Việt Nam tịch thu khối tài sản khổng lồ từ các đại án Phúc Sơn, Thuận An, Xuyên Việt Oil

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Phương HoaPhó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông phát biểu nhận nhiệm vụ
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông phát biểu nhận nhiệm vụ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2024
Đăng ký
Theo thông tin tại cuộc họp báo chiều nay từ đại diện Ban Nội chính Trung ương và Bộ Công an, 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã thu hồi gần 7.750 tỷ đồng (tăng 5.650 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023) qua các vụ án.
Vụ Phúc Sơn, đã tạm giữ 1.444 sổ đỏ, hơn 315 tỷ đồng, 1,97 triệu USD, 534 cây vàng và nhiều tài sản liên quan của các bị can.
Đối với vụ án xảy ra tại tập đoàn Thuận An, các bị can đã thừa nhận hành vi và tự nguyện khắc phục hơn 62 tỷ đồng, 40.000 USD…Vụ Xuyên Việt Oil, đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm trị giá hơn 1.117 tỷ đồng, 17 sổ đỏ và nhiều tài sản giá trị khác.

Giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát có gì đặc biệt?

Thông tin tại buổi họp báo chiều ngày 14/8 thông báo kết quả phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đại diện Bộ Công an và Ban Nội chính Trung ương đã cập nhật tiến độ điều tra loạt đại án liên quan Tập đoàn Thuận An và Tập đoàn Phúc Sơn, Xuyên Việt Oil.
Đối với vụ án tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB (giai đoạn 1), Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, hiện tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đang chuẩn bị xét xử phúc thẩm giai đoạn 1.
Kết thúc giai đoạn 1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2024
Bộ Công an Việt Nam có người phát ngôn mới, diễn biến vụ Xuyên Việt Oil
Đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố 34 bị can trong vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền trái phép qua biên giới
“Như vậy vụ án đã được mở rộng và giai đoạn 2 đã hoàn tất kết quả điều tra”, tướng Tuyên nói.
Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Công an cho hay, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đang điều tra theo quy định của pháp luật với vụ án Đưa, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác.
“Đây là quá trình mở rộng vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát và SCB. Vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố điều tra 9 bị can”, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

Thu nhiều tài sản trong 2 vụ Thuận An, Phúc Sơn

Về tiến độ điều tra các vụ án liên quan Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và Thuận An, thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên nêu, Cơ quan điều tra Bộ Công an hiện đang tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ, sớm kết thúc hai vụ án.
Đối với Thuận An, vụ án được khởi tố từ tháng 4/2024, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 8 bị can.
“Hiện nay Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ dấu hiệu sai phạm trong việc đấu thầu, triển khai dự án của Tập đoàn Thuận An, đồng thời tập trung lực lượng mở rộng điều tra vụ án, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước, đề xuất xử lý nghiêm minh các sai phạm của các bị can”, tướng Hoàng Anh Tuyên khẳng định.
Theo đại diện Bộ Công an, quá trình điều tra các bị can đã thừa nhận sai phạm, tự nguyện nộp, vận động gia đình khắc phục hậu quả vụ án.
Đến nay đã thu giữ 62 tỷ đồng, 40.000 USD có liên quan sai phạm của các bị can, người liên quan vụ án.
“Đối với vụ án Ban Chỉ đạo không yêu cầu thời hạn hoàn thành nhưng quan điểm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an là hoàn thành càng sớm càng tốt”, ông nói.
Bị can Trần Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2024
Ông Trần Duy Đông bị bắt vì nhận hối lộ vụ Xuyên Việt Oil
Trong 8 bị can của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An có một cựu bí thư Tỉnh ủy và một cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Trong khi đó, về phần vụ án Phúc Sơn, được khởi tố ngày 26-2-2024, đến nay đã khởi tố 23 bị can để điều tra, làm rõ về các hành vi vi phạm.
“Đây là vụ án hết sức phức tạp, có liên quan nhiều địa phương, thông tin, tài liệu rất lớn”, người phát ngôn Bộ Công an lưu ý.
Về thu hồi tài sản trong đại án Phúc Sơn, đến nay cơ quan điều tra đã thu giữ trên 300 tỷ đồng, gần 2 triệu USD, trên 500 lượng vàng và hơn 1.000 sổ đỏ.
Hiện nay cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, chứng cứ, đồng thời, mở rộng điều tra, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt, làm rõ sai phạm của một số bị can, người liên quan.
Cũng như vụ án Thuận An, vụ Phúc Sơn, Ban Chỉ đạo cũng không xác định thời hạn kết thúc điều tra nhưng cơ quan điều tra đang tập trung lực lượng để điều tra, hoàn thành sớm.
Thông tin về vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, Phó Ban Nội chính Trung ương cho biết, trong số 23 bị can đã bị khởi tố có một cựu bí thư Tỉnh ủy, một cựu phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, hai chủ tịch tỉnh và một cựu chủ tịch tỉnh.
Cơ quan điều tra đã tạm giữ hơn 315 tỷ đồng, 1,97 triệu USD, 534 cây vàng và 1.444 sổ đỏ của các bị can.

Xuyên Việt Oil: Tạm giữ 134 sổ tiết kiệm trị giá hơn 1.117 tỷ đồng

Theo Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông, trong suốt gần một năm điều tra vụ án liên quan Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can về 5 tội.
Trong số này, đáng chú ý có cựu bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị điều tra tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi; cựu thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải và cựu giám đốc Sở Tài chính TP HCM Lê Duy Minh bị khởi tố về hành vi Nhận hối lộ.
Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm trị giá hơn 1.117 tỷ đồng, 17 sổ đỏ và nhiều tài sản giá trị khác trong vụ án xảy tại Công ty Xuyên Việt Oil.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
Dính “đạn bọc đường” của tập đoàn Phúc Sơn, ông Lê Duy Thành “ngã ngựa”
Thông tin thêm liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, theo Phó Ban Nội chính Nguyễn Hữu Đông, lần đầu tiên Việt Nam đã xử phạt tử hình đối với 1 bị cáo là chủ doanh nghiệp tư nhân về tội tham ô tài sản, ngoài ra có 4 hình phạt tù chung thân, trong số các bị cáo phạt tù có thời hạn, có 17 bị cáo cho hưởng án treo.
Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm về kinh tế.
Xử lý dứt điểm các vụ án đã khởi tố, nhất là các vụ án, vụ việc liên quan đến Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát... và các vụ án, vụ việc liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thành kết luận kiểm tra, thanh tra các chuyên đề, vụ việc theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (như vụ án xảy ra tại Thuận An, Phúc Sơn...).
Theo đại diện Ban Nội chính Trung ương, nửa đầu năm nay, qua các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, cơ quan chức năng đã thu hồi gần 7.750 tỷ đồng (tăng 5.650 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023).

“Điểm mới nổi bật trong thời gian vừa qua là khởi tố ban đầu về các hành vi phạm tội kinh tế (như trốn thuế, vi phạm đấu thầu...) nhưng cơ quan điều tra sau đó đã kiên quyết điều tra làm rõ bản chất và khởi tố tiếp các hành vi phạm tội về tham nhũng”, theo ông Đông.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã khởi tố mới, điều tra hơn 2.800 vụ án với gần 6.000 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tăng 841 vụ, hơn 1.400 bị can so với cùng kỳ.
Đến hết năm, phấn đấu kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 30 vụ án; kết thúc xác minh, giải quyết 6 vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Nhà chức trách sẽ tập trung điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc liên quan Công ty AIC, Xuyên Việt Oil, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát, dự án Sài Gòn - Đại Ninh (tỉnh Lâm Đồng) và các vụ án, vụ việc liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2024
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn không né tránh nói về SCB, Thuận An, Phúc Sơn
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала