Ở phương Tây nói về đòn tấn công của Macron vào Ukraina

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2024
Đăng ký
Quyết định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm cựu Ủy viên châu Âu Michel Barnier làm thủ tướng có thể tác động tiêu cực đến viện trợ của Pháp dành cho Ukraina do chính phủ mới phụ thuộc vào đảng Tập hợp quốc gia của Marine Le Pen, tạp chí Mỹ Responsible Statecraft (RS) viết.

“Quyết định này <...> có nguy cơ đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn trầm trọng hơn, việc này sẽ làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraina <...> Việc Macron từ chối thỏa thuận với cánh tả cho thấy rằng trước tiên ông phải ký thỏa thuận với <.. .> kẻ thù độc ác của mình là Marine Le Pen”, - bài báo viết.

Theo bản tin, vị trí người đứng đầu chính phủ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào sự ưu ái của người đứng đầu đảng Tập hợp Quốc gia. Nếu không có sự giúp đỡ từ phía cánh hữu thì Barnier phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm từ khối Mặt trận Bình dân Mới cánh tả. Do đó, Marine Le Pen, người phản đối sự can thiệp tích cực của Pháp vào cuộc xung đột ở Ukraina, có thể đưa ra các điều kiện của mình với Paris, RS lưu ý.
Ngoài ra, như các tác giả bài báo nhấn mạnh, việc bổ nhiệm một Thủ tướng từ đảng Cộng hòa là đảng không được lòng dân nhất trong quốc hội, sẽ chỉ làm quan điểm của người Pháp về bất kỳ sáng kiến nào của Macron và chính phủ mới thêm tiêu cực, bao gồm cả việc tích cực viện trợ cho Ukraina.
Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Ukraina lo sợ Macron thất bại
“Việc viện trợ cho Kiev có thể trở thành nạn nhân đầu tiên sau quyết định bổ nhiệm Thủ tướng của Tổng thống Pháp”, - bài báo tóm lược.
Tuần trước, 60 ngày sau khi kết thúc cuộc bầu cử quốc hội sớm, ông Macron đã bổ nhiệm ông Barnier 73 tuổi làm người đứng đầu chính phủ mới. Ông trở thành chính trị gia lớn tuổi nhất ở vị trí này, thay thế Thủ tướng trẻ nhất của nền Cộng hòa thứ năm là Gabriel Attal 35 tuổi.
Trước đó Tổng thống Macron đã loại trừ khả năng liên minh cánh tả “Mặt trận Bình dân Mới” tham gia vào chính phủ, bất chấp chiến thắng của khối này trong cuộc bầu cử quốc hội sớm với 182 ghế trong tổng số 577 ghế tại Hạ viện. Ông giải thích rằng quyết định này được đưa ra nhằm lợi ích “ổn định thể chế”, vì sau kết quả tham vấn của Tổng thống với các lãnh đạo đảng, rõ ràng là chính phủ cánh tả ngay lập tức sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Vì vậy, ông đã bác bỏ ứng cử viên Lucie Castets do cánh tả đề xuất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала