Sư thầy ăn thịt chó” Nguyễn Minh Phúc khóc "thút thít" trước toà

© East News / Kate HoltTù nhân bị còng tay
Tù nhân bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 6/8, TAND huyện Củ Chi (TPHCM) mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Minh Phúc (40 tuổi, tự xưng Thích Tâm Phúc) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
Tại phần luận tội, đại diện VKSND huyện Củ Chi đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc 3-4 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và 2-3 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt đề nghị đối với bị cáo Phúc là 5-7 năm tù về hai tội danh.
Theo đại diện VKSND huyện Củ Chi, căn cứ vào hồ sơ vụ án và thẩm vấn tại tòa, kết quả giám định các giấy tờ... đã có đủ căn cứ xác định, Nguyễn Minh Phúc thông qua mạng xã hội để làm giả 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tách thửa và chiếm đoạt của bà T 70 triệu đồng vào 2 ngày 7/10/2022 và ngày 8/2/2023.
Hành vi của bị cáo ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang tâm lý người dân. Đồng thời, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác thông qua việc chiếm đoạt 70 triệu đồng của bà T.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Điểm thú vị trong cáo trạng truy tố “sư thầy ăn thịt chó” Nguyễn Minh Phúc
Khi lượng hình, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự và chị của bị cáo nộp 70 triệu đồng khắc phục hậu quả.
Sau khi VKS phát biểu quan điểm, bị cáo Phúc không tranh luận.
Nói lời sau cùng, bị cáo Phúc trình bày mong muốn HĐXX khoan hồng để sớm trở về với gia đình, ở với mẹ già…
Trước đó tại phần xét hỏi, ông Phúc thừa nhận cáo trạng truy tố đúng với hành vi phạm tội, quá trình điều tra bị cáo không bị ép cung, nhục hình.
Khai trước tòa, ông ta nói mình không quen biết với bà L.T.H.T. và đã nhận của bị hại 70 triệu đồng.
Nam bị cáo nói lý do bị hại đưa tiền cho mình nhằm giúp đỡ làm các thủ tục tách thửa đất. Khi chủ tọa đặt câu hỏi có đủ khả năng làm các thủ tục trên không, bị cáo Phúc đáp:
"Bị cáo dư khả năng".
Ông khai ban đầu nhận 20 triệu rồi lên mạng tìm kiếm nơi làm dịch vụ về giấy tờ đất đai và cho rằng mình không biết đơn vị dịch vụ làm giấy tờ giả. Bị cáo đã thanh toán số tiền 30 triệu đồng.
Trước lời khai trên, chủ tọa ngắt lời chất vấn:
"Tin nhắn có trong hồ sơ vụ án, thể hiện bị cáo biết rõ việc làm giả giấy tờ đất đai chứ đâu phải không biết, lời khai bị cáo có phù hợp hay không".
Tiếp đó, HĐXX hỏi bà T. thỏa thuận với bị cáo tách sổ thành 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cơ quan điều tra đã thu giữ 6 sổ. Về nội dung này, Phúc khai đặt làm dịch vụ và nói hoàn toàn không biết những giấy tờ trên là giả.
Nguyễn Minh Phúc giả mạo nhà sư quay clip ăn thịt chó tiếp tục gây phẫn nộ dư luận bằng hình ảnh vào quán nhậu ở quận Gò Vấp, TP.HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2024
Truy tố “sư thầy ăn thịt chó” Nguyễn Minh Phúc về 2 tội
Hồ sơ vụ án thể hiện, quá trình điều tra công an thu giữ 10 giấy tờ đất, trong đó có 1 giấy tờ gốc của bà T. và 9 giấy tờ giả (trong đó, 5 giấy giả nhằm lừa bà T., 4 giấy còn lại do Phúc làm nhưng chưa sử dụng).
Ngoài ra, bị cáo Phúc còn giao nộp 1 giấy chứng nhận tăng ni, 1 giấy chứng điệp thọ giới, 1 bằng thạc sĩ luật kinh tế và 1 bằng tiến sĩ ngành luật tôn giáo. Kết luận giám định xác định tất cả những giấy tờ này là giả.
Tại tòa, bị cáo Phúc nói không nhớ đã giao nộp bao nhiêu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, ông ta khẳng định mình trình độ học vấn là tiến sĩ luật.
Sau đó, chủ tọa hỏi bị cáo có khiếu nại kết luận điều tra, cáo trạng về nội dung này không thì ông Phúc nói không. Bị cáo Phúc xin HĐXX trả lại bằng thạc sĩ, tiến sĩ, chứng nhận tăng ni để làm kỷ niệm.
Quá trình xét hỏi, nhiều lần chủ tọa nhắc bị cáo Phúc về thái độ khai báo.

Tuyên phạt 8 năm tù

Theo thông tin mới nhất, sau thời gian xét xử và nghị án, trưa 6/8, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Phúc (41 tuổi, huyện Củ Chi, TP.HCM, người tự xưng “đại đức Thích Tâm Phúc) 8 năm tù về 2 tội "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ông Phúc là một người rất nổi tiếng trên mạng xã hội, tự xưng "sư thầy Thích Tâm Phúc", được rất đông các youtuber quay các đoạn clip với nội dung như ông này mặc áo nhà sư, nói năng với các từ ngữ thiếu văn hóa, gây sốc và ăn thịt chó, bún đậu, vịt quay, trứng lộn…
VTC News dẫn thông báo từ Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam huyện Củ Chi đã xác minh cho biết:
"Các loại giấy tờ chứng minh là tu sĩ, các quyết định bổ nhiệm do Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam cấp cho ông Nguyễn Minh Phúc đều do ông Phúc tự làm giả mạo. Các phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc trên mạng xã hội là trái với truyền thống của GHPG Việt Nam, làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thanh danh của GHPG Việt Nam".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала