Vì Ukraina mà châu Âu sẽ không thể hỗ trợ quân sự cho Đài Loan

© Ảnh : Pixabay/MittmacĐài Bắc, Đài Loan
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Vì Ukraina, các nước châu Âu sẽ không thể hỗ trợ quân sự cho Đài Loan trong trường hợp xung đột giữa hòn đảo này và Trung Quốc leo thang, tờ báo I của Anh đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn nguồn quân sự và ngoại giao.

“Mọi thứ đã được đầu tư vào dự án của Ukraina… Chúng tôi đang hoạt động trong giới hạn nguồn lực và không có khả năng cung cấp hỗ trợ đáng kể nếu căng thẳng ở Đài Loan leo thang thành xung đột”, - ấn phẩm I dẫn lời quân nhânAnh.

Một nguồn tin ngoại giao châu Âu ở Đài Loan cũng đưa ra quan điểm tương tự. Theo ông, “các nước châu Âu không đóng bất kỳ vai trò nào từ quan điểm quân sự… Châu Âu thậm chí không có khả năng cung cấp hỗ trợ cho lực lượng vũ trang Ukraina”.
Theo các thỏa thuận được ký kết giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, phía Mỹ sẽ có nghĩa vụ can thiệp để bảo vệ chủ quyền của hòn đảo trong trường hợp leo thang trong khu vực. Như tờ báo viết, dẫn lời một đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, vấn đề này gây ra “căng thẳng đáng kể” cho Washington, vốn muốn có sự tham gia nhiều hơn từ Anh và các đối tác châu Âu khác. Ngoài ra, cơ quan tình báo Anh và Mỹ cho rằng Trung Quốc có kế hoạch chuẩn bị sáp nhập hòn đảo này vào năm 2027.
Trụ sở NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2024
NATO đang cố gắng vô ích để lôi kéo Đài Loan giúp đỡ Ukraina
Theo hai nguồn tin tình báo Mỹ và một nhà ngoại giao châu Âu, các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành về cách Anh và châu Âu có thể giúp Đài Loan chống lại Trung Quốc, nhưng tình hình hiện tại đang gây thất vọng trong giới ngoại giao Mỹ.
“Chúng tôi đã giúp tài trợ cho cuộc chiến bảo vệ châu Âu với cái giá rất lớn về mặt chính trị và kinh tế, giờ chúng tôi cần được nhận lại sự ưu ái”, - một nguồn tin tình báo Mỹ cho biết.
Bài báo dẫn hai nguồn tin ngoại giao cho biết, lĩnh vực mà các nhà ngoại giao châu Âu đang xem xét có thể là giúp Đài Loan tăng cường khả năng phục hồi của hòn đảo trước các mối đe dọa từ bên ngoài và chuẩn bị cho người dân địa phương ứng phó với xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала