Mỹ bất công với Việt Nam

© Depositphotos.com / Vichie81Thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2024
Đăng ký
Thăm Mỹ, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, Việt Nam đáp ứng tất cả các tiêu chí công nhận nền kinh tế thị trường.
Đoàn Việt Nam đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi, Hoa Kỳ cần đánh giá một cách khách quan, tiến tới công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Việt Nam đáp ứng đủ 6 tiêu chí của Mỹ

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, từ ngày 31/7 đến ngày 4/8.
Tại thủ đô Washington DC, đoàn Việt Nam có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell, Đặc phái viên của Tổng thống về biến đổi khí hậu John Podesta; Phó Cố vấn an ninh quốc gia phụ trách an ninh mạng Anne Neuberger; Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính phụ trách châu Á và Thái Bình Dương Robert Kaproth.
Đại diện Việt Nam cũng thảo luận với các nhà nghiên cứu, học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Quỹ Heritage, Viện Hòa bình, Trung tâm Wilson; hội đàm với đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ.
Đồng thời, gặp gỡ và nói chuyện với đội ngũ cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2024
Việt Nam thất vọng về quyết định của Mỹ
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng trân trọng cảm ơn Chính phủ, các cơ quan, đối tác, doanh nghiệp Hoa Kỳ đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Trao đổi với các đối tác Hoa Kỳ, ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao việc quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước phát triển toàn diện và nhanh chóng.
Trao đổi thẳng thắn về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, ông Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ:
“Việt Nam rất lấy làm tiếc và thất vọng về điều này bởi trong thời gian qua, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Hai nước cũng đã có những nỗ lực to lớn trong việc nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện”, - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nói.
Cạnh đó, Việt Nam đã đáp ứng được tất cả 6 tiêu chí mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra khi xem xét công nhận một quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Như Sputnik đề cập, Mỹ đưa ra 6 tiêu chí để xem xét một nền kinh tế có thị trường hay không, bao gồm gồm: Mức độ chuyển đổi của đồng tiền; Đàm phán tiền lương, tiền công giữa người lao động và người sử dụng lao động; Mức độ đầu tư nước ngoài vào các hoạt động kinh tế; Vấn đề sở hữu nhà nước, sở hữu tư nhân; Mức độ kiểm soát của chính phủ với một số nguồn lực và giá cả; Các yếu tố khác.
Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc của kinh tế Việt Nam và tin rằng Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường.

Mỹ cần đánh giá khách quan

Do đó, ông Nguyễn Xuân Thắng đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi.
“Hoa Kỳ cần đánh giá một cách khách quan, tiến tới công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường”, - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nêu quan điểm.
Về hợp tác thương mại đầu tư, đại diện Việt Nam bày tỏ mong muốn các công ty Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng; xuất khẩu sang Việt Nam những sản phẩm Hoa Kỳ có lợi thế.
“Đây có thể là nhân tố quan trọng góp phần giảm bớt thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam”, - TTXVN dẫn lời uỷ viên Bộ Chính trị.
Như Sputnik thông tin, ngày 2/8, Bộ Thương mại Mỹ ra thông báo kết luận tuyên bố vẫn tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường dù thừa nhận Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua.
Ngành dệt may tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Sốc: Rất tiếc, Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
“Việt Nam lấy làm tiếc”, - Bộ Công Thương cho biết trong một thông báo và cho hay, phía Việt Nam đã gửi cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ hơn 20.000 trang thông tin, tài liệu làm rõ những thay đổi, chứng minh sự tiến bộ mạnh mẽ của Việt Nam trên tất cả 6 tiêu chí mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ sử dụng để xem xét công nhận một quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Bộ Công Thương cho rằng, việc Mỹ chưa công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam có nghĩa doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ sẽ còn tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp. Đồng thời chi phí sản xuất thực tế của doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục không được công nhận mà phải sử dụng "giá trị thay thế" của một nước thứ ba để tính toán biên độ bán phá giá.
“Nếu phía Mỹ xem xét hồ sơ và thực tiễn tại Việt Nam một cách khách quan, công bằng thì đã có thể thừa nhận thực tế rằng Việt Nam đã là một nền kinh tế thị trường như 72 nền kinh tế khác đã công nhận, trong đó có các nền kinh tế lớn như Anh, Canada, Mexico, Australia, Nhật Bản, Ấn độ, Hàn Quốc, New Zealand…”, - Bộ Công Thương bày tỏ.
Ngày 3/8, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ:
“Chúng tôi thất vọng về việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục xác định Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường”, - người phát ngôn Phạm Thu Hằng tuyên bố.
Theo đại diện Bộ Ngoại giao, quyết định của Mỹ đã không phản ánh đầy đủ những nỗ lực và thành tựu to lớn của Việt Nam trong xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.
Cảnh Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Mỹ bất ngờ hoãn công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, thời gian qua, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với Bộ Thương mại Hoa Kỳ cung cấp nhiều “lập luận thuyết phục” khẳng định kinh tế Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ sáu tiêu chí kinh tế thị trường theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ.
Điều này cũng được nhiều hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia Hoa Kỳ và quốc tế ủng hộ.
“Trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết về việc phối hợp rộng rãi, mạnh mẽ, mang tính xây dựng và tiến tới sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam”, - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định.
Về phần mình, trao đổi với Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác Việt Nam, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chia sẻ quan ngại của Việt Nam đối với vấn đề công nhận kinh tế thị trường.
Phía Mỹ khẳng định với đoàn Việt Nam rằng, điều này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, hướng đến kỷ niệm 30 năm ngày bình thường hoá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала