Công an truy tìm người tung tin xuyên tạc vụ trùng tu Chùa Cầu ở Hội An

© Ảnh : TTXVN - Trịnh Bang NhiệmHệ thống mái ngói Chùa Cầu sau khi được trùng tu.
Hệ thống mái ngói Chùa Cầu sau khi được trùng tu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Đăng ký
Công an Hội An đang xác minh những người tung tin đồn thất thiệt về di tích Chùa Cầu sau trùng tu để có biện pháp xử lý theo quy định.
Mấy ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến di tích Chùa Cầu sau trùng tu. Một số thông tin trong số đó là tin đồn thất thiệt, xuyên tạc, ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố và ngành du lịch tỉnh Quảng Na,.

Xử lý người đưa tin xuyên tạc

Ngày 2/8, Thượng tá Vương Quốc Hội - Trưởng Công an TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Quảng Nam rà soát, xác minh những người lợi dụng việc trùng tu Chùa Cầu để tung tin đồn thất thiệt, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định của Luật An ninh mạng.
Ông Hội cho rằng, việc đưa tin không đúng sự thật trên không gian mạng đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Hội An nói riêng cũng như ngành du lịch tỉnh Quảng Nam nói chung.
"Chúng tôi sẽ xác minh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những người đưa thông tin không chính xác về di tích Chùa Cầu", báo Dân trí dẫn lời Trưởng Công an TP. Hội An cho biết.
Khu phố cổ Hội An - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hội An sẽ xử lý lại màu sơn của Chùa Cầu
Vài ngày qua, hình ảnh Chùa Cầu sau trùng tu đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên các trang mạng xã hội. Nhiều người cho rằng Chùa Cầu "được làm mới", "làm trẻ di tích"…
Đặc biệt, một số người đưa tin về việc đĩa cổ trên mái di tích Chùa Cầu bị mất cắp. Những người này sau đó đã lên tiếng thừa nhận đây là thông tin sai sự thật và đính chính, xin lỗi.

Không có chuyên mất cắp đĩa trang trí ở Chùa Cầu

Trong mấy ngày qua, mạng xã hội xuất hiện nghi vấn về việc trên mái Chùa Cầu có nhiều đĩa mới. Một tài khoản Facebook* đặt vấn đề có việc "mất cắp khi bảo tồn" đối với các đĩa trang trí trên mái Chùa Cầu, cùng với đó là hình ảnh Chùa Cầu trước và sau khi trùng tu để so sánh.
Về sự việc này, ông Phạm Phú Ngọc - Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An – cho biết, thông tin mất đĩa cổ trên mái Chùa Cầu là hoàn toàn xuyên tạc, vu khống.
Theo đó, toàn bộ đĩa mặt tiền diềm mái phần cầu được đánh số và tận dụng trở lại như vị trí cũ đến 80%.
Ở hai đầu cầu chỉ thay thế một số vị trí đĩa đã mất hoàn toàn. Bờ nóc, bờ chảy các đĩa gốc bị nứt nhẹ cũng được xử lý và trả lại. Chi tiết cụ thể các phần này có hình ảnh hiện trạng đã chụp, ghi chép và hoàn thành thực tế.
Du khách trong nước và nước ngoài tham quan, chụp ảnh với di tích Chùa Cầu sắp được tổ chức Lễ khánh thành sau thời gian tu bổ, trùng tu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2024
Dư luận phản ứng, Hội An giải thích về diện mạo Chùa Cầu sau tu bổ
Cũng theo ông Phú, bản thân hệ mái Chùa Cầu đã tu bổ năm 1986 và 1996. Sau khi khánh thành sẽ có chuyên đề lớn hơn mang tầm quốc gia về trùng tu di tích qua vụ Chùa Cầu.
Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, hình ảnh trên mạng có ác ý, không chính xác. Đĩa lắp trên Chùa Cầu sau khi trùng tu hầu hết đều sử dụng lại đĩa cũ. Chưa hết, đây cũng không phải đĩa cổ mà là đĩa từ đợt trùng tu năm 1986.
*Hành động Meta bị cấm tại LB Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала