Top 10 các máy bay chở khách lớn nhất thế giới: Tên gọi và mô tả
© iStock.com / tigristiaraMáy bay Boeing 777 của Turkish Airlines chuẩn bị cho chuyến bay đêm, sân bay ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
© iStock.com / tigristiara
Đăng ký
Ngày nay, ngành hàng không phát triển mạnh mẽ với những chiếc máy bay có kích thước khổng lồ, khả năng chở hàng trăm hành khách trong chuyến bay dài. Dưới đây là Top 10 máy bay chở khách lớn nhất thế giới với thông tin về kích thước, tốc độ, sức chứa và đặc điểm nổi bật khác.
Airbus A380-900
Airbus A380-900 là dòng máy bay phản lực thân rộng, hai tầng, bốn động cơ, được Airbus phát triển. Nó được mệnh danh là "khách sạn bay" do kích thước khổng lồ của nó.
A380-900 có sức chứa lên đến 900 hành khách trong cấu hình một hạng ghế, hoặc 525 hành khách trong cấu hình ba hạng ghế. Đây là máy bay hành khách lớn nhất thế giới hiện nay.
Chiều dài của A380-900 là 72,7m, sải cánh 79,8m và chiều cao 24,1m. Trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 575 tấn.
A380-900 có tầm bay tối đa lên đến 15.700 km, đủ để bay không dừng từ Dallas đến Sydney. Tốc độ bay ổn định khoảng Mach 0,85 (khoảng 900 km/h).
© AP Photo / Joerg SarbachAirbus A380-900
Airbus A380-900
© AP Photo / Joerg Sarbach
Giá bán của A380-900 vào khoảng 337,5 triệu USD. Tính đến năm 2016, Airbus đã nhận được 319 đơn đặt hàng và giao 200 máy bay, chủ yếu cho hãng hàng không Emirates.
Tuy nhiên, vào năm 2019, Airbus đã quyết định dừng chương trình sản xuất A380 vô thời hạn do không có đơn đặt hàng mới. Emirates cũng đã hủy bỏ một phần đơn đặt hàng của họ.
Airbus A380-800
Airbus A380-800 là chiếc máy bay phản lực thân rộng hai tầng, bốn động cơ, được phát triển bởi Airbus. Nó là máy bay vận tải hành khách lớn nhất trên thế giới tính đến hiện tại.
Chiếc Airbus A380-800 có khoang cabin rộng rãi với diện tích sử dụng lên đến 550m2, nhiều hơn 40% so với chiếc máy bay lớn thứ hai là Boeing 747-8. Nó có thể chứa tối đa 853 hành khách nếu thiết kế một hạng ghế hoặc 525 hành khách nếu thiết kế ba hạng ghế.
Airbus A380-800 có tầm bay xa lên đến 15.700km, đủ để bay không nghỉ từ Dallas đến Sydney, với tốc độ bay ổn định vào khoảng Mach 0.85 (khoảng 900 km/h).
Tính đến tháng 11 năm 2016, Airbus đã nhận được 319 đơn đặt hàng và đã giao 200 máy bay A380-800. Hãng hàng không Emirates là khách hàng lớn nhất với 142 đơn đặt hàng và 100 chiếc đã giao.
Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2019, Airbus đã tuyên bố dừng chương trình A380 vô thời hạn do không có đơn đặt hàng mới. Emirates cũng đã hủy bỏ một phần đơn hàng của họ.
Airbus A380-800 được mệnh danh là "khách sạn bay" bởi kích thước và thiết kế nội thất sang trọng, hiện đại. Giá bán khoảng 318 triệu USD.
Airbus A380-800
© Sputnik / Sergey Mamontov
/ Airbus A340-600
Airbus A340-600 là một loại máy bay dân dụng thương mại chở khách thân rộng, được phát triển và sản xuất bởi công ty hàng không vũ trụ châu Âu Airbus.
Máy bay có 4 động cơ phản lực cánh quạt cao và thiết bị hạ cánh chính ba chân. Nó có thể chứa tới 375 hành khách trong các thiết kế tiêu chuẩn và có tầm bay hoạt động từ 12.400 đến 16.700 km.
Airbus A340-600 được giới thiệu vào năm 1993 và đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 2002 với hãng hàng không Virgin Atlantic.
Các hãng hàng không lớn như Lufthansa, Singapore Airlines và South African Airways cũng sử dụng máy bay A340-600 trong đội bay của mình.
© AP Photo / Alastair GrantAirbus A340-600
Airbus A340-600
© AP Photo / Alastair Grant
Khi máy bay A340 bay lần đầu vào năm 1991, các kỹ sư nhận thấy cánh máy bay không đủ khỏe để mang các động cơ dưới cánh ở tốc độ bay bình thường mà không bị cong vênh và rung cánh. Để giảm điều này, một khối lồi ra dưới cánh đã được thiết kế.
Airbus A340-500
Airbus A340-500 là một loại máy bay phản lực thân rộng, 4 động cơ, tầm xa được sản xuất bởi hãng Airbus.
Máy bay có thể chở từ 261 đến 380 hành khách, với tầm bay từ 6.700 đến 9.000 hải lý.
A340-500 được thiết kế song song với loại 2 động cơ A330, sử dụng cùng cấu trúc cánh và thân máy bay, hệ thống điều khiển điện tử hàng không và công nghệ cấu trúc hỗn hợp.
Các phiên bản tầm xa A340-500 và A340-600 được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 500.
Khi A340 bay lần đầu năm 1991, các kỹ sư nhận thấy cánh máy bay không đủ khỏe để mang các động cơ dưới cánh ở tốc độ bay bình thường mà không bị cong vênh và rung cánh. Để giảm điều này, một khối lồi ra dưới cánh đã được thiết kế.
Mẫu máy bay A340-500 là một trong những mẫu máy bay mô hình phổ biến, được sản xuất bằng chất liệu nhựa ABS chất lượng cao, có thể được in logo theo yêu cầu của khách hàng.
Airbus A340-300
Airbus A340-300 là một máy bay phản lực thân rộng, 4 động cơ, được phát triển bởi hãng Airbus. Nó có thể chở từ 261 đến 380 hành khách, với tầm bay lên đến 9.000 hải lý (16.700 km).
A340-300 được thiết kế song song với Airbus A330, chia sẻ cùng cấu trúc cánh và thân máy bay. Cả hai đều sử dụng hệ thống điều khiển điện tử hiện đại.
Loại máy bay này được trang bị 4 động cơ CFM56-5C4, cho phép máy bay hoạt động độc lập với các hạn chế về ETOPS áp dụng cho máy bay 2 động cơ. Điều này giúp A340-300 có thể bay trực tiếp đến các điểm đến xa xôi, kể cả những tuyến đường xuyên đại dương.
Airbus A340-300 có kích thước thân rộng 222 inch, mang lại không gian rộng rãi và thoải mái cho hành khách, đặc biệt phù hợp với các chuyến bay dài.
Airbus A340-300 có khả năng chở tới 25 tấn hàng hóa trong khoang hàng, với nhiều vị trí để chứa các kiện hàng tiêu chuẩn. Khoang hàng cũng có thể được sử dụng để lắp đặt khu nghỉ ngơi cho phi hành đoàn.
© AP Photo / AnonymousAirbus A340-300
Airbus A340-300
© AP Photo / Anonymous
Airbus A380-700
Airbus A380-700 là phiên bản nhỏ hơn của A380, với một số cải tiến để tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Giá bán của chiếc máy bay này vào khoảng 301 triệu USD. Tốc độ bay cao nhất có thể đạt được là 676 dặm/giờ. Airbus A380-700 dài: 67,9m với sải cánh: 79,75m và sức chứa lên đến 650 hành khách.
Boeing 747-8
Boeing 747-8 là phiên bản mới nhất và cũng là phiên bản cuối cùng của dòng máy bay Boeing 747 huyền thoại. Nó được công bố vào năm 2005 nhằm cạnh tranh với mẫu Airbus A380.
747-8 là phiên bản thế hệ thứ năm của dòng 747, với thân máy bay kéo dài 5,6m so với 747-400 và sải cánh lớn hơn, giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Có hai phiên bản chính: 747-8 Intercontinental (747-8I) dành cho hành khách và 747-8 Freighter (747-8F) dành cho vận tải hàng hóa.
747-8 là máy bay chở khách lớn nhất đang hoạt động, vượt qua Airbus A340-600 về chiều dài. Với trọng lượng cất cánh tối đa 442 tấn, nó cũng là máy bay nặng nhất đang khai thác thương mại hoặc quân sự. Các cải tiến chính so với 747-400 bao gồm cánh mới được tối ưu hóa về khí động học, công nghệ fly-by-wire và khả năng chứa nhiên liệu lớn hơn.
© AP Photo / Ted S. WarrenBoeing 747-8
Boeing 747-8
© AP Photo / Ted S. Warren
Boeing 747-400
Boeing 747-400 là thế hệ thứ tư của dòng máy bay Boeing 747, được thiết kế với nhiều cải tiến so với các phiên bản trước đó.
Sải cánh dài hơn, cánh nhỏ hơn và động cơ được cải tiến, giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn. Buồng lái được trang bị kính thay vì các bảng điều khiển cũ, giúp giảm trọng lượng và tăng hiệu quả. Khoang khách tầng trên được kéo dài, tăng sức chứa hành khách.
Phiên bản chuyên chở hàng hóa (747-400F) có khoang tầng trên ngắn hơn để giảm trọng lượng, và được trang bị cửa mũi lớn để dễ dàng xếp dỡ hàng hóa.
Boeing 747-400 có tốc độ tối đa Mach 0,85 (khoảng 913 km/h) và tầm bay liên lục địa lên đến 13.450 km. Phiên bản chở khách có thể chở tối đa 416 hành khách với 3 hạng ghế hoặc 524 hành khách với 2 hạng ghế.
Boeing 747-400
© Sputnik / Maksim Blinov
/ Boeing 777-300
Boeing 777-300 là một dòng máy bay dân dụng cỡ lớn, hai động cơ phản lực, do Boeing Commercial Airplanes sản xuất.
Máy bay này có thể chở từ 301 đến 368 hành khách trong cấu hình 3 hạng ghế và có tầm bay từ 5.210 đến 8.555 dặm (9.650 đến 15.843 km).
Các đặc điểm nổi bật của Boeing 777-300 bao gồm bộ sáu bánh xe bên mỗi bộ truyền động hạ cánh chính và mặt cắt thân máy bay tròn trịa.
Máy bay Boeing 777-300 có tổng cộng 368 ghế, bao gồm 8 ghế Hạng Nhất, 64 ghế Hạng Thương gia, 24 ghế Hạng Phổ thông cao cấp và 116 ghế Hạng Phổ thông.
Các hàng ghế được đánh số từ 1 đến 42. Các cửa thoát hiểm khẩn cấp nằm ở cả hai bên ở phía trước, giữa và sau khoang hành khách. Có các phòng vệ sinh dành cho người khuyết tật, phòng vệ sinh với chậu rửa đa năng và bàn thay tã trẻ em được bố trí ở các vị trí thuận tiện.
Boeing 777-300
© Sputnik / Vitaliy Ankov
/ Boeing 777-200
Boeing 777-200 là một dòng máy bay dân dụng cỡ lớn, hai động cơ phản lực, được sản xuất bởi Boeing Commercial Airplanes.
Máy bay có khả năng chở từ 301 đến 368 hành khách trong một cấu hình 3 hạng ghế và có tầm bay từ 5.210 đến 8.555 dặm (9.650 đến 15.843 km).
Các đặc điểm nổi bật của Boeing 777-200 bao gồm bộ sáu bánh xe bên mỗi bộ truyền động hạ cánh chính và mặt cắt thân máy bay tròn trịa.
Dòng 777 là máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn trên máy tính, không có mô hình nào được sản xuất. Tất cả được tạo ra trên hệ thống phần mềm CAD 3D CATIA, cho phép mô phỏng và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sản xuất.
Boeing 777-200 sử dụng vật liệu composite tiên tiến như sợi carbon kết hợp với nhựa cứng ở phần đuôi, giúp máy bay trở nên siêu nhẹ.
Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Boeing 777-200 là Airbus A330-300, A340 và một số mẫu A350 XWB đang được phát triển. Dòng 777 có thể được thay thế bằng gia đình sản phẩm mới là Boeing 777X, sử dụng các công nghệ tiên tiến từ máy bay 787 Dreamliner.