Công ty vận hành Fukushima-1 sẽ bắt đầu thử nghiệm thu gom nhiên liệu hạt nhân

© AP Photo / Tom CurleyNhà máy điện nguyên tử Fukushima-1
Nhà máy điện nguyên tử Fukushima-1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2024
Đăng ký
Công ty TEPCO vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 bị hư hại ở đông bắc Nhật Bản hôm thứ Năm 22 tháng 8 sẽ bắt đầu thử nghiệm thu gom một mảnh nhỏ nhiên liệu hạt nhân nóng chảy.
Theo mô hình thử nghiệm được công bố trên trang web riêng của TEPCO về thí nghiệm đã được lên kế hoạch này, một thiết bị viễn vọng đặc biệt có cơ cấu kẹp ở cuối, có khả năng tăng chiều dài thêm 22 mét, sẽ được đưa qua một lỗ nhỏ trên vỏ khoang chính chứa lò phản ứng hạt nhân của tổ máy số hai. Dự kiến sẽ mất khoảng một tuần để thiết bị nói trên đến được nơi tích tụ nhiên liệu hạt nhân đã nóng chảy.
Sau đó, theo như dự kiến, một mảnh nặng không quá 3 gram sẽ được thu gom từ phía dưới và sau khoảng hai tuần nữa sẽ được đưa từ lò phản ứng ra bên ngoài.
Ngoài ra, như thông cáo của TEPCO lưu ý, nếu mức độ ô nhiễm phóng xạ của mảnh vỡ đo được trên 24 milisievert/giờ, nó sẽ được đưa trở lại để tránh gây hại cho sức khỏe của nhân viên nhà máy.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2023
Hai người ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 nhập viện do nhiễm phóng xạ
Vào tháng 3 năm 2011, sau trận động đất lớn có cường độ 9,0 độ richter vùng đông bắc Nhật Bản đã phải hứng chịu một đợt sóng thần khổng lồ có chiều cao lên tới trên 15 mét. Nước tràn vào hệ thống cung cấp điện của nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 và vô hiệu hóa hệ thống làm mát lò phản ứng. Trong tai nạn đã xảy ra vụ nổ khí hydro ở lò phản ứng số 1, số 2 và số 4. Mái của tổ máy số 1 bị phá hủy sau vụ nổ. Để ngăn chặn việc hạt nhân phóng xạ phát tán vào bầu khí quyển, vào mùa thu cùng năm một mái vòm bảo vệ đã được dựng lên phía trên tổ máy điện.
Nhiên liệu hạt nhân nóng chảy ở lò phản ứng số 1, số 2 và số 3. TEPCO ước tính rằng họ sẽ phải đối mặt với thách thức thu gom tổng cộng khoảng 800 tấn nhiên liệu hạt nhân nóng chảy và các mảnh rác phóng xạ trong 10 năm tới.
Vụ tai nạn tại nhà máy này được coi là lớn nhất kể từ sau vụ tai nạn Chernobyl. Việc thiếu sự chuẩn bị để đối phó với tình huống sự cố đã dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng cả tại nhà máy cũng như trong việc tổ chức sơ tán dân cư. Theo ước tính của công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 là TEPCO, sẽ phải mất 40 năm để khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ tai nạn tại nhà máy này và tháo dỡ các lò phản ứng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала