Cựu vụ trưởng lừa Chủ tịch Tân Hoàng Minh lãnh án chung thân

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2024
Đăng ký
Sau một ngày bị xét xử, tối 9/9, ông Nguyễn Sĩ Tá, 52 tuổi, bị TAND Hà Nội tuyên án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Bị hại trong vụ án là ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Vụ án từng được đưa ra xét xử, nhưng phải hoãn hoặc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhiều lần.
Bản án nhận định, cựu vụ trưởng Tá phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có hành vi gian dối để chiếm đoạt 80 tỉ của ông Đỗ Anh Dũng (cựu chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Bị cáo đã trả lại cho ông Dũng 33 tỉ, còn chiếm đoạt 47 tỉ, hành vi phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Ai lừa Chủ tịch Tân Hoàng Minh 80 tỷ đồng?
Hội đồng xét xử nhận định ông Tá đã lợi dụng danh nghĩa cán bộ để chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ nhà nước. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, ông Tá bị cơ quan tố tụng đánh giá là không thành khẩn, luôn quanh co chối tội nên cần có hình phạt nghiêm khắc.
Từ các nhận định trên, tòa tuyên phạt Nguyễn Sỹ Tá mức án chung thân, buộc bị cáo phải trả lại cho ông Dũng 30,2 tỉ. Tòa cũng tuyên hai người khác phải trả lại cho ông Dũng 16,8 tỉ.
Hội đồng xét xử đề nghị tiếp tục tạm giữ các tài sản của bị cáo đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án.
Trước đó, khi trả lời thẩm vấn, ông Tá nhiều lần khai mình không phạm tội. Bị cáo giải thích số tiền 80 tỉ nhận từ ông Đỗ Anh Dũng là "tiền thưởng môi giới" khi đã kết nối ông chủ Tân Hoàng Minh và Công ty Đức Anh để mua bán dự án.
Lời khai trên của ông Tá bị viện kiểm sát đánh giá là chưa thành khẩn, loanh quanh, thay đổi lời khai để chối tội. Do đó cựu vụ trưởng không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.
Đánh giá cựu vụ trưởng phạm tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đại diện viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù.
Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin giảm nhẹ hình phạt
Tối muộn cùng ngày, hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt ông Tá mức án chung thân như đã nêu, cao hơn nhiều so với đề nghị của đại diện viện kiểm sát.
Bản án nhận định cựu vụ trưởng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có hành vi gian dối để chiếm đoạt 80 tỉ của ông Đỗ Anh Dũng. Đến nay, bị cáo đã trả lại cho ông Dũng 33 tỉ đồng, còn chiếm đoạt 47 tỉ đồng, thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.
Quá trình phạm tội, bị cáo lợi dụng danh nghĩa, gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ nhà nước. Bị cáo cũng không thành khẩn, luôn quanh co chối tội, nên cần có hình phạt nghiêm khắc.
Ngoài trách nhiệm hình sự, tòa còn buộc bị cáo phải trả lại cho ông Dũng 30,2 tỉ đồng, 2 người khác phải trả phần còn lại (tương ứng 16,8 tỉ đồng) cho ông Dũng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала