11 rau trong bánh mì có dư lượng thuốc trừ sâu: Sở Y tế Khánh Hòa lên tiếng

© Depositphotos.com / JuliedeshaiesBánh mì Việt Nam
Bánh mì Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 7/8, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Khánh Hòa bác sĩ Lê Văn Khoa đã có thông tin về vụ 11 mẫu rau trong bánh mì tại thành phố Nha Trang dương tính với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Khánh Hòa cho hay, test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau chỉ có giá trị định tính, mang tính cảnh báo mối nguy, chưa có giá trị khoa học để khẳng định rằng mẫu rau đó có vi phạm quy định về mức giới hạn an toàn đối với chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).
"Để khẳng định, cơ quan chức năng phải tiếp tục gửi mẫu kiểm nghiệm đến phòng kiểm nghiệm được công nhận", bác sĩ Khoa thông tin.
Nếu kết quả kiểm nghiệm tại phòng kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng thuốc trừ sâu trong mẫu rau vượt quá giới hạn cho phép theo quy định, mới có cơ sở pháp lý để khẳng định mẫu rau không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2024
Liên tục nghi ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
Theo Sở Y tế Khánh Hòa, căn cứ theo kế hoạch trong năm 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các nhóm thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn TP.Nha Trang; ưu tiên chọn các cơ sở bán bánh mì trên địa bàn các phường trung tâm thành phố.
Lý do chọn các cơ sở bán bánh mì để giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm vì trong những năm gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bánh mì với số người mắc lớn đã xảy ra ở Quảng Nam, Đà Lạt (Lâm Đồng), gần đây là bánh mì ở H.Long Khánh, Đồng Nai với hơn 500 người mắc. Nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm từ bánh mì trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay là rất cao.
Đoàn giám sát mối nguy đã lấy 206 mẫu thực phẩm (101 mẫu xét nghiệm tại phòng kiểm nghiệm; 105 mẫu xét nghiệm nhanh).
Bác sĩ và bệnh nhân trong bệnh viện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Vụ ngộ độc bánh mì gần 600 người nhập viện ở Đồng Nai: Một bệnh nhi tử vong
Kết quả cho thấy, đối với 101 mẫu xét nghiệm tại labo (phòng kiểm nghiệm) có 94/100 mẫu đạt, 6/100 mẫu không đạt (dương tính với Salmonella) chiếm tỷ lệ 6% (cụ thể, có 2 mẫu xốt trứng, 1 mẫu thịt nguội (Jambon), 3 mẫu rau sống). Ngoài ra có 1 mẫu chả bò có hàm lượng borat/boric (hàn the) 0,41%KL.
Đối với 105 mẫu xét nghiệm nhanh có 59/60 mẫu chả lụa, chả quế âm tính với hàn the; 1 mẫu chả bò có kết quả test nhanh dương tính hàn the; 24/24 mẫu thịt nguội (Jambon), xúc xích, lạp xưởng âm tính Nitrate; kết quả xét nghiệm nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với 21 mẫu rau sống (xà lách, dưa leo, hành, ngò, rau thơm) có 10/21 mẫu âm tính và 11/21 mẫu dương tính.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала