Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Ở Lebanon cho biết sẽ không nổ ra cuộc chiến lớn trong những ngày đàm phán về Gaza

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhLebanon, Beirut.
Lebanon, Beirut. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2024
Đăng ký
Một cuộc chiến quy mô lớn sẽ không xảy ra trong những ngày đang diễn ra cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào kết quả của nó, kênh truyền hình Al-Jadid dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri cho biết
Amos Hochstein, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ đã đến Beirut hôm thứ Tư, nơi ông gặp Chủ tịch Quốc hội Berri và quyền Thủ tướng nước này Najib Mikati. Đặc phái viên của Joe Biden đã thảo luận về khả năng ngăn chặn một cuộc chiến lớn giữa Lebanon-Israel và đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Trước đó, Ai Cập, Qatar và Mỹ kêu gọi Israel và phong trào Hamas của Palestine nối lại các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn vào ngày 14-15 tháng 8. Lãnh đạo ba nước cho biết họ sẵn sàng đưa ra đề xuất cuối cùng để đạt được thỏa thuận.
“Khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn đã bị chặn lại trong vài ngày ngắn ngủi để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza”, - kênh truyền hình dẫn lời ông Berri.
Ông Berri cũng lưu ý rằng việc tuân thủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là cách duy nhất để giải quyết xung đột giữa Lebanon và Israel.
Chủ tịch quốc hội Lebanon cho biết Hochstein đảm bảo với ông rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trên cơ sở sáng kiến được đề xuất trước đó của Tổng thống Mỹ Joe Biden mà không có bất kỳ sửa đổi nào. Chính trị gia Lebanon nói thêm trong cuộc phỏng vấn rằng nỗ lực đàm phán hòa bình sắp tới có thể sẽ là nỗ lực cuối cùng.
“Theo Hochstein, Hoa Kỳ muốn giảm căng thẳng. Ông ta không yêu cầu bất kỳ sự can thiệp nào từ phía chúng tôi với Hezbollah”, - ông Berry nói thêm.
Chính trị gia Lebanon lưu ý rằng cố vấn của Biden đã bay thẳng tới Beirut mà không dừng lại ở Tel Aviv để truyền tải một thông điệp rõ ràng từ Washington, mà bản chất của thông điệp này là vấn đề Lebanon không bị loại khỏi chương trình đàm phán hiện tại và có sự khẳng định rằng ngay khi có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, thì cuộc giao tranh giữa Hezbollah và quân đội Israel ở biên giới đồng thời cũng sẽ chấm dứt.
 Lebanon - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2024
Lebanon tuyên bố sẽ không để xung đột với Israel leo thang
“Hochstein nhắc đến các tàu Mỹ đang hiện diện (ở Địa Trung Hải) nhằm mục đích ngăn chặn chiến tranh, đồng thời nói thêm rằng họ thực sự không muốn sử dụng đến chúng”, - ông Berry chia sẻ một số chi tiết về cuộc đàm phán.
Ông Hochstein sau cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Lebanon nói với các phóng viên rằng vẫn còn cơ hội giải quyết tình hình hiện tại giữa Lebanon và Israel bằng biện pháp ngoại giao.
Vào giữa tháng 6, Bộ chỉ huy quân đội Israel tuyên bố phê duyệt kế hoạch tác chiến cho cuộc tấn công ở Lebanon. Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Israel Katz đe dọa sẽ tiêu diệt phong trào Hezbollah của Lebanon và gây thiệt hại nghiêm trọng cho Lebanon trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện. Ông ta nói thêm rằng Israel sắp đưa ra quyết định sẽ thay đổi các quy luật ở mặt trận phía bắc. Về phần mình Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 19 tháng 6 tuyên bố phong trào này có thể xâm chiếm miền bắc Israel nếu đối đầu căng thẳng hơn nữa.
Trong những tuần gần đây, quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt một số chỉ huy và thành viên cấp cao của Hezbollah trong các cuộc không kích ở miền nam Lebanon. Phong trào đáp trả mỗi đợt truy quét đó bằng các cuộc pháo kích quy mô lớn vào miền bắc Israel cùng với việc phóng sang đó hàng chục tên lửa và máy bay không người lái.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала