Hungary muốn dùng phần mình trong Quỹ Hòa bình để bảo vệ Chad thay vì Ukraina

© AFP 2023 / ATTILA KISBENEDEKNgoại trưởng Hungary Peter Szijjarto
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2024
Đăng ký
Budapest dự định sử dụng phần kinh phí của mình từ Quỹ Hòa bình Châu Âu để bảo vệ Chad thay vì trả tiền cung cấp vũ khí cho Ukraina. Đây là thông tin của Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto cho biết trong cuộc họp báo với người đồng cấp châu Phi.

Chính phủ Hungary đã đề xuất Liên minh châu Âu phân bổ 14 triệu euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu để phát triển tiềm năng phòng thủ của Chad”, - ông lưu ý.

Szijjarto nói thêm rằng sáng kiến này sẽ được thảo luận tại Hội đồng đại diện thường trực của các nước EU vào ngày 26 tháng 9 và Budapest hy vọng nó sẽ được chấp nhận. Ông cũng cho biết trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của phái đoàn Chad do Tổng thống Mahamat Deby dẫn đầu hai bên đã ký kết một số thỏa thuận, bao gồm cả lĩnh vực chống di cư bất hợp pháp, quốc phòng và nông nghiệp.
“Để sự hiện diện của chúng tôi đạt hiệu quả tối đa, chúng tôi quyết định nâng cấp cơ quan ngoại giao của mình ở N'Djamena thành đại sứ quán để giúp phát triển hợp tác kinh tế, giáo dục và quân sự trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược song phương một cách hữu hiệu”, - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Hungary  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.05.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hungary không tham gia kế hoạch mới của NATO về Ukraina
Trước đó, Szijjarto nói rằng Hungary sẽ không phản đối việc Quỹ Hòa bình Châu Âu phân bổ 5 tỷ euro để viện trợ quân sự cho Kiev nếu phần của họ được sử dụng để chống di cư hoặc các mục đích khác không liên quan đến vũ khí.
Quỹ Hòa bình Châu Âu (EPF) ngoài ngân sách được Liên minh Châu Âu thành lập vào tháng 3 năm 2021. Mục tiêu đã nêu là tăng cường khả năng ngăn chặn xung đột và tăng cường an ninh quốc tế. Quỹ được dự tính trong khuôn khổ 5,7 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027. Tuy nhiên, hầu hết số tiền này được dành để bồi thường một phần cho các nước EU về số tiền đã chi để viện trợ quân sự cho Kiev.
Kể từ khi bắt đầu xung đột Budapest đã phản đối các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung cấp năng lượng của Nga và phản đối viện trợ quân sự cho Ukraina. Vào tháng 3/2022 quốc hội Hungary đã ban hành nghị định cấm cung cấp vũ khí từ lãnh thổ nước này. Giới lãnh đạo nước này nhiều lần tuyên bố rằng đây là sự khởi đầu sớm nhất có thể của tiến trình đàm phán hòa bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала