Trung Quốc tố đặc nhiệm nước ngoài tuyển mộ sinh viên làm gián điệp

© Sputnik / Natalia SeliverstovaDòng có số trên màn hình máy tính, laptop.
Dòng có số trên màn hình máy tính, laptop. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2024
Đăng ký
Những năm gần đây, các cơ quan tình báo nước ngoài đã ráo riết hơn trong việc tuyển mộ sinh viên Trung Quốc để thực hiện hoạt động gián điệp ở Trung Quốc, sử dụng thủ đoạn «mồi câu» như lời mời làm việc từ xa lương cao hoặc hẹn hò trực tuyến, Bộ An ninh Quốc gia CHND Trung Hoa thông báo hôm thứ Tư.

“Trong những năm gần đây, các cơ quan tình báo nước ngoài nhắm vào nhóm các nhóm thanh niên trẻ của chúng ta, sử dụng việc làm thêm và hẹn hò trực tuyến làm “mồi nhử” để tuyển mộ, dụ dỗ và ép buộc các sinh viên tham gia hoạt động gián điệp, bao gồm cả việc thu thập thông tin mật, và những hoạt động bất hợp pháp khác. Động thái này đã trở thành mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của nước ta”, - Bộ chuyên trách của Trung Quốc tuyên bố.

Chính quyền CHND Trung Hoa cảnh báo thanh niên không nên nhẹ dạ rơi vào bẫy của các cơ quan đặc nhiệm nước ngoài đang mời chào «việc nhẹ lương cao» cũng như tặng quà, giúp đỡ hoặc đơn giản là lời mời ăn tối để kết bạn.
Cơ quan chức năng làm rõ rằng nhân viên các cơ quan tình báo nước ngoài chủ yếu nhắm vào giới trẻ, trước tiên là những sinh viên có khả năng truy cập vào dữ liệu nghiên cứu mật. Đặc nhiệm nước ngoài có thể đóng vai nhà khoa học từ nhiều trường đại học danh tiếng, nhân viên các tổ chức nghiên cứu và công ty tư vấn, dường như đang tiến hành "nghiên cứu thị trường" và "trao đổi học thuật”. Nhân danh cái gọi là tìm kiếm thông tin và tìm hiểu thực tế, họ đề xuất với các sinh viên trẻ ở Trung Quốc những việc làm thêm bán thời gian nhận lương cao, sử dụng lối biểu đạt mơ hồ khi mô tả nội dung nhiệm vụ, đánh lừa những người trẻ cả tin thiếu kinh nghiệm và đưa họ vào bẫy.
Tin tặc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Nhóm tin tặc mới tấn công các cơ quan chính phủ và quân đội ở Việt Nam
Khi các sinh viên Trung Quốc bắt đầu thể hiện sự quan tâm đến những lời đề nghị hấp dẫn «vô tư» này, họ sẽ được nối liên lạc và cung cấp “hướng dẫn” miễn phí thông qua mạng xã hội, các cuộc gọi điện thoại hoặc hội nghị video. Nhân viên tình báo nước ngoài còn nêu câu hỏi khơi gợi, dành hỗ trợ, thể hiện sự quan tâm, gíup giải quyết vấn đề trong đời sống và đôi khi còn cải trang dưới dạng chàng trai, cô gái chu đáo để dụ các sinh viên trẻ vào «bẫy tình».
Sau khi đã thiết lập đủ mức tin cậy, nhân viên tình báo nước ngoài bắt đầu lôi kéo các sinh viên trẻ Trung Quốc tham gia hoạt động phi pháp, bao gồm thu thập dữ liệu nghiên cứu trong nước và chụp ảnh các khu quân sự nhạy cảm.
Bộ An ninh Quốc gia CHND Trung Hoa lưu ý rằng sinh viên Trung Quốc nên thận trọng và có ý thức cảnh giác lành mạnh khi tìm việc làm bán thời gian hoặc hẹn hò trực tuyến, đồng thời nhắc nhở rằng các cá nhân và tổ chức báo cáo về hoạt động gián điệp hoặc có đóng góp đáng kể cho công tác phản gián sẽ nhận được phần thưởng khích lệ và biểu dương xứng đáng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала