Những bông hoa trên đất Nga của nữ hoạ sĩ gốc Việt

© Ảnh : Phạm Thị Thuý QuỳnhMẫu đơn. Phạm Thị Thuý Quỳnh
Mẫu đơn. Phạm Thị Thuý Quỳnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2024
Đăng ký
Người phụ nữ trẻ ngọt ngào luôn tươi cười này được cả những người Nga gốc Việt và chuyên gia Việt Nam học người Nga biết đến và quý mến. Phạm Thị Thuý Quỳnh là Thư ký của tổ chức đồng hương – Hội Người Việt Nam tại Nga - do doanh nhân, nhà từ thiện mạnh thường quân nổi tiếng Đỗ Xuân Hoàng đứng đầu.
Nhà báo Sputnik đã gặp Thuý Quỳnh ở tất cả những sự kiện ở Nga liên quan đến Việt Nam, lần nào cũng luôn khó rời mắt khỏi những bộ trang phục đẹp và lạ của chị. Hóa ra Quỳnh luôn tự mình thiết kế và may những bộ trang phục đó, mà như vậy chỉ là một trong những biểu hiện về năng khiếu nghệ thuật của chị. Mới đây, các nhà báo của Sputnik nhận được lời mời tham dự triển lãm tranh của Phạm Thị Thuý Quỳnh, trưng bày tại một Thư viện của thủ đô Nga.

Chủ đề chính là hoa

Từ bức tường Thư viện toả sáng tươi tắn những bông hoa được khắc hoạ bằng màu nước tinh tế và ấm áp, những loài hoa mà mọi người đều biết và yêu thích: hoa tử đinh hương và mẫu đơn, bồ công anh và linh lan, tầm xuân và dã anh đào...
Trần Đức Sinh và một số tác phẩm nghệ thuật của cậu bé - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2024
Chuyện đáng kinh ngạc
Họa sĩ nhí Trần Đức Sinh: Tài không đợi tuổi
Tôi rất yêu hoa - cả hoa đồng nội, hoa trồng ngoài vườn và hoa cảnh trong nhà. Trong căn hộ của chúng tôi và xung quanh toà nhà luôn rất nhiều hoa. Vì thế hoa trở thành “nhân vật chính” trong tranh của tôi. Tất cả các tác phẩm được trưng bày ở đây, khoảng 40 bức tranh, là do tôi vẽ trong 4 tháng đại dịch Covid-19, khi tôi làm việc từ xa, Thuý Quỳnh chia sẻ.
Từ thuở còn là một cô bé ở Hà Nội, Phạm Thị Thuý Quỳnh đã có niềm đam mê hội hoạ. Sau đó vào học trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, rồi là một trong những sinh viên xuất sắc, Quỳnh được cử sang học tại Đại học Kiến trúc Quốc gia Matxcơva. Sáu năm rưỡi tiếp thu kiến thức chuyên ngành ở thủ đô Nga cũng tạo điều kiện để Quỳnh bồi dưỡng ham mê hội hoạ, cô nữ sinh viên người Việt này đã vẽ rất nhiều, sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Nhưng cuối cùng, chị đã chọn màu nước «bằng cả trái tim», bởi tự nhiên thấy lối vẽ này phù hợp nhất với tâm hồn và cuộc sống của mình.

Người thầy của cuộc đời

Thuý Quỳnh không làm việc theo đúng chuyên môn đã học và suốt một thời gian dài không cầm cây bút vẽ lên tay. Nhưng cậu con trai vốn được thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật của mẹ nói muốn học hội họa và Thuý Quỳnh đã tìm thấy lớp đào tạo nghệ thuật-thẩm mỹ “Trường cũ”, làm quen với người sáng lập là họa sĩ Boris Ilyukhin và thế là Quỳnh cùng con trai trở thành học trò của ông.
Tình yêu thơ ca Nga trong đời sống của người Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2024
Multimedia
Tình yêu thơ ca Nga trong đời sống của người Việt Nam

“Boris Semenovich đã trở thành người thầy của tôi không chỉ trong hội họa mà cả trong cuộc sống. Thầy đã giúp tôi hiểu nghệ thuật có vai trò quan trọng như thế nào đối với bản thân, nếu thiếu nghệ thuật thì cuộc sống của tôi hẳn sẽ trở nên nhàm chán và mang màu xám buồn tẻ”, Thuý Quỳnh tâm sự.

Chính người thầy Boris Ilyukhin đã khuyên Thuý Quỳnh đem tranh ra triển lãm trong Thư viện và ông giúp cô học trò trong khâu tổ chức. Còn bây giờ chị đang chuẩn bị cho cuộc triển lãm tầm cỡ hơn, nơi sẽ trưng bày những bức tranh tĩnh vật hoa của nhiều hoạ sĩ khác nhau. Dành cho cuộc triển lãm sắp tới, chị sẽ thể hiện loài hoa được mệnh danh là Nữ hoàng của đêm. Bởi đó chính là ý nghĩa cái tên mà cha mẹ đã ban tặng chị – hoa Quỳnh.
Những tác phẩm của Phạm Thị Thuý Quỳnh gợi lên cảm giác hiền hậu, tươi sáng, ấm áp, khiến ta chăm chú nhìn kỹ hơn vẻ đẹp khiêm tốn của thiên nhiên Nga và dường như cho ta nơi ngơi nghỉ an ủi tâm hồn trong thời điểm phức tạp khó khăn.
© Ảnh : Phạm Thị Thuý QuỳnhNữ hoàng của đêm. Phạm Thị Thuý Quỳnh
Nữ hoàng của đêm. Phạm Thị Thuý Quỳnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Nữ hoàng của đêm. Phạm Thị Thuý Quỳnh
Cảm ơn Thuý Quỳnh và những bức tranh của chị, xin chúc nữ nghệ sĩ gốc Việt luôn dồi dào cảm hứng vô tận, có những tác phẩm mới, những cuộc triển lãm mới và thêm nhiều fan mới ngưỡng mộ tài năng của chị, không chỉ ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала