Việt Nam ủng hộ việc Campuchia xây kênh đào Funan Techo

© Sputnik / Taras IvanovÔng Đoàn Khắc Việt, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam
Ông Đoàn Khắc Việt, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại họp báo chiều 8/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra bình luận về Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia.
Trả lời câu hỏi báo giới về vấn đề này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, cho biết:
“Sông Mekong là tài sản vô giá, kết nối tình đoàn kết, hữu nghị giữa Lào, Việt Nam và Campuchia. Việt Nam mong muốn các quốc gia ven sông trong đó có Campuchia quản lý, phát triển nguồn lực trên sông Mekong vì lợi ích và tương lai của các nước nằm trên sông Mekong. Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ nỗ lực phát triển của Campuchia và việc Campuchia xây dựng dự án kênh đào Funan Techo. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn cùng phối hợp nghiên cứu, đánh giá tổng thể và toàn diện về tác động của dự án cũng như giải pháp phù hợp của các tác động”.
Campuchia lên kế hoạch khởi công dự án kênh đào Funan Techo vào cuối năm nay, với mức đầu tư 1,7 tỷ USD.
Sông Mekong - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Việt Nam tiếp tục lên tiếng về việc Campuchia xây kênh đào Funan Techo
Kênh đào này sẽ là tuyến đường thủy đầu tiên nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kep ven biển. Các quan chức Chính phủ và nhà phân tích Campuchia tin rằng dự án có thể giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước, bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa cảng Phnom Penh và cảng biển nước sâu ở tỉnh Sihanoukville.
Bên cạnh những lợi ích về giao thông và hậu cần mà kênh Funan Techo sẽ mang lại cho Campuchia, một số chuyên gia khu vực và quốc tế bày tỏ băn khoăn về những tác động của dự án này đối với dòng chảy sông Mekong xuống hạ nguồn, nơi Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt nhiều thách thức về môi trường.
Kênh Funan Techo dự kiến sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành và sẽ có tổng chiều dài chỉ ngắn hơn 15km so với kênh đào Suez. Theo tài liệu được Campuchia gửi tới Ủy hội sông Mekong tháng 8/2023, kênh Funan Techo dự kiến bắt đầu vận hành vào năm 2028.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала