Top 10 hang động lớn nhất thế giới: tên và địa điểm

© iStock.com / Maks08Lối vào hang Âm Phủ, Việt Nam
Lối vào hang Âm Phủ, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2024
Đăng ký
Hãy cùng khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của những hang động lớn nhất thế giới, nơi mà tự nhiên tạo ra những kiệt tác kỳ diệu của thiên nhiên. Các hang động khổng lồ, nằm sâu trong lòng đất trên khắp thế giới, là những điểm đến hấp dẫn không chỉ với những người yêu thiên nhiên mà còn với những ai tò mò về những di sản tự nhiên đầy ấn tượng.
Dưới đây là Top 10 hang động lớn nhất thế giới, nơi mà sự hùng vĩ và kỳ diệu của thiên nhiên được tái hiện một cách tuyệt vời.

Top 10 hang động lớn nhất thế giới

Sơn Đoòng (Việt Nam)

Hang Sơn Đoòng nằm trong lòng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Đây là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới và cũng là hang Karst lớn nhất, với thể tích khổng lồ, chiều dài ấn tượng, đỉnh cao và chiều rộng đáng kinh ngạc. Nổi tiếng với vẻ đẹp thạch nhũ tuyệt vời, Hang Sơn Đoòng cũng là nơi của những sông ngầm hùng vĩ.
Hình thành từ hàng triệu năm trước do sự xói mòn của dòng nước trên vùng đá vôi, Hang Sơn Đoòng có những hố sụt và vòm hang lớn do trần sụt xuống trong quá trình hình thành. Được phát hiện vào năm 2008, Hang Sơn Đoòng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của thế giới với những đặc điểm độc đáo như Bức tường Việt Nam cao 90m, Bãi căm trại trong hang, Bàn chân chó - khối thạch nhũ tự nhiên và Hố sụt Sơn Đoòng.
© iStock.com / Geng XuHang Sơn Đoòng nằm trong lòng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam
Hang Sơn Đoòng nằm trong lòng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang Sơn Đoòng nằm trong lòng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam
Năm 2009, đoàn thám hiểm Howard Limbert phối hợp với National Geographic công bố sự tồn tại của hang này, và vào năm 2013, Hang Sơn Đoòng chính thức được Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Sistema Sac Actun (Mexico)

Sistema Sac Actun, hay còn được gọi là "Hệ thống Hang động Trắng", nằm tại Quintana Roo của México. Đây là một hệ thống hang động dưới nước dọc theo bờ biển Caribê của bán đảo Yucatan, với các nhánh hang chạy về phía bắc và phía tây của làng Tulum. Hang động kéo dài hơn 347,8 km, là hệ thống hang động dưới nước lớn nhất thế giới. Ngoài vẻ đẹp hấp dẫn, hệ thống hang động này còn là một địa điểm khảo cổ quan trọng, giúp giải mã nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.
CC BY 2.0 / ANJCI ALL OVER / Grand Cenote, TulumSistema Sac Actun (Mexico)
Sistema Sac Actun (Mexico) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Sistema Sac Actun (Mexico)
Sistema Sac Actun lưu giữ hàng trăm di tích khảo cổ học, bao gồm cả chứng cớ về sự hiện diện ban đầu của người Mỹ trên bán đảo, cùng với các loài động vật đang bị đe dọa và bằng chứng về nền văn hóa Maya cổ đại.
Mực nước trong hang động này có thể biến đổi theo thời gian và có người tin rằng nó có thể được sử dụng để cung cấp nước trong thời kỳ hạn hán nghiêm trọng. Vào cuối kỷ Băng hà, mực nước trong hang động đã dâng cao lên tới 91 m, làm cho hệ thống hang bị ngập hoàn toàn, để lại dấu vết của các loài động vật thời tiền sử. Mặc dù hang động hoàn toàn ngập nước và không thể ở được, nhưng vẫn có hài cốt con người được tìm thấy ở một số khu vực của địa điểm này.

Wind Cave (Hang Gió) (Mỹ)

Wind Cave, hay còn được biết đến là Hang gió, là hang động dài và phức tạp nhất thế giới. Nó cũng là công viên quốc gia đầu tiên được công nhận là phức tạp nhất trên thế giới, từ năm 1903.
Du khách ở sa mạc Wadi Rum, miền nam Jordan - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2024
Top 10 các sa mạc lớn nhất thế giới: Tên và vị trí
Với cấu trúc phức tạp và các lối đi ngầm đáng kinh ngạc, Wind Cave xứng đáng với bất kỳ hang động lớn nào trên thế giới. Với tổng chiều dài 241 km, hầm Wind Cave không chỉ có vẻ đẹp như tranh vẽ mà còn là môi trường sống của nhiều loài động vật hoang dã địa phương được bảo vệ.
Đặc biệt, Wind Cave là nơi cư trú của 95% khoáng chất canxit của thế giới, được hình thành từ quá trình bào mòn lâu dài trong môi trường hang động. Hang động có nhiều cấu trúc độc đáo, bao gồm các gai canxit nhô ra như thanh kiếm từ các bức tường và trần hang động hình răng cưa. Những cấu trúc này giao nhau ở nhiều góc độ khác nhau, tạo thành một mạng lưới phức tạp, lung linh như tổ ong - "địa chất boxwork". Đây là một trong những bí ẩn độc đáo của hang động.
© iStock.com / fdastudilloWind Cave
Wind Cave - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Wind Cave

Động Shuanghe Dong (Trung Quốc)

Động Shuanghe Dong là một trong những hệ thống hang động lớn nhất trên thế giới, được hình thành từ khoảng 100 triệu năm trước, nằm tại thị trấn Ôn Tuyền, tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam Trung Quốc. Hang động này được phát hiện vào năm 1987, có chiều dài hơn 242 km và là một ví dụ điển hình về hệ sinh thái dưới lòng đất. Với các thành hệ thạch cao và đôlômit, động Shuanghe Dong có nồng độ carbon dioxide khoảng 400 ppm và nhiệt độ xung quanh hang dao động khoảng 13 độ.
Trong hang động có ít nhất ba con sông ở các tầng thấp hơn, cùng với một số thác nước. Những con sông này là nơi sinh sống của cá và tôm hang động khổng lồ. Ngoài ra, nơi đây cũng là môi trường sống của nhiều loài động vật như cóc, ếch, kỳ nhông, côn trùng, nhện, dơi, đỉa và thậm chí cả nấm.
© iStock.com / WirestockĐộng Shuanghe Dong (Trung Quốc)
Động Shuanghe Dong (Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Động Shuanghe Dong (Trung Quốc)
Kể từ khi được phát hiện vào cuối những năm 1980, đã có hơn 20 cuộc thám hiểm được tiến hành, chủ yếu bởi người Pháp và người Nhật. Tuy nhiên, các hoạt động này gặp phải nhiều khó khăn do ảnh hưởng của địa lý và chính trị trong khu vực.

Hang Nai (Malaysia)

Hang Nai là một trong những hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, nổi bật với đa dạng sinh học đặc biệt như 12 loài dơi khác nhau và hàng triệu cá thể sống trong khu vực hang.
Hang Nai chính thức trở thành điểm du lịch Malaysia và mở cửa cho du khách từ năm 1989. Mỗi năm, khoảng 25.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm quan. Đây là điểm đến phù hợp cho những người yêu thiên nhiên, thích thám hiểm và khám phá.
Bên trong hang Nai, dù có hệ thống chiếu sáng nhân tạo để thuận tiện cho việc khám phá, nhưng việc này được giới hạn để bảo vệ môi trường sống của các sinh vật.
Du khách tham gia tour du lịch Malaysia đến Hang Nai cần tự trang bị đèn pin và các trang thiết bị cần thiết khác cho chuyến đi.
Hang Nai (Malaysia) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang Nai (Malaysia)
Ngoài các thách thức của những vách núi cao và hiểm trở, Hang Nai thu hút du khách bởi vẻ đẹp tuyệt đẹp của nó. Sự phát triển của các loài thực vật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên sức hấp dẫn của khu du lịch Hang Nai.
Một điều ít người biết là các địa danh du lịch chỉ chiếm 10% diện tích của Vườn quốc gia Gunung Mulu, trong đó diện tích các hang động được khai thác du lịch chỉ chiếm 5% tổng diện tích hang. Phần còn lại của vườn quốc gia được bảo tồn nguyên vẹn để giữ tính hoang sơ và tự nhiên của nó.

Hang Én (Việt Nam)

Hang Én nằm trong khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Vương quốc hang động của Quảng Bình, Việt Nam, và là một trong những hang động lớn nhất thế giới. Hành trình khám phá Hang Én của Oxalis Adventure mang đến cho du khách một trải nghiệm cắm trại độc đáo bên trong hang khổng lồ có niên đại lên đến 3 triệu năm.
Hang Én được khám phá và công bố vào năm 1994, với những hình ảnh ấn tượng đã nhanh chóng lan truyền và trở thành một điểm đến nổi tiếng trên toàn thế giới. Các tạp chí du lịch lớn đã ca ngợi về vẻ đẹp đặc biệt của hang động này. Hang Én có chiều dài gần 1.6 km, là con đường dẫn nước từ Hang Bản Đoòng vào Hang Sơn Đoòng. Hang được chia thành ba khoang: khoang cửa vào, khoang giữa và khoang cửa ra. Với kích thước khổng lồ, hang có những đoạn vòm cao đến 140 m và rộng gần 200 m. Hiện nay, Hang Én được xem là một trong những hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hành trình trek của du khách chiếm 70% đường đi bộ dưới tán rừng nguyên sinh, tạo nên một trải nghiệm khám phá hoang sơ và đầy kỳ vị.
CC BY-SA 4.0 / Jérémie B. / Cửa vào hang ÉnHang Én (Việt Nam)
Hang Én (Việt Nam) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang Én (Việt Nam)

Hang Benagil (Bồ Đào Nha)

Hang Benagil ở Bồ Đào Nha là một trong những hang động đẹp nhất thế giới, nổi tiếng với vách đá cao và một lối vào tráng lệ, nằm gần một làng chài nhỏ ở bờ biển phía nam Bồ Đào Nha. Hang động này hình thành do sự bào mòn của sóng biển và nước mưa, tạo ra một lỗ hổng lớn ở trung tâm với cái tên thú vị là "cửa sổ trời".
Điểm nổi bật của Hang Benagil là lỗ mở hình tròn trên đỉnh hang, cho phép ánh sáng chiếu xuống vùng nước xanh biếc bên dưới, tạo thành những dải màu sắc tuyệt đẹp, làm tăng thêm sự huyền bí của hang động. Ngoài vẻ đẹp ngoạn mục, Hang Benagil cũng là một hệ sinh thái dưới nước thịnh vượng, nơi có thể bạn sẽ gặp được các loài sinh vật như cá heo nếu may mắn khi thăm vùng biển này.
© AFP 2023 / Ludovic MarinHang Benagil (Bồ Đào Nha)
Hang Benagil (Bồ Đào Nha) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang Benagil (Bồ Đào Nha)

Hang động băng giá Vatnajokull (Iceland)

Hang động băng giá Vatnajokull nằm trên đảo Oaefajokull của Iceland, là nơi có ngọn núi lửa cao nhất của đất nước này. Hang động có tuổi thọ lên đến hàng nghìn năm và được hình thành bởi sông băng lớn nhất Châu Âu. Diện tích của hang động Vatnajokull là 8.200 mét vuông, đạt độ sâu lớn nhất lên tới 1.000 mét, với độ dày băng trung bình là 400 mét và tối đa lên đến 1.000 mét.
Đặc điểm nổi bật nhất của hang động này là màu xanh đặc trưng, được tạo ra bởi áp suất từ trọng lượng của tuyết rơi qua hàng thế kỷ, khiến không khí thoát ra ngoài và tạo ra các phản chiếu màu xanh hoàn hảo. Đây là nơi nguồn gốc của sự trong suốt và tinh khiết của tảng băng.
Vào mùa hè, nhiệt độ ấm áp và ánh sáng mặt trời làm tan chảy bề mặt sông băng. Nước sông băng chảy qua các kẽ hở của băng tan chảy, tạo thành những khoảng trống rộng trong lòng sông và tạo ra dòng chảy mềm mại và kỳ ảo. Vào mùa đông, hang băng có sự ổn định hơn nhưng vẫn có sự biến đổi. Thời tiết lạnh làm cho hang băng co lại và cứng lại, trong khi thời tiết ấm hơn lại làm tuyết rơi và lớp băng trên bề mặt tan chảy nhẹ. Mỗi mùa, một số hang băng cũ mòn hoặc biến mất, còn những hang mới lại hình thành.
CC0 / Davide Cantelli / Vatnajökull National Park, IcelandHang động băng giá Vatnajokull nằm trên đảo Oaefajokull của Iceland
Hang động băng giá Vatnajokull nằm trên đảo Oaefajokull của Iceland - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang động băng giá Vatnajokull nằm trên đảo Oaefajokull của Iceland

Hang động băng Mendenhall (Mỹ)

Hang động băng Mendenhall ở thành phố Juneau, bang Alaska (Mỹ) là một địa điểm tuyệt đẹp thu hút nhiều du khách. Sông băng Mendenhall hình thành cách đây khoảng 3.000 năm trong thời kỳ tiểu băng hà. Bên trong sông băng này là hệ thống hang động cùng tên, một thủy cung rực rỡ và kỳ diệu.
Quá trình hình thành hang động bắt đầu khi nước ấm chảy qua bề mặt sông băng làm tan chảy và khoét sâu vào các khối băng mỏng. Những lỗ khoét này dần mở rộng thành các hang động băng khổng lồ sâu hàng trăm mét. Trải dài trong hang động là lớp tuyết băng dày 2.500 km. Lượng tuyết rơi mỗi năm tại đây có thể lên đến 30 mét, giữ cho các khối băng không bị tan chảy suốt hàng thế kỷ. Phần trên của hang động được bao phủ bởi màu xanh kỳ bí và huyền ảo, là kết quả của ánh sáng Mặt trời được phản xạ qua cấu trúc tinh thể đặc biệt bên trong hang.
CC BY-SA 4.0 / gillfoto / The Mendenhall Glacier Ice Cave (cropped image)Hang động băng Mendenhall ở thành phố Juneau, bang Alaska (Mỹ)
Hang động băng Mendenhall ở thành phố Juneau, bang Alaska (Mỹ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang động băng Mendenhall ở thành phố Juneau, bang Alaska (Mỹ)
Mặc dù có vẻ cứng cáp từ bên ngoài, hang động băng Mendenhall có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Sự biến đổi khí hậu đang làm cho quá trình tan băng diễn ra nhanh hơn, dẫn đến nguy cơ hang động băng Mendenhall và sông băng sẽ biến mất trong tương lai gần.

Hang Jewel (Mỹ)

Hang Jewel nằm ở bang South Dakota, được hai người đàn ông phát hiện năm 1900 khi cảm nhận được luồng không khí mát lạ thoát ra từ một lỗ nhỏ trên mặt đất. Các hang động ở đây được phủ bởi các tinh thể canxi độc đáo, do đó có tên gọi là "Jewel Cave" (hang động viên ngọc quý). Với chiều dài hơn 322 km, hang Jewel ẩn mình trong Rừng quốc gia Black Hills và tự hào về phong cảnh tuyệt đẹp bên dưới đất cũng như trên mặt đất. Tên gọi "Jewel Cave" bắt nguồn từ những tinh thể đầy màu sắc làm nổi bật các góc bên trong hang.
© iStock.com / Sanghwan KimHang Jewel (Mỹ)
Hang Jewel (Mỹ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Hang Jewel (Mỹ)
Hang Jewel được hình thành từ quá trình luân chuyển của dòng nước ngầm giàu axit. Điểm đặc biệt của hang là sự hiện diện của các khoáng chất đã tích tụ qua hàng ngàn năm, tạo nên những hình ảnh lạ mắt như ngọn nến, bông hoa, mạng nhện trên các thành hang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала