Vu khống chánh án huyện, Trần Minh Lợi bị tuyên 5 năm tù

© Sputnik / Alexey FilippovĐàn ông bị còng tay
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2024
Đăng ký
Bị cáo Trần Minh Lợi (56 tuổi) bị tuyên phạt 5 năm tù vì đăng nhiều bài viết sai sự thật, xúc phạm danh dự nhiều người, trong đó có Chánh án TAND huyện Cư Kuin, Đắk Lắk.
Trước đó, Trần Minh Lợi từng lĩnh án 4 năm 6 tháng tù về tội Đưa hối lộ. Không lâu sau khi ra tù, ông này có những bài viết bôi nhọ, xúc phạm danh dự người khác, nên lại bị bắt vào ngày 1/12/2023.

Đăng bài xúc phạm nhiều người trên Facebook*

Ngày 16/8, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt ông Trần Minh Lợi về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.
Các bị hại trong vụ án gồm có ông Lê Lợi, Chánh án TAND huyện Cư Kuin; Bùi Đức Sỹ, cựu Giám đốc Công ty đòi nợ Dân Luật; Nguyễn Văn Loan, cựu cán bộ Công an huyện Cư Kuin; Nguyễn Ngọc Lân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột...
Cáo trạng nêu rõ, trước ngày 30/11/2023, ông Lợi là Phó Giám đốc Công ty TNHH DV tư vấn Trần Minh Lợi TV, không có chức năng hoạt động tư vấn pháp luật. Thế nhưng, ông Lợi vẫn đứng ra ký các hợp đồng nhận làm người đại diện theo ủy quyền cho các đương sự để tham gia giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự.
Logo mạng xã hội Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2024
Có kẻ xuyên tạc về Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Đặc biệt, ông Lợi thường sử dụng tài khoản Facebook* Trần Minh Lợi đăng tải, livestream, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.
Cụ thể, ông Trần Minh Lợi không đồng ý với các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của Chánh án TAND huyện Cư Kuin khi giải quyết 4 vụ án dân sự, nên đã đăng tải lên mạng xã hội 7 bài viết và 4 video xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của Chánh án Lê Lợi.
Ông Trần Minh Lợi cũng đăng tải 2 bài viết liên quan đến ông Lân, 2 bài viết liên quan đến ông Sỹ, một bài viết liên quan đến ông Loan và hàng chục bài viết khác liên quan đến cán bộ xã, huyện Cư Kuin.
Theo kết quả điều tra, bị cáo Trần Minh Lợi đã đăng tải các thông tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không có căn cứ, chưa được kiểm chứng, chưa có kết luận của cơ quan chức năng... gây tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự.
Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi phạm tội như đã truy tố, tuyên phạt bị cáo 5 năm tù.
Cơ quan cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Tạ Quốc Dân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Duy Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2024
Vụ nổ mìn ở Lai Châu: Phó Giám đốc chỉ đạo khai thành sét đánh

Từng đi tù vì tội Đưa hối lộ

Hồi năm 2016, ông Lợi còn lập trang Facebook* Chống giặc nội xâm; thu thập tài liệu, chứng cứ tố cáo các hành vi sai phạm, nhận hối lộ của nhiều cán bộ, công chức. Thời gian này, ông Lợi bàn bạc với người nhà 6 bị can (bị bắt về tội Đánh bạc) đưa 60 triệu đồng cho cán bộ công an để được tại ngoại.
Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định tháng 4/2014, trong quá trình vay vốn, bị cáo Lợi đã đưa hối lộ 30 triệu đồng cho cán bộ ngân hàng.
Tháng 7/2018, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt Trần Minh Lợi mức án 4 năm 6 tháng tù về tội Đưa hối lộ.
Không bao lâu sau khi ra tù, ông Trần Minh Lợi lập công ty tư vấn luật để làm đại diện cho các đương sự. Trong quá trình này, ông này có những bài viết được cơ quan có thẩm quyền xác định là bôi nhọ, xúc phạm danh dự người khác, nên lại bị bắt vào ngày 1/12/2023.
*Hành động Meta bị cấm tại LB Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала