974, dưới sự can thiệp của Tổng thống Mỹ khi đó là Richard Nixon, Calley chỉ phải chịu án 3 năm rồi được thả.

Xin lỗi Việt Nam

William Calley là người duy nhất bị kết án trong vụ thảm sát. Sau đó, ông này bị quản thúc tại gia 3 năm tại căn hộ của mình ở Fort Benning, Georgia. Calley sau đó được ân xá và cho xuất ngũ.
Sau khi được thả, William Calley sống tại Columbus và làm việc trong một cửa hàng trang sức của bố vợ trước khi chuyển tới Atlanta.
Trong những năm tháng tiếp theo, Calley trở thành một doanh nhân ở Columbus, Georgia. Ông thường xuyên từ chối nói về vụ thảm sát Mỹ Lai với các phóng viên hoặc nhà sử học.
Tuy nhiên, bạn bè của Calley cho biết ông thừa nhận đã thực hiện những hành vi mà ông bị buộc tội và đã học cách sống chung với điều đó. Năm 2009, Calley lần đầu nói lời xin lỗi công khai:
"Không có ngày nào trôi qua mà tôi không cảm thấy hối hận về những gì đã xảy ra ngày hôm đó ở Mỹ Lai. Tôi cảm thấy hối hận vì những người Việt Nam đã thiệt mạng, vì gia đình họ, vì những người lính Mỹ liên quan và gia đình họ. Tôi rất xin lỗi".
Hà Tĩnh: Cựu binh Mỹ đến Hà Tĩnh trao trả cuốn nhật ký cho gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Cựu binh Mỹ thừa nhận điều bất ngờ khi trao trả cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Xuân Tuất
Được biết, William Laws Calley Jr. sinh ngày 8/6/1943, là con trai duy nhất và là con thứ 4 của một doanh nhân ở Miami. Ông đã học 4 trường trung học trong 4 năm, mà 2 trường trong số đó là học viện quân sự. Sau khi trượt đại học, Calley từng làm nhiều nghề khác nhau như nhân viên khuân vác hành lý, rửa chén, điều tra viên bảo hiểm và soát vé tàu hỏa.
Năm 1966, ông gia nhập quân đội, tốt nghiệp trường Officers' Candidate tại Fort Benning, 1 năm trước khi diễn ra thảm sát Mỹ Lai.
Sau khi xuất ngũ, Calley kết hôn với Penny Vick vào năm 1976 và làm trong ngành kinh doanh trang sức ở Georgia. Họ có một con trai và sau đó ly hôn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала