Serbia cho rằng tâm trạng ở châu Âu gợi nhớ đến bầu không khí trước Thế chiến thứ nhất

© Fotolia / Mikhail MarkovskiyQuang cảnh Belgrade, Serbia
Quang cảnh Belgrade, Serbia - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2024
Đăng ký
Tâm trạng ở châu Âu bây giờ giống với bầu không khí trước Thế chiến thứ nhất, chỉ có điều hiện nay tư tưởng bài Nga đang phổ biến, Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Ở châu Âu hiện nay có những tâm trạng gợi nhớ đến không khí hồi trước Thế chiến thứ nhất. Trước mỗi cuộc chiến tranh thế giới thường xuất hiện một nỗi ám ảnh nhất định - lúc đó là chứng sợ Serbia, trước Chiến tranh thế giới thứ hai - chứng bài Do Thái, bây giờ - là chứng bài Nga, mọi hành vi xấu xa đối với người Nga đều được cho phép và bất kỳ sự dối trá nào cũng được chấp nhận", - ông Vulin nói.

Vào ngày 28 tháng 7, chính quyền Serbia đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày bắt đầu Chiến tranh thế giới thứ nhất trên con tàu chiến đường sông Sava, nơi bắn ra những loạt pháo hạm đầu tiên mở đầu Thế chiến thứ nhất.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Ông Vucic đưa ra phát biểu khó hiểu về mối đe dọa đối với Serbia
Theo các nhà sử học Serbia, đất nước này đã mất khoảng một phần ba dân số và 60% nam giới trong Thế chiến thứ nhất. Beograd được giải phóng vào ngày 1/11/1918. Tượng đài vinh danh những người lính Nga và Serbia - những người bảo vệ thành phố đã hy sinh trong Thế chiến thứ nhất - nằm ở ngã rẽ vào pháo đài Kalemegdan, được khánh thành vào tháng 9 năm 2014. Vào tháng 11 cùng năm tại Beograd Tổng thống Serbia Tomislav Nikolic cùng với Thượng phụ Kirill của Moskva và Thượng phụ Irinej của Serbia, đã khánh thành tượng đài Sa hoàng Nicholas Đệ Nhị của vương triều Romanov. Trên bệ tượng khắc lại bằng hai thứ tiếng Nga và Serbia bức điện của Hoàng đế Nga gửi Quốc vương Serbia Aleksandar Karađorđević (Alexander I): “Mọi nỗ lực của tôi sẽ nhằm mục đích bảo vệ phẩm giá của Serbia... Trong bất kỳ hoàn cảnh nào Nga đều sẽ không thờ ơ với số phận của Serbia”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала