Biểu tình rầm rộ diễn ra ở Indonesia

© iStock.com / GraphixelCảnh thủ đô của Indonesia, Jakarta
Cảnh thủ đô của Indonesia, Jakarta - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2024
Đăng ký
Các cuộc biểu tình rầm rộ đang diễn ra ở Indonesia sau những sửa đổi của quốc hội nước này đối với luật bầu cử khu vực; những người biểu tình trên khắp đất nước xuống đường kêu gọi xem xét lại quyết định này, ở Jakarta hàng rào dẫn vào tòa nhà quốc hội đã bị phá, phóng viên báo cáo.

"Biểu tình đang xảy ra trên khắp Indonesia chứ không chỉ ở Jakarta. Ở Makassar, Semarang, Surabaya, sinh viên đại học đã xông vào các tòa nhà quốc hội khu vực. Mọi người rất tức giận. Nếu điều này tiếp diễn, tôi nghĩ tổng thống có thể phải từ chức trong tháng này", một nguồn tin giấu tên chính phủ Indonesia cho biết.

Một ngày trước đó, Quốc hội nước này đã đưa ra hai quyết định quan trọng liên quan đến quá trình đề cử ứng cử viên cho cuộc bầu cử khu vực, khiến dư luận phản đối kịch liệt. Đầu tiên, ngưỡng bầu cử được hạ xuống còn 6,5–10% số phiếu hợp lệ trong quốc hội, điều đó cho phép các đảng riêng lẻ đề cử ứng cử viên mà không cần thành lập liên minh.
Ngoài ra, quốc hội còn phớt lờ phán quyết của tòa án hiến pháp về độ tuổi tối thiểu đối với các ứng cử viên trong cuộc bầu cử khu vực và quy định độ tuổi tối thiểu là 30 tuổi vào thời điểm nhậm chức. Việc điều chỉnh này có thể cho phép Chủ tịch Đảng Đoàn kết Indonesia (PSI) Kaesang Pangarep, con trai của Tổng thống Joko Widodo, tham gia cuộc bầu cử khu vực năm 2024 bất chấp những nghi ngờ trước đó về khả năng hội đủ điều kiện của ông này do vấn đề tuổi tác.
Quốc hội Indonesia hôm thứ Năm đã trì hoãn việc phê chuẩn những thay đổi trong luật bầu cử khi những người biểu tình phá bỏ cổng quốc hội ở thủ đô. Vẫn còn phải xem liệu quốc hội có triệu tập lại để thông qua luật hay không trước khi đăng ký bầu cử khu vực bắt đầu vào thứ Ba tới.
Đặc phái viên của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Li Hui - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2024
Indonesia ủng hộ đồng thuận của Trung Quốc-Brazil về Ukraina; Nam bán cầu tăng cường đoàn kết
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала