- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Nhật Bản khuyên nên thuyết phục Mỹ về sự cần thiết phải đàm phán về Ukraina

© Fotolia / TupungatoTokyo
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2024
Đăng ký
Nhật Bản với tư cách là đồng minh nên nói với Mỹ về sự cần thiết phải thuyết phục Ukraina ngồi vào bàn đàm phán, ông Kazuhiko Togo, cựu Vụ trưởng Vụ Âu-Á Bộ Ngoại giao Nhật Bản chia sẻ với Sputnik.
Togo là một trong những nhân vật đóng vai trò chính trong việc chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh ở Irkutsk năm 2001 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori, cũng như chuẩn bị chuyến thăm của Tổng thống Liên Xô đầu tiên Mikhail Gorbachev tới Nhật Bản vào năm 1991.

"Điều duy nhất Nhật Bản vẫn có thể làm là quay sang Biden và Zelensky nói chuyện đàm phán. Nhật Bản phải nói "Đủ rồi!", Nga đã đề nghị rất nhiều để ngăn chặn chiến tranh. Điều này có những mặt khó khăn đối với Ukraina, nhưng nếu diễn biến này tiếp tục thì điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra. Để bảo vệ sự toàn vẹn của Ukraina với tư cách là một quốc gia, các bạn cần lãnh thổ và các bạn cần người dân. Vì vậy hãy cứu lấy lãnh thổ và người dân của các bạn, với tư cách là đồng minh Nhật Bản cần nói với Biden rằng đã đến lúc phải thực hiện bước đi đầu tiên! Điều đó cần cho chính nước Mỹ, vì (sự sụp đổ của Ukraina) sẽ là cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Hoa Kỳ”, - cựu quan chức ngoại giao khẳng định.

Theo ông, quan hệ Nga-Nhật hiện đã “sụp đổ”.

“Nhưng vẫn còn hy vọng: Nhật Bản không xuất khẩu vũ khí có thể gây hại cho Nga và không thay đổi quan điểm này. Nếu Nhật Bản thay đổi quan điểm không cung cấp những vũ khí đó, thì nước này không thể đóng góp dù chỉ một phần nhỏ, việc mà họ vẫn đang có thể làm. Hiện tại việc khôi phục hoàn toàn quan hệ Nga-Nhật là không thể”, - ông Kazuhiko Togo nói.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2024
Nhà khoa học chính trị: Nhật Bản không muốn hỗ trợ quân sự cho Ukraina
Ông Togo cho rằng nếu Nhật Bản thuyết phục được Mỹ khởi xướng tiến trình đàm phán với Ukraina thì đây có thể là bước khởi đầu cho việc khôi phục lại quan hệ Nga-Nhật.
“Đây là cách duy nhất để khôi phục quan hệ Nhật-Nga. Nga sẽ nhìn nhận việc đó với sự tôn trọng”, - ông Togo tin tưởng.
Tuy nhiên cựu quan chức ngoại giao cấp cao cũng không chắc ban lãnh đạo hiện tại của Nhật Bản có thể thực hiện được việc này hay không.

“Câu hỏi đặt ra là liệu Thủ tướng Fumio Kishida có đủ khả năng làm việc này hay không. Theo tôi biết, nghị sĩ Muneo Suzuki đã nhiều lần nói điều này với ông Kishida bằng những cách thức khác với tôi, Thủ tướng đã lắng nghe, nhưng không có gì xảy ra. Đúng, Nhật Bản không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina, đúng, Nhật Bản duy trì lợi ích của mình trong lĩnh vực năng lượng và không lặp lại chính xác các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng điều tôi đang nói đến là một vấn đề hoàn toàn khác. Đó là vấn đề chiến tranh và hòa bình”, - ông Togo kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала